| Hotline: 0983.970.780

Long An: Tái cơ cấu thủy lợi, chủ động phòng ngừa hạn mặn

Thứ Tư 27/07/2016 , 14:48 (GMT+7)

Để chủ động phòng ngừa hạn, mặn, thích nghi lâu dài với biến đổi khí hậu, tỉnh Long An đã thực hiện quy hoạch thủy lợi, rà soát điều chỉnh, bổ sung kế hoạch trung, dài hạn cho phù hợp với thực tế, nhằm phục vụ cho sản xuất nông nghiệp thực hiện tái cơ cấu nền kinh tế.

Mất 1,6 triệu tấn lúa

Những ngày này, độ mặn các con sông lớn như như Vàm Cỏ Đông, Vàm Cỏ Tây và các tuyến kênh mương chính trên địa bàn tỉnh Long An đã giảm, tình hình khô hạn, xâm nhập mặn không còn căng thẳng như trước. Tỉnh Long An cũng đang tích cực thống kê, đo đạc độ mặn của các con sông để tiến hành công bố hết thiên tai hạn mặn. Tuy nhiên, đợt thiên tai hạn, mặn vừa qua đã để lại thiệt hại về kinh tế, sản xuất nông nghiệp trên toàn tỉnh là vô cùng to lớn và lâu dài.

Ông Lê Văn Hoàng (ảnh), GĐ Sở NN-PTNT tỉnh cho biết: Long An là vùng trọng điểm sản xuất lúa của vùng ĐBSCL, do đó đợt hạn, mặn vừa qua đã làm cho toàn bộ diện tích sản xuất lúa của người dân bị ảnh hưởng, gián đoạn nghiêm trọng.

03-12-02_1

 

Toàn tỉnh có hơn 8.000 ha lúa bị mất năng suất nghiêm trọng từ 30% trở lên, trong đó 3.600 ha bị mất trắng, tập trung nhiều ở các huyện Tân Hưng, Vĩnh Hưng, Mộc Hóa. Bên cạnh đó toàn bộ diện tích hơn 250.000 ha lúa trong tỉnh đồng loạt giảm năng suất đến 6,1 tạ/ha. Tính ra, trong đợt hạn, mặn vừa qua, sản lượng lúa toàn tỉnh đã bị giảm đến 1,6 triệu tấn.

Ngoài ra, đợt thiên tai hạn mặn vừa qua đã làm cho hàng ngàn ha chanh ở các huyện Bến Lức, Đức Huệ bị nhiễm mặn, 600 ha chanh bị mất năng suất nghiêm trọng từ 30% trở lên.

Hoạt động nuôi trồng thủy sản trong tỉnh cũng bị ngưng trệ, gián đoạn do ảnh hưởng của xâm nhập mặn và thời tiết cực đoan gây ra. Toàn tỉnh nuôi trồng được hơn 2.000 ha thì có hơn 600 ha nuôi tôm bị chết, mất năng suất, tập trung ở các xã vùng hạ thuộc hai huyện Cần Đước và Cần Giuộc.

Cải tạo hệ thống thủy lợi

Trước mắt, UBND tỉnh sẽ dành nguồn kinh phí hơn 850 tỷ đồng để tiếp tục đầu tư hoàn chỉnh hệ thống kênh mương, đầu tư xây dựng mới kênh mương, trạm bơm trên hai con sông Vàm Cỏ Đông và Vàm Cỏ Tây. Ngoài ra, Long An đang xem xét, nghiên cứu xây dựng hai hồ điều hòa có chức năng vừa điều tiết lũ, vừa phục vụ tưới tiêu, chống hạn, ngăn mặn. Dự kiến một hồ sẽ được xây dựng tại huyện Thạnh Hóa, hồ còn lại sẽ được xây dựng tại huyện Tân Hưng hoặc Vĩnh Hưng.

03-12-02_2
Cải tạo thủy lợi, việc đang được UBND tỉnh và ngành nông nghiệp Long An khẩn trương làm ngay

 

Đối với Trung tâm Quản lý khai thác công trình thủy lợi Đức Hòa, từng bước xây dựng hệ thống thủy lợi nội đồng theo phương châm nhà nước và nhân dân thực hiện.

Với diện tích trồng lúa, đầu tư, nâng cấp, cải tạo cơ sở hạ tầng thủy lợi, gắn với xây dựng đường giao thông nông thôn, phát triển hệ thống trạm bơm điện vừa và nhỏ ở vùng chuyên canh lúa; áp dụng các phương thức canh tác tiên tiến; tổ chức lại sản xuất theo cánh đồng lớn.

Nuôi trồng thủy sản, phải áp dụng các giải pháp thủy lợi phục vụ cho việc nuôi thủy sản bền vững. UBND tỉnh sẽ đầu tư hạ tầng để lấy nước chủ động (mặn, ngọt), kết hợp với phương pháp nuôi tiết kiệm nước và có xử lý nước đảm bảo môi trường nước cho các khu vực nuôi thủy sản tập trung, nuôi công nghiệp (trọng tâm là tôm), kết hợp triển khai đề án ao lắng trong nuôi tôm nước lợ.

Xem thêm
Giá heo tăng nhờ tăng cường ngăn chặn nhập lậu

Việc các địa phương ở phía Nam tăng cường ngăn chặn heo nhập lậu đang góp phần giúp cho giá heo hơi tăng lên ở Đông Nam bộ và trên cả nước.

Hơn 200 đơn vị tham gia Triển lãm công nghệ, dịch vụ cho thú cưng

TP.HCM Triển lãm Quốc tế chuyên ngành công nghệ, sản phẩm, dịch vụ chăm sóc thú cưng tại Việt Nam - Petfair Vietnam và Livestock Vietnam 2024 được tổ chức tại SECC, quận 7, TP.HCM.

Hưng Yên làm sống lại các lớp học IPM

Thời gian qua, trong khi ở một số tỉnh việc quản lý dịch hại tổng hợp (IPM) bị lơ là thì Hưng Yên đã tìm cách vực dậy.

Tháo gỡ 2 điểm nghẽn chính

Ngành mía đường có những điểm nghẽn cần phải giải quyết để phát triển ổn định, bền vững, đó là chia sẻ của TS Cao Anh Đương, Viện trưởng Viện Nghiên cứu Mía đường (SRI).

Bình luận mới nhất