| Hotline: 0983.970.780

Lỗ hổng lớn nhất là trong chỉ đạo

Thứ Tư 27/08/2008 , 12:00 (GMT+7)

Đó chính là tinh thần của Hội nghị Phòng chống dịch bệnh gia súc, gia cầm và thuỷ sản và triển khai nhiệm vụ cuối năm 2008 vừa diễn ra tại Hà Nội.

Trong phòng chống bệnh, cái quan trọng nhất là sự chỉ đạo đúng

Đó chính là tinh thần của Hội nghị Phòng chống dịch bệnh gia súc, gia cầm và thuỷ sản và triển khai nhiệm vụ cuối năm 2008 vừa diễn ra tại Hà Nội.

Mở đầu, Cục trưởng Cục Thú y Bùi Quang Anh nhận định về 3 loại dịch quan trọng: “Cúm gia cầm chỉ xuất hiện các điểm dịch nhỏ lẻ, không được tiêm phòng vắcxin. Dịch "tai xanh" vius lưu hành rộng rãi trên đàn lợn mắc bệnh đã khỏi về triệu chứng lâm sàng và tiếp tục được bài thải, phát tán ở nhiều địa phương…

Nguy cơ dịch tái phát ở bất cứ nơi nào, thời điểm nào là rất lớn nếu không quản lý được việc vận chuyển, khai báo bệnh và giết mổ. Dịch LMLM mức độ đã giảm rõ rệt so với năm 2007, tuy nhiên virus gây bệnh vẫn còn. Việc tiêm vắcxin phòng tại một số địa phương chưa được quan tâm đúng mức…Thậm chí có tỉnh nằm trong vùng khống chế cũng không được tiêm phòng hoặc tỷ lệ tiêm phòng rất thấp, vận chuyển buôn bán chưa được kiểm soát triệt để nên vẫn còn nguy cơ lớn”. Ông Quang Anh còn thông báo một thông tin rất đáng lo ngại là hiệu lực của vắcxin Trovac hiện không còn tác dụng bảo hộ cho đàn gà con một ngày tuổi và chưa có vắcxin nào thay thế để tiêm cho gia cầm dưới 2 tuần tuổi.

Nhận định về tình hình dịch bệnh, Thứ trưởng Bùi Bá Bổng nói: “Từ nay đến cuối năm nguy cơ tái dịch cao, nhất là dịch cúm gia cầm. Các địa phương cần tiêm vắcxin bổ sung ngay và tiêm phòng cúm gia cầm đợt 2 trước mùa đông; tiếp tục quản lý chặt vịt thả đồng, ấp nở giống thủy cầm. Cái khó của chúng ta hiện nay là chưa có vắcxin gì thay thế Trovac để tiêm cho gà con.

"Ngoài gia súc, gia cầm chúng ta cũng phải quan tâm đến thú y thủy sản bởi có vài con lợn, gà chết bệnh cả đoàn cán bộ đến xử lý trong khi cả ngàn con tôm hùm chết, mỗi con trị giá bằng một con lợn thì không ai đến cả”- Bộ trưởng Cao Đức Phát

Về dịch "tai xanh" vẫn đang hết sức dai dẳng, có nguy cơ lây lan nhanh nên tuyệt đối cấm thú y cơ sở điều trị bệnh…Về LMLM phương pháp tiêm phòng nhiều nơi không đạt yêu cầu. Thêm vào đó là những tồn tại của chương trình sử dụng vắcxin chưa rành mạch, chưa hệ thống, thú y cơ sở chế độ mỗi nơi mỗi khác…”.

Chỉ đạo hội nghị, Bộ trưởng Cao Đức Phát cho biết trong hoàn cảnh kinh tế đất nước đang khó khăn ngành trồng trọt đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ nhờ được mùa, được giá còn ngành chăn nuôi 6 tháng đầu năm tăng trưởng bằng không. “Nguyên nhân căn bản vẫn là dịch bệnh. Trong chống dịch, về kỹ thuật còn nhiều cái phải bàn nhưng vấn đề lớn nhất, lỗ hổng lớn nhất là trong chỉ đạo phòng chống dịch. “Căn bệnh” của ngành thú y vẫn còn trầm kha là chạy theo dịch bệnh; khi có dịch thiếu quyết đoán hành động và hệ thống thú y chưa đủ tầm so với yêu cầu vì tôi biết có trên 4.000 thú y cơ sở chưa được đào tạo bất cứ cái gì…Virus không nhìn thấy nhưng lây lan như lửa cháy, như bão tố nên chỉ đạo phải lấy phòng là chính, dân là chính, cơ sở là chính"-Bộ trưởng nói.

 

Quảng Nam: Công bố hết dịch Hội chứng rối loạn hô hấp và sinh sản ở lợn trên toàn tỉnh

Ngày 26/8, UBND tỉnh Quảng Nam ban hành Quyết định số 2817 /QĐ-UBND, công bố hết dịch Hội chứng rối loạn hô hấp và sinh sản ở lợn (bệnh tai xanh) tại xã Bình Trung (huyện Thăng Bình) và xã Điện Ngọc (huyện Điện Bàn). Trước đó tỉnh đã công bố hết dịch tại xã Bình Trung- Thăng Bình.

Xem thêm
Ngành sắn đặt mục tiêu giá trị xuất khẩu đạt 2 tỷ USD vào năm 2030

Bộ NN-PTNT vừa phê duyệt Đề án 'Phát triển bền vững ngành hàng sắn đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050' với mục tiêu đến năm 2030 xuất khẩu 1,8 - 2 tỷ USD.

Du khách ở TP.HCM sắp được trải nghiệm xe điện

TP.HCM Sẽ có 70 xe điện được đưa vào phục vụ khách. Thời gian hoạt động từ 6-24 giờ hằng ngày, thí điểm trong 2 năm (từ quý II/2024 đến hết năm 2025).

Ngày hội lớn nhất trong năm của người Sán Chỉ tỉnh Quảng Ninh

Hội Soóng cọ là ngày hội lớn nhất trong năm của người Sán Chỉ (tỉnh Quảng Ninh), thu hút đông đảo người dân và du khách tham gia hưởng ứng.