| Hotline: 0983.970.780

Lợi ích lớn

Thứ Ba 20/10/2015 , 07:11 (GMT+7)

Nhờ sử dụng nguồn nước thải từ bể biogas tưới cho cây trồng, chi phí đầu vào giảm, giá sản phẩm tăng, nông dân huyện Cẩm Xuyên, Hà Tĩnh có vườn màu thu lãi cao.

Thực hiện Dự án Hỗ trợ nông nghiệp các bon thấp (LCASP), hai năm qua, toàn huyện đã xây dựng, lắp đặt được 690 bể biogas. Các công trình không chỉ giảm thiểu ô nhiễm môi trường, tận dụng khí làm chất đốt mà còn tận dụng được nguồn nước thải tưới bón cho cây trồng, tăng hiệu quả kinh tế.

Bà Nguyễn Thị Mai, xóm Yên Thành, xã Cẩm Yên cho biết, từ trước đến nay, gia đình bà thường xuyên nuôi 20 con lợn trong khuôn viên vườn nhà. Do không xử lý được chất thải nên mùi phân lợn xông sang cả các nhà sống xung quanh; bà con hàng xóm nhiều lần đã phản ánh do không chịu được mùi hôi thối.

“Khi được dự án hỗ trợ, gia đình tôi đã lập tức xây dựng bể biogas. Nhờ có khí thải từ công trình này mà gia đình sử dụng đun nấu thoải mái, hàng xóm không còn phàn nàn gì nữa.

Nguồn nước thải từ bể khí được dùng để tưới cho 2 sào (1.000 m2) ngò tàu. Sử dụng nguồn nước thải này tưới cho cây cây trồng rất tốt, không cần phải bón thêm bất kỳ loại phân hữu cơ hay phân hóa học nào nữa mà cây ngò vẫn tươi tốt, không bị cháy, lụi như trước, vòng đời dài hơn, năng suất cao, lá to, xanh mướt mát nên bán nhanh và rất được giá”.

Do đất được bổ sung thêm chất dinh dưỡng từ nguồn nước bể khí, ngoài diện tích ngò tàu bên dưới, đến mùa nắng, bà Mai còn trồng thêm mướp đắng vừa tạo bóng mát cho cây ngò vừa tăng thêm nguồn thu. Mỗi năm, từ 2 sào ngò tàu, mướp đắng gia đình bà thu về bình quân trên dưới 100 triệu đồng.

"Thực tế cho thấy, năng suất sản lượng của cây trồng khi được sử dụng nước thải từ bể biogas tăng 15 - 20%, trong khi chi phí đầu tư giảm đáng kể. Vì vậy, sử dụng bể biogas trong chăn nuôi đã và sẽ mang lại rất nhiều lợi ích cho nhà nông”, ông Khôi khẳng định.

Chi phí đầu tư hầu như không mất gì ngoài giống và công làm lại giảm được tiền mua khí gas đun nấu thức ăn cho người và lợn khoảng 4 triệu đồng/năm; phân bón hóa học dùng để bón cho ngò tàu 2 - 3 triệu đồng/năm.

Trên địa bàn xã Cẩm Yên hiện có 262 hộ có công trình xử lý chất thải bằng bể khí biogas, riêng xóm Yên Thành có 40 bể (chiến trên 60% số hộ chăn nuôi). 

Nhờ có công trình này, người dân càng mạnh dạn đầu tư để phát triển chăn nuôi nông hộ, tăng thu nhập cho gia đình. Toàn xã hiện có 34 gia trại nuôi từ 30 con lợn trở lên, các hộ có nhu cầu lớn về xây dựng, lắp đặt bể biogas.

Ông Hà Huy Khôi, cán bộ kỹ thuật Trung tâm Ứng dụng KHKT và Bảo vệ cây trồng vật nuôi huyện Cẩm Xuyên cho rằng, nước thải từ bể biogas rất tốt cho cây trồng. Các loại vi khuẩn có hại, trứng sâu, giun, sán đã bị tiêu diệt hết trong môi trường yếm khí, thiếu oxy; chất hữu cơ đã được phân hủy hoàn toàn.

 Vì vậy, sử dụng nước thải từ bể khí để tưới cho cây trồng là rất tốt, vừa giảm được lượng phân hóa học bón cho cây vừa giảm được sâu bệnh gây hại lại đảm bảo ATVSTP.

Hiện nay, tại Cẩm Xuyên, việc sử dụng nước thải từ bể biogas tưới cho cây trồng đã tương đối phổ biến. Đó là các mô hình hiện cho năng suất cao như 2 ha màu ở xóm Na Lý (Cẩm Bình); 3 ha màu, ngò ở Cẩm Yên; 5 ha lúa tại Cẩm Thắng.

Xem thêm
Giá heo tăng nhờ tăng cường ngăn chặn nhập lậu

Việc các địa phương ở phía Nam tăng cường ngăn chặn heo nhập lậu đang góp phần giúp cho giá heo hơi tăng lên ở Đông Nam bộ và trên cả nước.

Hơn 200 đơn vị tham gia Triển lãm công nghệ, dịch vụ cho thú cưng

TP.HCM Triển lãm Quốc tế chuyên ngành công nghệ, sản phẩm, dịch vụ chăm sóc thú cưng tại Việt Nam - Petfair Vietnam và Livestock Vietnam 2024 được tổ chức tại SECC, quận 7, TP.HCM.

Tháo gỡ 2 điểm nghẽn chính

Ngành mía đường có những điểm nghẽn cần phải giải quyết để phát triển ổn định, bền vững, đó là chia sẻ của TS Cao Anh Đương, Viện trưởng Viện Nghiên cứu Mía đường (SRI).

Bình luận mới nhất