| Hotline: 0983.970.780

Trang trại Mỹ chuyển mình thời khủng hoảng

Lột xác bằng công nghệ

Thứ Tư 27/05/2020 , 06:00 (GMT+7)

Trang trại gia đình thế kỷ 21 không thua kém, thậm chí còn tiến bộ hơn về công nghệ so với nhiều ngành công nghiệp khác.

Các trang trại gia đình giờ đây chuyển mình theo công nghệ để có thể tồn tại, phát triển. Ảnh: John Deere.

Các trang trại gia đình giờ đây chuyển mình theo công nghệ để có thể tồn tại, phát triển. Ảnh: John Deere.

“Trang trại hiện đại không chỉ đơn giản là những cây xỉa rơm, hay máy móc. Để tồn tại, phải thích nghi, áp dụng những cải tiến mới. Bố tôi nói, 'Cần theo kịp hoặc bắt kịp!'. Tôi hoàn toàn đồng ý”, Justin Wood, 23 tuổi, nông dân thế hệ thứ sáu tại Wood Farms, nằm gần Bowen và West Point, bang Illinois, chia sẻ.

Cũng như Wood, Larry Glicks, sống trong một gia đình thuần nông hơn 100 năm, chứng kiến rất nhiều thay đổi trong trang trại được xây dựng vào năm 1897 gần Solon ở miền đông Iowa.

“Bố tôi là người đi trước thời đại”, ông nói. “Năm 1967, bố và chú tôi đã mua máy xới đất Sidewinder, loại máy đủ lớn để xới bốn hàng. Nó phát huy tác dụng rất nhiều trong trồng trọt”.

Còn nhiều thứ hiện đại nữa giúp các trang trại gia đình thật sự chuyển mình.

GPS (Hệ thống định vị toàn cầu)

GPS đã trở thành chuẩn mực trong nông nghiệp. Hệ thống giúp giảm lỗi lái sai đường, giảm chồng chéo trong việc gieo hạt giống - điều dẫn đến lãng phí thời gian, nhiên liệu, sản phẩm, và tất cả đều là TIỀN!

GPS không chỉ dừng ở việc lái xe theo các đường thẳng. Nó cũng có thể giúp tắt thiết bị, chẳng hạn như máy gieo hạt, vào thời điểm tối ưu để tiết kiệm hạt giống.

Một chiếc máy gieo 24 hàng. Ảnh: John Deere.

Một chiếc máy gieo 24 hàng. Ảnh: John Deere.

GPS có thể cài vào các thiết bị như máy trộn hóa chất và xe đẩy phân bón nhằm tiết kiệm chồng chéo sản phẩm, giảm lượng phân bón dư thừa, do đó tiết kiệm tiền.

“Nhiều trang trại, trong đó có gia đình tôi, áp dụng các công nghệ này. Máy gieo 24 hàng mà tôi vận hành đôi khi có thể gieo quá dư thừa, nhưng bật GPS và khóa hàng làm giảm lỗi, nghĩa là cuối cùng sẽ đạt nhiều lợi nhuận hơn”, Wood nêu ưu điểm của GPS.

Giống trang trại nhà Wood, Four Hills Farm, nằm tại chân núi Hogback trên đường Burpee ở Bristol, bang Vermont, được Chanin và chồng, Brian, thừa kế từ cha mẹ, đầu tư rất nhiều tiền vào thiết bị mới cho các hoạt động canh tác không cày xới.

Máy kéo có hướng dẫn GPS cho phép Brian cùng nhân viên ghi lại chi tiết và chính xác ở đâu và khi nào mỗi hạt giống được trồng trong một cánh đồng nhất định.

Về cơ bản, điều này có được nhờ cảm biến chính xác trồng cây SmartFirmer.

Theo trang Precision Planting, khả năng cảm biến chưa từng có này cho phép nông dân không chỉ lập bản đồ các chất hữu cơ theo từng hàng, độ ẩm của đất và chất cặn, mà còn giúp kiểm soát mật độ cây trồng.

Trồng trọt

Ngay cả những điều đơn giản như khoảng cách luống cũng thay đổi mạnh mẽ trong trang trại hiện đại. 

“Chỉ 25 - 30 năm trước, tiêu chuẩn trong khoảng cách luống là 36 inches (91,4cm). Nhưng bây giờ, khoảng cách luống chỉ còn 20 inches (38cm)”, Wood cho biết. “Chiều rộng luống hẹp hơn giúp thu nhiều ánh sáng hơn”.

“Để có được một vụ mùa bội thu cần làm sao để cây phát triển tối ưu, thu đủ ánh sáng mặt trời”, anh giải thích.

Một số công nghệ hấp dẫn hỗ trợ trồng trọt có thể kể đến như công nghệ xem, phun và huấn luyện máy; theo dõi và cải thiện hiệu quả nitơ; đo công suất dẫn điện (EC) của đất  - một thành phần ngày càng quan trọng của bất kỳ chương trình tưới chính xác nào.

Chăn nuôi

Nhiều người không va chạm thực tế cho là các trang trại không chăm sóc đất đai hoặc động vật bền vững.

“Điều này hoàn toàn sai lầm”, Wood phản bác. “Không khó để giữ đất đai, đàn gia súc khỏe mạnh, được chăm sóc tốt. Việc kiểm tra hàng năm giờ đây trở nên đơn giản, thoải mái nhờ công nghệ theo dõi". 

Trong toàn ngành nông nghiệp nói chung, công nghệ IoT (Internet vạn vật) giúp kết nối tất cả các thiết bị khác nhau để theo dõi và đo lường, cung cấp đầy đủ thông tin cần thiết cho nông dân.

"Đã qua lâu rồi cái thời người nông dân hoàn toàn làm việc trực tiếp với vật nuôi. Công nghệ có sẵn để giữ cho đàn gia súc được duy trì tốt”, Wood cho biết.

Quay trở lại với Four Hills Farm. Trang trại rộng 5.700 mẫu đất ở Hạt Addison cách đây 26 năm mới chỉ có 260 con bò giống Holstein và Jersey, tới nay, con số này là 2.300.

Vào phòng vắt sữa ở đây, bạn dễ dàng nghe thấy tiếng bò kêu lẫn trong tiếng máy. Khi lũ bò xếp hàng chờ vắt sữa, chúng được máy tính ghi lại nhiệt độ cơ thể.

Lịch sử vắt sữa được lưu trữ, vì vậy chuyên gia dinh dưỡng có thể lựa chọn chế độ ăn uống bổ sung tốt nhất. Và người quản lý đàn, Britney Hill, con gái của vợ chồng Brian, có thể theo dõi bất kỳ vật nuôi nào có vấn đề sức khỏe.

“Chúng tôi vắt sữa bò ba lần, có thể thu được 20.000 gallon sữa mỗi ngày”, Britney cho biết. “Trang trại Four Hills sản xuất được 3 triệu gallon sữa/năm”. (1 gallon = 3,78 lít).

Quy trình vắt sữa hiện đại trong một trang trại Hoa Kỳ. Ảnh: wikipedia.

Quy trình vắt sữa hiện đại trong một trang trại Hoa Kỳ. Ảnh: wikipedia.

Những con bò sơ sinh được nuôi nhốt trong chuồng đặc biệt, có gắn ID từng con. Thông qua tần số vô tuyến, “từng con bê được xác định và cung cấp lượng sữa chính xác cứ sau vài giờ”.

Kể từ 2012, nhà Hill tham gia chương trình Cow Power của Green Mountain Power. Họ sử dụng khí mê-tan từ phân bò tạo ra điện, GMP mua điện và bán cho khách hàng nói chung.

"Cow Power giúp chúng tôi tiết kiệm khoảng 300.000 USD/năm”, bà Chanin nói.

Tự hào

“Chỉ có gần 2% dân số Hoa Kỳ thực sự làm nông. Những người trẻ tích cực làm nông khi tuổi đời mới 23 giống tôi còn hiếm hơn", Wood nói. “Có thể làm việc bên cạnh cha và ông hàng ngày khiến tôi hãnh diện".

“Hình ảnh người nông dân bây giờ không chỉ là quần yếm và lái những xe tải nông trại bụi bặm, họ là xương sống của nước Mỹ, là nhịp đập của thế giới!”, chàng trai 23 tuổi, sinh viên năm cuối chuyên ngành Kinh doanh nông nghiệp, Đại học Western Illinois, khẳng định.

Xem thêm
Tìm thấy virus dịch tả lợn châu Phi trong xác lợn rừng

Thủ phạm virus gây dịch tả lợn châu Phi (ASF) đã được phát hiện trong xác một con lợn rừng vừa được tìm thấy ở phía tây bắc Singapore.

Ukraine nỗ lực xâm nhập lãnh thổ Nga, Moscow xuyên thủng Patriot

Ukraine tăng cường các vụ tấn công bằng UAV và tổ chức nhiều đợt xâm nhập lãnh thổ Nga, trong khi đó, mục tiêu của Moscow là khu vực hậu phương của Kiev.

Chuyên gia Ukraine thừa nhận sự vượt trội của máy bay không người lái Nga

Giám đốc Trung tâm Hỗ trợ Trinh sát Trên không Ukraine Maria Berlinskaya thừa nhận rằng quân đội Nga vượt trội hơn trong phát triển và sản xuất máy bay không người lái (UAV).

Video Thủ tướng Ấn Độ cầu nguyện dưới biển gây 'sốt' trên mạng

Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi hôm 25/2 chia sẻ video thực hiện lễ cầu nguyện tại thành cổ Dwarka, khu di tích nằm dưới đáy biển ở bang Gujarat, miền tây nước này.

Bình luận mới nhất