| Hotline: 0983.970.780

Lớp học hiện trường trên cây hồ tiêu

Thứ Hai 23/03/2020 , 08:33 (GMT+7)

Lớp học nhằm nâng cao kiến thức cho nông dân triển khai mô hình thực hành nông nghiệp thông minh thích ứng biến đổi khí hậu trên cây hồ tiêu.

Nông dân tham gia mô hình thực hành nông nghiệp thông minh thích ứng biến đổi khí hậu trên cây tiêu.

Nông dân tham gia mô hình thực hành nông nghiệp thông minh thích ứng biến đổi khí hậu trên cây tiêu.

Tại xã Gio Châu, huyện Gio Linh, Trung tâm Khuyến nông tỉnh Quảng Trị đã triển khai lớp tập huấn hiện trường FFS (Farmer Field School) trên cây hồ tiêu cho 30 nông dân. Thông qua lớp tập huấn nhằm giúp các nông dân đang trồng tiêu tiếp thu kiến thức, phương pháp và kỹ năng sản xuất hồ tiêu bền vững.

Anh Nguyễn Thúc Khánh, thôn Hà Thượng, xã Gio Châu, huyện Gio linh có 8 sào đất trồng tiêu, tuy nhiêu trước đây do không am hiểu hết kỹ thuật trồng và chăm sóc, nên hiệu quả mang lại không cao.

Vụ tiêu năm nay, anh tham gia mô hình thực hành nông nghiệp thông minh thích ứng biến đổi khí hậu (CSA) trên cây hồ tiêu do Trung tâm Khuyến nông tỉnh Quảng Trị triển khai với diện tích 3 sào.

Khi tham gia mô hình CSA cũng như lớp học hiện trường FFS trên cây hồ tiêu, anh Khánh và các hộ dân đã học hỏi được rất nhiều kiến thức bổ ích, như kỹ thuật ủ phân vi sinh, cách sử dụng các loại phân bón, thuốc có nguồn gốc sinh học để ngăn chặn sâu bệnh lây lan trên diện rộng, hạn chế sử dụng thuốc BVTV và phân bón hóa học; kỹ thuật ươm giống tiêu, bón vôi xử lý đất, phòng trừ bệnh chết nhanh chết chậm; kỹ thuật đôn tiêu, bón phân vi sinh, xử lý vườn tiêu bằng chế phẩm sinh học; phòng trừ tuyến trùng hại rễ; kỹ thuật bón phân cho tiêu giai đoạn nuôi quả, giai đoạn quả vào chắc; kỹ thuật chống hạn và chăm sóc tiêu sau khi thu hoạch.

Trong quá trình triển khai lớp tập huấn FFS, các hoạt động học tập sẽ được tổ chức tại hiện trường trên vườn tiêu và kéo dài trong vòng 4 tháng (từ tháng 2 đến hết tháng 5/2020) theo từng giai đoạn sinh trưởng phát triển, cho quả của cây tiêu.

Tại lớp học các học viên và giảng viên cùng xây dựng hiện trường, mô hình phù hợp để trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm. Nội dung học tập được giảng viên chia thành các lần tập huấn phù hợp với thời điểm sinh trưởng phát triển của cây tiêu.

Trao đổi với chúng tôi ông Hoàng Xuân Thu, Giám đốc Hợp tác xã Hà Thượng, xã Gio Châu, huyện Gio Linh cho hay: “Tôi nhận thấy, nội dung kiến thức khi truyền đạt tại vườn tiêu rất dễ tiếp thu và áp dụng. Nhờ phương pháp giảng dạy gần gũi, “giảng đường” chính là vườn tiêu cnên chúng tôi đã tiếp thu được kiến thức một cách dễ dàng.

Sau khóa học, ngoài áp dụng vào điều kiện sản xuất của gia đình, chúng tôi sẽ hướng dẫn cho những nông dân khác cùng áp dụng những tiến bộ kỹ thuật học được”.

Các kiến thức khi truyền đạt tại vườn tiêu rất dễ tiếp thu và áp dụng.

Các kiến thức khi truyền đạt tại vườn tiêu rất dễ tiếp thu và áp dụng.

Nhờ phương pháp giảng dạy trực quan, sinh động, nên lớp học đã thu hút rất đông nông dân tham gia. Qua đó, bà con cùng phân tích và đưa ra những giải pháp để sản xuất mang lại hiệu quả cao nhất. Hình thức tập huấn cũng giúp bà con nông dân mạnh dạn chia sẻ, phát huy tính chủ động, không còn rụt rè, e ngại như trong các lớp đào tạo thông thường.

Ông Nguyễn Thanh Tùng, Trưởng phòng Truyền thông, Đào tạo và Thị trường, Trung tâm Khuyến nông Quảng Trị cho biết, khác với phương pháp tập huấn truyền thống trên lớp trước đây, phương pháp tập huấn này có sự tham gia, chia sẻ hai chiều, kết hợp lý thuyết với thực hành trên vườn tiêu.

Các nông dân được xác định là trung tâm của lớp học, trực tiếp áp dụng kiến thức được học vào thực tiễn vườn tiêu, vườn tiêu sẽ là nơi học viên học, thực hành, trao đổi, thảo luận và chia sẻ kinh nghiệm. Giảng viên đóng vai trò hướng dẫn, hỗ trợ đồng thời bổ sung, truyền đạt kỹ thuật mới.

Nông dân được trang bị những kiến thức trong trồng tiêu, kỹ thuật phòng trừ sâu bệnh theo hướng an toàn sinh học, hạn chế ô nhiễm môi trường.

Nông dân được trang bị những kiến thức trong trồng tiêu, kỹ thuật phòng trừ sâu bệnh theo hướng an toàn sinh học, hạn chế ô nhiễm môi trường.

“Trong thời gian tới, Trung tâm Khuyến nông Quảng Trị sẽ tiếp tục triển khai các lớp tập huấn theo phương pháp FFS này để bà con nông dân nắm vững kiến thức, nâng cao hiệu quả kinh tế trên đơn vị diện tích và nhắm đến mục tiêu sản xuất nông nghiệp theo hướng bền vững”, ông Tùng nói.

Xem thêm
Trại cầy vòi mốc lớn nhất miền Bắc thu hàng chục tỷ mỗi năm

Gần 20 năm gắn bó với cầy vòi mốc, anh Phạm Văn Hùng ở huyện Lục Nam, Bắc Giang đang thu được hàng chục tỷ đồng mỗi năm nhờ tâm huyết với loài vật này.

Hơn 200 đơn vị tham gia Triển lãm công nghệ, dịch vụ cho thú cưng

TP.HCM Triển lãm Quốc tế chuyên ngành công nghệ, sản phẩm, dịch vụ chăm sóc thú cưng tại Việt Nam - Petfair Vietnam và Livestock Vietnam 2024 được tổ chức tại SECC, quận 7, TP.HCM.

Tháo gỡ 2 điểm nghẽn chính

Ngành mía đường có những điểm nghẽn cần phải giải quyết để phát triển ổn định, bền vững, đó là chia sẻ của TS Cao Anh Đương, Viện trưởng Viện Nghiên cứu Mía đường (SRI).

Bình luận mới nhất