| Hotline: 0983.970.780

Lo mất mùa mía

Thứ Tư 11/09/2019 , 11:10 (GMT+7)

Nắng hạn kéo dài, mưa không đáng kể đã khiến hàng ngàn ha mía ở Phú Yên bị khô héo, kém phát triển. Nông dân trồng mía đang đối diện một vụ mùa thất thu.

11-07-59_2
Nhiều diện tích mía ở xã Ealy, huyện Sông Hinh bị khô héo.

Anh Nguyễn Anh Quốc, một người trồng mía ở xã Ealy, huyện Sông Hinh (Phú Yên) cho biết, mặc dù gần đây trên địa bàn đã có mưa, nhưng nhiều diện tích mía chưa thể phục hồi sau nắng hạn kéo dài. Như gia đình anh có 2 ha mía, trong đó hơn 1 ha nằm ở vùng đồi không chủ động nước tưới nên cây đã bị khô héo, cháy lá hết.

“Hầu hết diện tích mía của bà con “ăn” nước trời. Nhưng vài tháng liền trời không có mưa nên cây mía nằm im, không phát triển được. Có nhiều vùng mía đã bị khô héo, cháy lá hết. Năm nay chắc chắn thu hoạch mía sản lượng sẽ bị thấp hơn nhiều so với mọi năm. Điều này đồng nghĩa bà con sẽ thất thu”, anh Quốc nhận định.

Tương tự, tại các huyện Đồng Xuân, Sơn Hòa - thủ phủ trồng mía ở tỉnh Phú Yên, nông dân cũng đang buồn bã khi nhìn nhiều diện tích mía chết khô, kém phát triển, dù những ngày gần đây đã có mưa nhưng không thể cứu vãn được.

Ông Trần Tuấn, một người trồng mía ở xã Xuân Sơn Bắc, huyện Đồng Xuân than vãn: “Nhà tôi có gần 1 ha mía. Mọi năm giờ này mía đã cao hơn 2m, được 3 - 4 lóng. Nhưng do nắng hạn làm cây lùn tịt như bụi sả, lá cháy khô. Vừa qua đã có mưa nhưng chắc mía không lên nổi. Còn nếu mía lên nổi thì cũng cho năng suất thấp. Vì vậy, gia đình tôi định phá bỏ để trồng cây khác mà chưa biết trồng gì”.

Còn nông dân Trần Minh Tiến, xã Sơn Nguyên, huyện Sơn Hòa buồn rầu: Hiện kinh tế của gia đình thu nhập chủ yếu từ 2 ha mía. Nhưng nhìn 2/3 diện tích mía yếu ớt, kém phát triển mà buồn bã. Hiện gia đình đang cố gắng chăm sóc, đợi mưa xuống bón phân cho cây mía nhưng không biết có cứu vãn được không nữa.

Trao đổi với PV, ông Phạm Đình Phụng, Phó Chủ tịch UBND huyện Sơn Hòa cho biết, niên vụ 2018-2019 huyện có khoảng 13.600 ha mía, trong đó 95% diện tích nằm ở vùng đồi, không chủ động nước tưới. Do nắng hạn kéo dài đến 8 tháng liền nên hiện có trên 3.000 ha mía bị chết trắng. Số còn lại kém phát triển. Do đó, dự kiến năng suất mía sẽ thấp, dưới 50-60 tấn/ha, thậm chí chỉ từ 30-40 tấn/ha là cùng.

11-07-59_4
Mọi năm mía ở Sơn Hòa cây cao trên 1,5 m, được 3-4 lóng, nay bụi như bụi sả.

“Mọi năm giờ này mía cao trên 1,5 m, được 3-4 lóng. Còn năm nay hầu hết mía thấp dưới đầu gối như bụi sả thì còn gì nữa mà không thiệt hại. Với tình hình này nếu năng suất mía chỉ đạt từ 30-40 tấn/ha, thì bà con sẽ không có nguồn thu nhập. Do đó, hiện nhiều diện ruộng mía bà con đã đốt, phá bỏ để trồng lại bắp kiếm thu nhập”, ông Phụng cho biết thêm.

Còn ông Đào Lý Nhĩ, PGĐ Sở NN-PTNT Phú Yên cho rằng, mấy năm trước diện tích mía của tỉnh khoảng 27.000 ha. Nhưng niên vụ này chỉ còn 24.000 ha, do nông dân làm mía không có lãi bởi ảnh hưởng hạn hạn và giá mía thấp. Niên vụ này cũng xảy ra hạn hán nên ước năng suất mía chỉ trên dưới 50 tấn/ha, ảnh hưởng nghiêm trọng thu nhập của nông dân.

Theo nông dân, bình quân 1 ha mía bà con trồng mới, trong đó đầu tư cày bừa, giống và phân bón hết trên 30 triệu đồng. Còn mía lưu gốc thì mướn công chăm sóc, làm cỏ và bón phân đợt 1 đã tốn gần 10 triệu đồng. Nhưng đến thời điểm này, mía tơ khô héo, mía lưu gốc rễ chẳng phát triển, bụi nào bụi nấy giống như bụi sả. Nông dân cho rằng, nếu thời gian tới tiếp tục nắng hạn, nguy cơ không có mía nguyên liệu bán cho nhà máy.

Xem thêm
Hơn 300 đại lý tham gia Hội nghị khách hàng Japfa Việt Nam

Ngày 28/3, Hội nghị khách hàng khu vực miền Bắc của Công ty TNHH Japfa Comfeed Việt Nam (Japfa Việt Nam) được tổ chức tại Vĩnh Phúc với chủ đề 'Đồng kiến tạo giá trị'.

Đề xuất không xử phạt hành chính thuốc thú y chưa kịp công bố hợp quy

Bộ NN-PTNT đề xuất Chính phủ không xử phạt thuốc thú y đã được cấp chứng nhận lưu hành nhưng chưa thực hiện công bố hợp quy từ ngày 14/2/2024 đến ngày 31/5/2025.

Tháo gỡ 2 điểm nghẽn chính

Ngành mía đường có những điểm nghẽn cần phải giải quyết để phát triển ổn định, bền vững, đó là chia sẻ của TS Cao Anh Đương, Viện trưởng Viện Nghiên cứu Mía đường (SRI).

Bình luận mới nhất