| Hotline: 0983.970.780

"Linh hồn Việt cộng" lấp lánh nhân văn

Chủ Nhật 27/07/2008 , 10:42 (GMT+7)

“Linh hồn Việt cộng” phát sóng trên VTV1, 22h15 ngày 24/7/2008 là bộ phim tài liệu cuốn hút từ đầu đến cuối, để người xem không ai nghĩ đến việc cầm cái rơ-mốt rà sang các kênh truyền hình khác, tôi nghĩ đó là thành công bước đầu của bộ phim.

Nhà văn Minh Chuyên và cựu binh Mỹ - Homer tại Gia Lai!Xem xong phim có lẽ không ít người nghĩ: Thì ra cái triết lý “nhân chi sơ, tính bản thiện” (con người sinh ra vốn mang sẵn tính tốt) không phải là thứ độc quyền của ai, loại người nào, dân tộc nào mà là sản phẩm chung của nhân lọai. Nếu không có điều cơ bản ấy, anh lính Mỹ Homer sau khi bắn chết người lính “Việt cộng” Hoàng Ngọc Đảm đã không bàng hoàng khi nhận ra mình vừa gây ra một tội ác tày trời, để giữ ngay bên người chiếc ba lô của anh Đảm, sau đó đem về Mỹ, đặt lên bàn thờ, thờ phụng và ân hận day dứt suốt 39 năm.

Nếu không có điều ấy, gia đình anh Đảm cùng đồng chí của anh chắc chắn đã không tha thứ cho “kẻ sát nhân” ấy, chắc chắn không cho phép “hắn” được đến tận nhà nạn nhân mang lễ vật đặt lên bàn thờ người quá cố và sẽ chửi vào mặt “hắn” “đồ nước mắt cá sấu” khi anh ta khóc trước di ảnh của người liệt sĩ anh hùng.

Song, điều sâu sắc hơn cả, theo tôi, sau khi xem xong bộ phim này là, sự “khắc phục hậu quả” đến cùng những lỗi lầm. Thông thường thì xin lỗi, tạ tội, ân hận đã được coi là đáng quý. Bởi trên đời không thiếu gì kẻ từng gây ra lỗi lầm, tội ác nhưng sau đó thì trốn chạy, phi tang, lờ đi, hoặc đổ lỗi cho người khác…

Vậy mà ở người lính Mỹ này, anh đã không thế. Ba mươi chín năm qua, chẳng những anh trân trọng giữ gìn di vật mà còn tìm mọi cách đưa nó đến với chủ nhân, đặc biệt hơn, chính bản thân thủ phạm lại đã vượt qua mọi định kiến, bất chấp mọi hiểm nguy, kể cả tính mạng, để chỉ làm được một việc là bày tỏ bằng được nỗi day dứt của mình, để được xin lỗi, được tạ tội.

“Tính bản thiện” của con người lại một lần nữa được thể hiện, chứng minh.

Xem xong phim, tôi thấy còn có một vấn đề mà nếu để ý chúng ta sẽ thấy hình như còn đang để ngỏ. Đó là chuyện linh hồn trong 4 chữ của nhan đề: “Linh hồn Việt cộng”. Sao lại là “linh hồn” trong khi cả bộ phim không có chi tiết nào nói lên điều đó? Nhờ tác giả Minh Chuyên, chúng tôi mới được biết đây là chuyện có liên quan với nhà ngọai cảm Phan Bích Hằng trong việc góp phần tìm kiếm hài cốt liệt sĩ Đảm. Đó là chuyện của linh hồn liệt sĩ…

“Linh hồn Việt cộng”, một bộ phim tài liệu hấp dẫn, xúc động hơn nhiều những bộ phim truyện dài dòng, tốn kém.

Xem thêm
Diễn viên Midu sẽ tổ chức đám cưới vào tháng 6

Diễn viên Midu vừa thông báo sẽ tổ chức đám cưới vào tháng 6/2024. Cô cũng đã gửi thiệp đến những người bạn thân thiết về sự kiện trọng đại này.

U23 Việt Nam hứng khởi trước trận gặp U23 Uzbekistan

Các cầu thủ và ban huấn luyện U23 Việt Nam bày tỏ sự hứng khởi trước trận gặp U23 Uzbekistan tại lượt trận cuối bảng D vòng chung kết U23 châu Á 2024.

Cây phong lá đỏ 115 tuổi hút du khách ở Sa Pa

LÀO CAI Cây phong lá đỏ ở Sa Pa thu hút nườm nượp du khách đến chiêm ngưỡng, chụp ảnh.