Lò ấp tri thức cho những cánh đồng, chuồng trại

‘Nông nghiệp 24h’ của Nông nghiệp Radio hôm nay 25/5: Uruguay sẵn sàng chia sẻ kĩ thuật nông nghiệp tiên tiến; Vụ đông xuân phía Bắc năng suất, sản lượng giảm; Mưa lớn khiến hàng nghìn ha lúa, hoa màu ngập úng; Những cánh đồng, chuồng trại đang khát tri thức…  

Nông nghiệp Radio  | 

Lò ấp tri thức cho những cánh đồng, chuồng trại

Tự động

Tin tức nông nghiệp hôm nay 25/5 trên Nông Nghiệp Radio

Tin tức nông nghiệp hôm nay 25/5 trên Nông Nghiệp Radio

Tin tức trên Nông Nghiệp Radio hôm nay 25/5/2022

Xin kính chào quý vị và bà con, chào mừng quý vị và bà con đến với Chương trình phát thanh Nông nghiệp 24h hôm nay 25/5/2022 trên Kênh Nông nghiệp Radio.

Học viện Nông nghiệp Việt Nam - đơn vị đào tạo hàng đầu nguồn nhân lực ngành Nông nghiệp Việt Nam

Thưa quý vị và bà con, trước việc ngành nông nghiệp đang chuyển mình và được kỳ vọng lớn thì công tác đào tạo nguồn nhân lực trình độ cao để phát triển nền nông nghiệp, nông thôn là yêu cầu cấp bách và thách thức lớn của nông nghiệp, nông thôn.

Học viện Nông nghiệp Việt Nam là đơn vị đào tạo hàng đầu nguồn nhân lực ngành Nông nghiệp Việt Nam. Vậy trước những yêu cầu cấp bách nguồn nhân lực chất lượng cao phục vụ cho sự phát triển của ngành nông nghiệp nước nhà trong thời gian tới, Học viện đã có những bước đi như thế nào?

Tin tức điều hành và hoạt động sản xuất nông nghiệp 24h qua

Sau đây sẽ là những tin vắn về hoạt động quản lý, chỉ đạo, điều hành và hoạt động sản xuất nông nghiệp, tiêu thụ nông sản đã diễn ra trong 24h qua.

Tin tức nổi bật: Thứ trưởng Lê Quốc Doanh đã tiếp ông Raul Pollak - Đại sứ Uruguay tại Việt Nam

Thưa quý vị và bà con, ngày 24/5, Thứ trưởng Bộ NN-PTNT Lê Quốc Doanh đã tiếp ông Raul Pollak - Đại sứ Uruguay tại Việt Nam. Ông Raul Pollak chia sẻ, trong 6 tháng đầu tiếp nhận nhiệm vụ tại Việt Nam, tình hình phức tạp do đại dịch Covid-19 đã gây nên nhiều trở ngại. Trong năm nay, phía Uruguay sẽ khởi động lại các hoạt động tăng cường hợp tác giữa hai nước, đặc biệt trong lĩnh vực nông nghiệp trên cơ sở cuộc họp Ủy ban Hỗn hợp về Hợp tác Kinh tế, Thương mại và Đầu tư diễn ra vào tháng 10 năm ngoái.

Thứ trưởng Lê Quốc Doanh cảm ơn sự ủng hộ của Uruguay trong các tổ chức và diễn đàn quốc tế, khẳng định quan hệ ngoại giao tốt đẹp giữa hai nước, và mong rằng Uruguay luôn đồng hành, hỗ trợ Việt Nam trong việc thúc đẩy thương mại, công nghệ kỹ thuật mới. Uruguay tuy là một nước nhỏ với dân số khoảng hơn 3 triệu người, nhưng có năng lực sản xuất nông nghiệp cho 30 triệu người. Ông Raul Pollak cho biết, Uruguay có kĩ thuật tiên tiến trong một số lĩnh vực nông nghiệp, và sẵn sàng chia sẻ với Việt Nam.

Tin tức mới nhất về vụ đông xuân tại phía Bắc

Vụ đông xuân 2021 – 2022 ở các tỉnh phía Bắc, mặc dù diện tích gieo cấy lúa được áp dụng các tiến bộ kỹ thuật về canh tác, diện tích lúa chất lượng được mở rộng, giá lương thực tăng hơn so với cùng kỳ nhưng do giá vật tư đầu vào như phân bón ở mức rất cao đồng thời do ảnh hưởng của thời tiết bất thuận, năng suất và sản lượng lúa giảm so với cùng kỳ năm trước, do vậy lợi nhuận trung bình trên đơn vị diện tích gieo cấy lúa giảm hơn so với vụ đông xuân năm trước khoảng 2,8 triệu đồng/ha.

Trước diễn biến thời tiết bất thường, từ nay đến cuối vụ, Cục Trồng trọt đề nghị tăng cường điều tra, dự tính dự báo chính xác, kịp thời các đối tượng sâu, bệnh hại cuối vụ; hướng dẫn, chỉ đạo nông dân về kỹ thuật, biện pháp phòng trừ hữu hiệu cho từng đối tượng sâu, bệnh như đạo ôn cổ bông, rầy nâu, sâu đục thân… cuối vụ theo hướng dẫn của ngành BVTV.

Tin tức nông nghiệp: Mưa lớn khiến hàng nghìn ha ngập úng

Mưa lớn liên tiếp trong nhiều ngày qua diễn ra tại các tỉnh Tuyên Quang, Hà Giang đã khiến hàng nghìn ha lúa, hoa màu bị nhấn chìm trong bể nước. Tại tỉnh Tuyên Quang, mưa lớn diễn ra từ ngày 22 đến ngày 24/5 đã khiến hơn 1.100ha lúa bị ngập. Những địa phương bị ảnh hưởng nặng nhất là huyện Sơn Dương 672ha, Hàm Yên 53ha, Yên Sơn 149ha và Thành phố Tuyên Quang 190ha. Mưa lớn cũng khiến 431ha diện tích hoa màu tại các địa phương trên địa bàn tỉnh Tuyên Quang bị ngập úng; 23 con gia súc, 560 con gia cầm bị chết.

Tại tỉnh Hà Giang, đến cuối chiều ngày 24/5, trên địa bàn tỉnh có 84ha lúa, 126ha ngô bị thiệt hại. Về chăn nuôi đã có 4 con gia súc, 220 con gia cầm bị chết... Hiện nay, toàn tỉnh Hà Giang diện tích lúa đông xuân đang trong giai đoạn đỏ đuôi chuẩn bị thu hoạch là khoảng 1.000ha và 3.700ha lúa đáng trong giai đoạn chín sữa, chín sáp. Mưa lớn liên tiếp diễn ra trong nhiều ngày qua đã ảnh hưởng rất lớn đến tiến độ thu hoạch cũng như năng suất, sản lượng lúa vụ xuân năm nay.

Giống lúa OM 18 được nông dân ĐBSCL ưa chuộng

Nhu cầu sử dụng giống lúa OM 18 của nông dân ĐBSCL tăng mạnh, tuy nhiên việc tiếp cận giống lúa này gặp khó khi địa phương và doanh nghiệp chưa có tiếng nói chung. Giống lúa OM 18 hiện nay đang là ưu tiên lựa chọn trong gieo sạ của nhiều nông dân vùng ĐBSCL để đáp ứng nhu cầu của thị trường và doanh nghiệp.

Với đặc tính thời gian sinh trưởng ngắn từ 95 – 100 ngày, giống lúa OM 18 chống chịu sâu bệnh tốt, đẻ nhánh khỏe, thích hợp cho các vùng 3 vụ/năm, thích nghi tốt với nhiều vùng sinh thái ở ĐBSCL, chịu được độ mặn 3 – 4 phần nghìn, lại cho năng suất cao. Đây là kết quả nghiên cứu của các nhà khoa học thuộc Viện lúa ĐBSCL nghiên cứu chọn tạo và đã được Bộ NN-PTNT công nhận là tiến bộ kỹ thuật cho sản xuất tại các tỉnh ĐBSCL.

Phương án được Viện lúa ĐBSCL đưa ra đó là các địa phương có nhu cầu, đang gặp khó khăn trong việc đàm phán với doanh nghiệp thì liên hệ với Viện. Viện sẽ đứng ra làm việc với doanh nghiệp và sẵn sàng cam kết với các địa phương để có phương án cung ứng kịp thời, đảm bảo nhu cầu cho các địa phương.

Cây quế tại Địa Hóa, Thái Nguyên mang hiệu quả kinh tế cao

Từ hàng chục năm trước, cây quế đã được người dân tại một số xã trên địa bàn huyện Định Hóa tỉnh Thái Nguyên đưa vào trồng rải rác với diện tích khoảng 200ha. Do phù hợp với điều kiện khí hậu, thổ nhưỡng, lại dễ trồng, dễ chăm sóc nên cây quế sinh trưởng, phát triển rất tốt và có hàm lượng tinh dầu cao. Chủ trương trồng quế ở Định Hóa đã được nhen nhóm từ cách đây cả thập kỷ, từ những năm 2010.

Ông Dương Sơn Hà, Phó Giám đốc Sở NN-PTNT Thái Nguyên cho biết, chủ trương trồng quế được của huyện Định Hóa đã được nghiên cứu, đánh giá kỹ lưỡng, đúc kết qua thực tiễn đã và đang khẳng định tính đúng đắn, thực sự là chủ trương lớn mang lại hiệu quả to lớn trong phát triển kinh tế, xã hội cho đồng bào. Muốn làm tốt công tác bảo vệ rừng, bảo tồn cảnh quan thiên nhiên để lưu giữ lại những giá trị lịch sử, thì người dân xung quanh, sống dựa vào rừng phải được hỗ trợ những chính sách hợp lý để phát triển kinh tế giảm nghèo bền vững.

Tin tức chỉ đạo, điều hành về nông nghiệp hôm nay 25/5/2022

Bây giờ sẽ là những tin tức về hoạt động chỉ đạo, điều hành về nông nghiệp sẽ diễn ra trong ngày hôm nay 25/5/2022.

* Nội dung vừa rồi cũng kết thúc Bản tin Nông nghiệp 24h của kênh phát thanh Nông nghiệp Radio hôm nay, xin kính chào quý vị và bà con, hẹn gặp lại quý vị và bà con ở bản tin sau.

Tự động

Lò ấp tri thức cho những cánh đồng, chuồng trại

‘Nông nghiệp 24h’ của Nông nghiệp Radio hôm nay 25/5: Uruguay sẵn sàng chia sẻ kĩ thuật nông nghiệp tiên tiến; Vụ đông xuân phía Bắc năng suất, sản lượng giảm; Mưa lớn khiến hàng nghìn ha lúa, hoa màu ngập úng; Những cánh đồng, chuồng trại đang khát tri thức…  

Nông nghiệp Radio

Tin liên quan

Các chương trình

Bản tin Lâm nghiệp ngày 29/3/2024: Lập đoàn kiểm tra sau nhiều vụ cháy rừng
Thời sự

Lập đoàn kiểm tra sau nhiều vụ cháy rừng liên tiếp; Trồng 15.000 cây xanh phát triển rừng đặc dụng; Thu 200 triệu đồng mỗi năm nhờ vườn cây giống lâm nghiệp.

Bản tin Lâm nghiệp ngày 29/3/2024: Lập đoàn kiểm tra sau nhiều vụ cháy rừng
Bản tin Thủy sản ngày 29/3/2024: Xuất khẩu cua, ghẹ sống tăng đột phá
Thời sự

Xuất khẩu cua, ghẹ sống tăng đột phá; Cá lồng bè chết hàng loạt ở Cát Bà; Ngư dân Bình Thuận có nhu cầu chuyển đổi nghề khai thác sang nuôi biển.

Bản tin Thủy sản ngày 29/3/2024: Xuất khẩu cua, ghẹ sống tăng đột phá