| Hotline: 0983.970.780

Lio Thái giúp nông dân vùng hạn mặn yên tâm sản xuất

Thứ Tư 17/08/2016 , 10:01 (GMT+7)

Trước tình hình hạn hán xâm nhập mặn gây ảnh hưởng không nhỏ tới trồng trọt nhất là cây lúa tại ĐBSCL, bón phân gì để mùa màng không bị ảnh hưởng? PV NNVN đã có cuộc trao đổi với ông Trần Anh Hòa, Phó TGĐ Cty TNHH Phân bón hữu cơ GREENFIELD - nổi tiếng với nhãn hàng Lio Thái…

16-56-43_ong-trn-nh-ho
Ông Trần Anh Hòa, Phó TGĐ Cty TNHH Phân bón hữu cơ GREENFIELD

 

Ông đánh giá thế nào về tình hình xâm nhập mặn hiện nay ở ĐBSCL?

Như chúng ta thấy những tháng đầu năm 2016, ĐBSCL đã phải hứng chịu cơn hạn hán, xâm nhập mặn lớn nhất trong thập kỷ qua. Theo báo cáo, nhiều nơi ở ĐBSCL mực nước đang thấp đến mức báo động. Nguyên nhân là do khí hậu biến đổi với chiều hướng tiêu cực kéo theo những thiên tai khó lường. Trong khi đó, nhiều nông dân chưa kịp có biện pháp ứng biến trước những rủi ro này. Và hậu quả là mất mùa, ruộng đất khô cằn nứt nẻ, nhiều ao nuôi cá tôm mất trắng... khiến cho không ít nông dân lâm cảnh nợ nần...

Hiện ĐBSCL bắt đầu vào mùa lũ, nước đã về, các biện pháp chống mặn từ địa phương cũng được thông báo rộng rãi nhưng những ảnh hưởng vẫn còn nhiều. Độ mặn thấm sâu trong đất dẫn đến việc nuôi trồng canh tác cũng còn rất nhiều khó khăn, cây trồng dễ chết...

Theo ông, tình hình xâm nhập mặn ảnh hưởng như thế nào đến trồng trọt, nhất là cây lúa?

Hiện độ mặn đã giảm nhưng tác động tiêu cực vẫn còn. Điều đó ảnh hưởng trực tiếp đến việc trồng trọt canh tác, trong đó cây lúa sẽ chịu hậu quả nhiều nhất vì ĐBSCL là nơi chuyên sản xuất lúa. Đầu tiên, độ mặn sẽ làm ảnh hưởng đến quá trình sinh trưởng và phát triển của lúa, nếu độ mặn cao hơn mức cho phép sẽ gây chết lúa.

Chẳng hạn như việc mặn ở một số nơi tại Bến Tre rất nặng, dù cho mưa đã về nhưng cái hại của nó còn rất nhiều, chúng ta có thể thấy tại Ba Tri mới vừa rồi trong tháng 8/2016 là một ví dụ điển hình khi mới sạ lúa khoảng 20 ngày đã chết hàng loạt.

Mặc dù cơ quan chức năng đã có khuyến cáo bà con tạm thời khoan sạ cho đến khi mặn hoàn toàn biến mất, tuy nhiên chúng ta có thể hiểu bà con đã mất tất cả trong những tháng đầu năm do hạn mặn. Khi nước ngọt tràn về, tâm trạng mọi người rất mong muốn làm lại nhanh mọi thứ mà quên đi mất rằng tác động của mặn rất âm ỉ và hậu quả gây ra lúa chết hàng loạt.

16-56-43_nh-2
Cty GREENFIELD hỗ trợ cho nông dân huyện Ba Tri bị hạn mặn hơn 600 triệu đồng

 

Để sản xuất tiếp tục những vụ kế tiếp, bà con phải rửa mặn trên đồng ruộng và chọn giống kháng mặn. Ngoài ra, bà con cũng nên chọn loại phân bón phù hợp để, thứ nhất cung cấp chất dinh dưỡng cho đất, thứ hai tăng khả năng phục hồi cho cây trồng khi vùng đất có nhiễm mặn.

Là nhà sản xuất phân bón uy tín, Cty GREENFIELD có nghiên cứu để cho ra đời sản phẩm phân bón nào dành cho cây lúa vùng đất nhiễm mặn hay không?

Cty GREENFIELD của chúng tôi ngay từ những bước đi đầu tiên đã luôn lấy tiêu chí chất lượng sản phẩm là tiên quyết nên luôn cố gắng sản xuất ra những dòng sản phẩm tốt nhất. Do đó, sản xuất phân hữu cơ đã được chúng tôi lựa chọn. Ai cũng biết đất có chất hữu cơ cao sẽ tơi, xốp giúp cây trồng dễ hấp thụ dinh dưỡng.

Nếu là loại đất trồng màu thì sẽ chứa nhiều không khí, vi sinh vật hoạt động mạnh, các loại giun đất cũng hoạt động mạnh làm đất càng thêm tơi xốp. Bên cạnh đó, đất sẽ có khả năng giữ ẩm tốt nên tránh được hạn. Chất hữu cơ còn có khả năng đệm tốt nên giữ cho độ pH của đất ít thay đổi, giữ các chất khoáng do ta bón vào tốt hơn để rồi cung cấp dần dần lại cho rễ cây.

Chính vì vậy các nhà khoa học khuyên cần phải bón phân hữu cơ cho đất hay ít ra là bón trả lại một phần chất hữu cơ do cây đã lấy đi mỗi vụ. Đến nay Cty chúng tôi vẫn chuyên hai dòng phân hữu cơ là Lio Thái và Lio Thái Gold đều có thể bón cho mọi cây trồng.

16-56-43_nh-3
Hỗ trợ cho nông dân huyện Cai Lậy, Tiền Giang gần 500 triệu đồng

 

Về phân Lio Thái, trước khi cung cấp cho bà con chúng tôi cũng đã kiểm nghiệm rất chặt chẽ từ nguyên liệu đầu vào cho đến việc bón thử. Bà con sử dụng phân Lio Thái lâu năm cũng đã nói rằng khi trồng cây bằng Lio Thái thường cho ra năng suất cao ở nhiều loại cây trồng trên nhiều vùng đất khác nhau. Lợi nhuận từ mức tăng năng suất gấp đôi so chi phí mua phân Lio Thái. Ngoài ra, phân Lio Thái chúng tôi sản xuất ra cũng bao gồm đầy đủ các chất: NPK + hữu cơ + Trung vi lượng được vo tròn thành các viên, giúp tiết kiệm chi phí bón phân, nâng cao năng suất và hạn chế sâu bệnh.

Nhận thấy nhu cầu của bà con đối với phân Lio Thái ngày càng cao, chúng tôi đã cho ra thêm dòng sản phẩm mới là Lio Thái Gold với công dụng như Lio Thái nhưng "tính năng vàng" thì nổi bật hơn. Ở dòng phân này có khả năng thúc đẩy cây trồng phát triển mạnh, tăng sức đề kháng cho cây làm hạn chế được các loại sâu bệnh phổ biến, tăng chất lượng trái, quả, hạt.

Có thể nói, dòng sản phẩm phân bón của chúng tôi hiện nay là phù hợp cho vùng nhiễm phèn, mặn. Nếu bà con trộn khoảng 200 lít nước với 2kg Lio Thái thì sau một khoảng thời gian nước sẽ trong, độ phèn được giảm nhiều, bà con có thể dùng nước đó để tưới rất tốt. Ngoài ra, chúng tôi đang khẩn trương để cho ra sản phẩm mới, đặc thù cho vùng hạn mặn nhằm đem lại hiệu quả kinh tế cao nhất cho cây trồng.

Được biết GREENFIELD là Cty phân bón tiên phong trong lĩnh vực bảo hiểm nông nghiệp cho người dân mua sản phẩm của Cty. Vậy ông có thể cho biết xuất phát từ ý tưởng nào mà công ty làm như vậy và đã hỗ trợ cho người dân như thế nào?

Là một Cty phân bón lớn, uy tín chúng tôi luôn mong muốn mang đến cho bà con nông dân sản phẩm phân bón không hóa chất độc hại, chất lượng tốt, tăng năng suất cho mọi cây trồng. Nhưng những rủi ro trong quá trình trồng trọt là không thể tránh khỏi, điều này luôn khiến cuộc sống của người nông dân gặp khó khăn.

16-56-43_nh-4
Bà con ký nhận tiền hỗ trợ với thủ tục nhanh gọn

 

Thế nên từ lúc thành lập chương trình năm 2013 đến nay, Lio Thái đã trao hơn 20 tỷ đồng để hỗ trợ cho bà con khi gặp thiên tai khó khăn. Mới đây Cty cũng hỗ trợ hạn mặn cho bà con tại Ba Tri (Bến Tre) hơn 600 triệu đồng; Tiền Giang gần 500 triệu đồng... với mong muốn chia sẻ với bà con phần nào khó khăn. Thường khi tổ chức trao tiền hỗ trợ nông nghiệp, chúng tôi sẽ xuống và trao trực tiếp cho bà con gặp rủi ro. Do đó khi bà con nhận được tiền hỗ trợ rất vui mừng vì thủ tục nhanh, gọn.

Tuy nhiên, để mua được sản phẩm chất lượng và nhận được hỗ trợ khi thiên tai, bà con nên đến các đại lý chính thức của Cty để mua vì thời gian qua cũng có một số bà con đến những đại lý không tin cậy và mua phải sản phẩm nhái nên không được xem xét.

Ngoài ra, Cty GREENFIELD đã thiết lập bộ phận chăm sóc khách hàng, khi gặp vấn đề vướng mắc, bà con có thể gọi chia sẻ chúng tôi luôn lắng nghe và giải đáp thấu đáo nhất.

Lio Thái không chỉ cổ vũ tinh thần cho bà con bằng những lời nói sáo rỗng mà chúng tôi quyết định thực hiện chương trình hỗ trợ nông nghiệp cho tất cả nông dân khi mua phân bón Lio Thái tại các cửa hàng chính thức của Cty. Chúng tôi luôn mong muốn là một người bạn đồng hành đáng tin cậy cho bà con. Những khi khó khăn người bạn sẽ ở bên cạnh chia sẽ giúp đỡ. Mong ước lớn hơn là giúp cho các bà con luôn an tâm sản xuất, cải thiện cuộc sống vươn lên làm giàu.

 

Xem thêm
Nắng nóng kéo dài cộng mùa vụ liên tục, cây lúa đối mặt nhiều bất lợi

Plastimula 1SL là giải pháp hỗ trợ cây lúa vượt qua ảnh hưởng của nắng nóng kéo dài trong giai đoạn đầu vụ hè thu.

Bộ đôi Advance và Advance Pro: Định nghĩa mới về độ đạm chuẩn cho tôm

Advance và Advance Pro là bộ đôi thức ăn hàng ngày từ Grobest Việt Nam, giúp người nuôi đối phó với tình hình giá tôm giảm mạnh và chi phí nuôi tăng cao hiện nay.

Aquavina đồng hành cùng người nuôi tôm ĐBSCL

Aquavina đặt nền móng cho sự thành công của người nuôi tôm tại ĐBSCL bằng việc cung cấp các sản phẩm thuốc thú y thủy sản chất lượng cao.

Bình luận mới nhất