| Hotline: 0983.970.780

Hà Nội:

Lợi dụng dồn điền đổi thửa, xã đã lấy đi nhiều ruộng của dân

Thứ Sáu 25/09/2020 , 10:46 (GMT+7)

Mỗi lần dồn điền đổi thửa diện tích ruộng của các hộ dân thôn Tri Lễ lại hụt đi rất nhiều. Thậm chí có hộ bị mất đến hơn 2 sào ruộng...

Người dân bức xúc vì sau những lần dồn điền đổi thửa diện tích ruộng thừa ra rất lớn.

Người dân bức xúc vì sau những lần dồn điền đổi thửa diện tích ruộng thừa ra rất lớn.

Năm 2006 thực hiện chủ trương, đường lối chính sách của Đảng và Nhà nước về việc dồn điền đổi thửa (dồn đổi), người dân xóm 5 thôn Tri Lễ, xã Tân Ước, huyện Thanh Oai, Hà Nội, đã hưởng ứng và thực hiện nghiêm.

Tuy nhiên qua những lần thực hiện, người dân phát hiện UBND xã Tân Ước đo thiếu hụt diện tích quỹ đất 1 của một số hộ dân. Điều này dẫn đến việc sổ đỏ cũng bị ghi sai diện tích, nên nhiều hộ đã không nhận sổ và khiếu kiện đến các cơ quan chức năng.

Nhiều người dân cũng phản ánh, diện tích đất ruộng trên sổ đỏ cấp trước năm 1999 của họ so với diện tích sau 2 lần DĐĐT đã bị hụt rất nhiều. Cụ thể năm 2006, hoạt động dồn đổi làm mất của đội 5 thôn Tri Lễ 151 mẫu lẻ 2 sào 40. Lần dồn đổi này nhiều hộ đã bị hụt diện tích so với ban đầu. Điển hình là hộ ông Vũ Bá Hán: diện tích ruộng ban đầu là 4114m2 qua dồn đổi chỉ còn 3718m2 hụt gần 400m2. Hộ ông Vũ Bá Hài diện tích ban đầu là 2765m2 sau khi dồn đổi đo lại chỉ còn 2600m2.

Việc đo thiếu ruộng xảy ra với nhiều hộ dân đội 5, nhưng khi người dân thắc mắc thì cán bộ thôn, xã đưa ra lý do là tính theo định mức 2 sào 47/khẩu chứ không phải là 2 sào 53/khẩu như ghi trong biên bản họp đội sản xuất mà các xã viên đã thống nhất.

Sau đó đến năm 2008, xã Tân Ước cho họp thôn Tri Lễ và thông báo đội 5 là đội sản xuất đầu tiên của xã đã hoàn thành việc dồn đổi và cấp sổ đỏ cho các hộ dân. Điều này cũng đồng nghĩa với việc các hộ dân đội 5 thôn Tri Lễ đã thực hiện xong việc dồn đổi theo đúng chủ trương chính sách của Đảng và Nhà nước.

Nhưng không hiểu vì lý do gì, đến năm 2014 xã Tân Ước lại tiếp tục cho dồn đổi một lần nữa. Việc làm này đã không nhận được đồng tình từ các hộ dân vì họ cho rằng họ đã thực hiện dồn đổi rồi thì nay UBND xã căn cứ vào chủ trương hay quyết định của cấp có thẩm quyền nào mà lại tiếp tục thực hiện DĐĐT. Lo ngại thời vụ sản xuất và tâm tư của người nông dân sẽ bị ảnh hưởng nên nhiều hộ dân đã không chấp nhận việc này.

Dù gặp phải phản ứng của người dân nhưng UBND xã Tân Ước vẫn tiến hành cho dồn đổi trên quy mô toàn xã. Và  người dân lại tiếp tục phát hiện ruộng bị đo thiếu so với diện tích ruộng đã được cấp sổ đỏ sau lần dồn đổi năm 2006. Điển hình là hộ ông Vũ Bá Hán sau 2 lần dồn đổi số ruộng bị thiếu so với ban đầu lên tới 744m2.

Lý giải việc đo thiếu ruộng cho các hộ dân thì cán bộ thôn, xã nói rằng họ áp dụng cách tính 2 sào 35/khẩu chứ không phải 2 sào 47/khẩu như lần DĐĐT năm 2006. Chính cách tính này đã gây bức xúc cho người dân nên họ đã khiếu kiện tới các cơ quan chức năng.

Người dân cũng phản ánh sau những lần dồn đổi này diện tích ruộng thừa ra là rất lớn. Họ còn phát hiện cán bộ thôn Tri Lễ tự ý lấy ruộng của người dân xóm 5 thuộc quỹ đất 1, cụ thể vùng Tân Minh lấy 3 mẫu; vùng Đồng Mô 1,2 mẫu; vùng Sùng 1,7 mẫu; vùng Đồng Cửa 7,6 sào.

Không đồng ý với kết luận thanh tra của UBND huyện Thanh Oai và TP. Hà Nội về dồn điền đổi thửa, người dân đã gửi nhiều đơn thư phản ánh tới cơ quan chức năng.

Không đồng ý với kết luận thanh tra của UBND huyện Thanh Oai và TP. Hà Nội về dồn điền đổi thửa, người dân đã gửi nhiều đơn thư phản ánh tới cơ quan chức năng.

Sau nhiều lần khiếu kiện, năm 2017 UBND xã Tân Ước trả lại cho dân vùng Đồng Cửa, còn 3 vùng đất kia chưa trả lại cho dân. Và hiện 3 khu đất ruộng này vẫn bị bỏ hoang, trong khi đó người dân lại thiếu ruộng canh tác.

Từ những dẫn chứng cụ thể nêu trên, đặc biệt là sau việc UBND xã Tân Ước trả lại khu ruộng Đồng Cửa cho người dân, dư luận đặt ra câu hỏi phải chăng UBND xã Tân Ước đã thiếu minh bạch khi thực hiện việc dồn đổi, đo thiếu ruộng cho dân dẫn đến việc thừa ra nhiều mẫu ruộng để hoang hóa từ năm 2006 tới nay gây lãng phí lớn.

Thiết nghĩ UBND xã Tân Ước và Thôn Tri Lễ cần tổ chức họp các hộ dân tìm phương án giải quyết dứt điểm vụ việc. Đồng thời xử lý nghiêm những sai phạm nếu có để sớm ổn định tình hình an ninh chính trị tại địa phương, tránh việc người dân khiếu kiện kéo dài.

Xem thêm
Sai phạm ở loạt dự án liên quan đại gia Nguyễn Duy Hùng ở Phú Thọ

PHÚ THỌ Trong hàng loạt dự án liên quan ông Nguyễn Duy Hùng ở Phú Thọ, có nhiều dự án Báo Nông nghiệp Việt Nam và cơ quan chức năng chỉ rõ sai phạm.

Kích điện giun đất có thể bị xử phạt tới 300 triệu đồng

Theo Luật sư Dương Lê Ước An (Đoàn Luật sư TP Hà Nội), kích điện giun đất có thể bị xử phạt tối đa 300 triệu đồng hoặc truy cứu trách nhiệm hình sự.

Đường lớn làm chưa xong, tỉnh lộ đã nát bét

Xe trọng tải lớn chở vật liệu thi công tuyến đường thành phố Bắc Kạn đi hồ Ba Bể chạy rầm rập ngày đêm 'cày' nát đường tỉnh 257B.

Thái Nguyên: Câu chuyện bi thảm của một vận động viên

Đó là câu chuyện về số phận bi thảm của anh Nguyễn Hồng Quang xóm Phả Lý, xã Văn Hán, huyện Đồng Hỷ, tỉnh Thái Nguyên khi không may bị phóng điện tại nương chè.

Bình luận mới nhất

Nông nghiệp tuần hoàn: Làm sao để tiết kiệm nguồn phụ phẩm thừa từ chế biến thủy sản? Trả lời: Ủ vi sinh để tận dụng, tiết kiệm phụ phẩm thừa từ quá trình chế biến thủy hải sản để tạo ra sản phẩm dành cho cây trồng. Ví dụ như các sản phẩm Đạm cá vi sinh, Đạm trứng vi sinh… Tình hình kinh thế thế giới nói chung hiện nay, Việt Nam nói riêng, thì nhu cầu về lương thực, cụ thể là ngành nông nghiệp đang rất thiết yếu và sáng sủa so với những ngành khác, vì vậy sản phẩm dành cho cây trồng, nhất là hữu cơ và sinh học được Nhà nước ủng hộ, cũng tốt cho môi trường nói chung. Còn khó khăn về pháp lý là việc sản xuất và lưu hành sản phẩm, như phân bón hoặc thuốc bảo vệ thực vật cho cây trồng thì yêu cầu các loại giấy phép nhiều như: Giấy phép môi trường, phòng cháy chữa cháy, chứng nhận ISO… Tuy nhiên, với dòng sản phẩm Chế phẩm vi sinh vật, điều kiện dễ dàng hơn, theo Tiêu chuẩn Việt Nam 6168:2002 –Chế phẩm vi sinh vật phân giải xenlulozo dành cho cây trồng. Doanh nghiệp hoặc hợp tác xã chỉ cần sản xuất đúng thực tế là đã có thể sản xuất và lưu hành sản phẩm được. Đây là 1 hướng mở để tận dụng được nguồn phụ phẩm trong ngành Chế biến thủy sản mà một số công ty đã và đang áp dụng vào thực tế. Minh Khang: 0967.292.160
+ xem thêm