| Hotline: 0983.970.780

Lúa chất lượng SV181

Thứ Hai 24/08/2015 , 07:20 (GMT+7)

Vụ HT 2015, Cty TNHH MTV Giống cây trồng Quảng Bình tiếp tục trình diễn, khảo nghiệm giống lúa SV181 tại các tỉnh Quảng Nam, Quảng Ngãi. 

Mặc dù  gặp nhiều bất lợi về thời tiết nhưng SV 181 vẫn đạt năng suất cao.

Trên cánh đồng Ruộng Thùng, thôn Thạch An, xã Bình Mỹ (Bình Sơn, Quảng Ngãi), ruộng lúa SV181 của ông Trần Văn Hòa đã chín vàng. Theo ông Hòa, khoảng 7 ngày nữa thu hoạch, dự tính năng suất đạt trên 3,5 tạ/sào (trên 7 tấn/ha) trong khi ruộng xung quanh SX giống khác chỉ đạt khoảng 2,5 - 3 tạ/sào.

Vụ này, ông Hòa mở đại lý buôn bán giống và thuốc BVTV. Khi Cty giống Quảng Bình giới thiệu giống lúa mới SV181 nên ông còn phân vân. Để chắc ăn, ông gieo sạ 2 sào “thăm dò” trước. Đầu vụ thời tiết khô hạn, đặc biệt cánh đồng Ruộng Thùng thường xuyên thiếu nước, song cây lúa đẻ nhánh khỏe, ít nhiễm sâu bệnh.

Theo ông Hòa, từ đầu vụ đến nay, sâu bệnh ít nên ông không phun thuốc BVTV. Vậy mà lúa cho năng suất cao. Thấy ruộng của ông đạt hiệu quả, hiện có nhiều người trong thôn đến đặt hàng. Họ dặn ông sang năm mua SV181 về bán, vì đây là giống lúa có năng suất cao, gạo ngon; đứng từ xa đã thấy mùi thơm của lúa.

Ông Lê Có, nông dân ở thị trấn La Hà (huyện Tư Nghĩa, Quảng Ngãi) cho hay, đầu vụ ông được một người bạn tặng cho 10 kg lúa giống SV181. Ông ngâm giống và gieo sạ 1,7 sào, vì sợ lúa chết. Hiện lúa đã chín nhưng ông chưa thu hoạch mà để cho bà con xem.

“Vụ HT trồng lúa thường gặp rủi ro cao, để tìm được giống phù hợp không phải dễ. Tôi chưa muốn thu hoạch cũng có lý do mong muốn bà con sang năm mua giống lúa này về SX. Do vụ đầu tiên SX nên sạ hơi dày, sang năm sau rút kinh nhiệm, mỗi sào sạ khoảng 3 - 4 kg giống, bởi SV181 đẻ nhánh khỏe, cứng cây hơn các giống khác”, ông Có chia sẻ.

Tương tự, HT 2015, bà con thôn Khánh Mỹ, xã Tam Thành (Phú Ninh, Quảng Nam) SX giống lúa SV181 trên cánh đồng lớn Cây Me với diện tích 8 ha. Đây là vụ thứ 2 họ liên kết với Cty giống Quảng Bình SX lúa giống.

09-36-51_nh-2
SV 181 gieo trồng tại xã Tam Thành, Phú Ninh, Quảng Nam đạt gần 80 tạ/ha

Bà Vó Thị Hòa tham gia SX 3 sào giống lúa SV181 cho hay, từ đầu vụ Cty hỗ trợ giống, đồng thời hướng dẫn kỹ thuật chăm sóc. Lúa được Cty thu mua với giá cao hơn các loại lúa thường từ 25 - 30%...

“SV181 do Cty nghiên cứu chọn tạo và được đưa vào khảo nghiệm từ năm 2012. Đây là giống lúa ngắn ngày chất lượng cao, TGST gieo sạ vụ ĐX 95 - 100 ngày, vụ HT 83 - 85 ngày, phù hợp hai vụ SX.
Lúa có đặc điểm dạng hình đẹp, thân cứng, sinh trưởng mạnh, đẻ nhánh sớm và khỏe. Bộ lá màu xanh nhạt, bông to và dài. Gié xếp sít, số hạt/bông cao, tỷ lệ lép thấp. Đặc biệt cơm thơm, cơm mềm, ngon và đậm cơm, cho năng suất từ 70 - 90 tạ/ha”, ông Kỳ nói.

Ông Định Tiến Hùng, tổ trưởng tổ liên kết SX giống ở xã Tam Thành cho biết, ngoài 8 ha lúa SV181 của tổ liên kết, bà con trong vùng còn trồng tự phát 50 - 60 ha giống lúa này. Bởi vụ ĐX vừa rồi, thấy SV181 cho năng suất cao, chất lượng gạo thơm, ngon, người dân tự đổi giống cho nhau để gieo sạ. Năng suất vụ ĐX đạt 80 tạ/ha, còn vụ HT năm nay ước đạt gần 80 tạ/ha.

“Qua theo dõi cho thấy SV181 ngắn ngày so với giống đối chứng (Khang dân 18, HT1) từ 5 - 7 ngày. Năng suất vượt từ 1,5 - 2 tấn/ha so với giống đối chứng. Đặc biệt cơm ngon nên người dân càng ưa chuộng. Do đó, người dân nơi đây đã chuyển sang trồng SV181. Từ trước đến nay chưa có giống lúa nào ngắn ngày, cơm ngon lại cho năng suất cao như giống này”, ông Hùng nói.

Dù trên đồng đất Quảng Ngãi hay Quảng Nam, bà con nông dân vẫn mê một nét nổi trội khác của giống lúa SV181 là cứng cây. Trên cánh đồng Tam Thành trước ngày bà con tham quan mô hình đã có trận mưa lốc lớn. Dù bông lúa đã chín trĩu nhưng hiện tượng cây lúa bị đổ rạp không đáng kể.

Ông Hùng hồ hởi: “Vào thời gian lúa chín mà gặp thời tiết thất thường, mưa giông, lốc là lúa bị ngã rạp. Lúc đó, bà con phải thuê người gặt, mất công, tốn thêm tiền. Nhưng giống SV181 cứng cây, ít đổ ngã. Vào vụ thu hoạch, máy gặt chạy băng băng, giúp nông dân đẩy mạnh cơ giới hóa, giảm chi phí...”.

Ông Đào Minh Hường, PGĐ Sở NN-PTNT Quảng Ngãi cho biết, qua hai vụ SX khảo nhiệm tại nhiều vùng đất ở Quảng Ngãi, bản thân ông đã đi kiểm tra cho thấy SV181 có sức chống chịu tốt và thích nghi tốt.

Ông Nguyễn Xuân Kỳ, GĐ Cty giống Quảng Bình cho biết, Cty đang cố gắng để đưa một bộ giống lúa tốt nhất để bà con SX được cả hai vụ ĐX và HT góp phần vào công cuộc chuyển đổi SX lúa theo hướng nâng cao chất lượng, giá trị và hiệu quả.

Xem thêm
Một con bò có thể tạo ra 2 tỷ điểm dữ liệu trong suốt cuộc đời

Theo các chuyên gia ngành chăn nuôi Mỹ, ứng dụng công nghệ gen đóng vai trò quan trọng trong nhân giống bò sữa, giúp tối đa hóa tiến bộ di truyền.

Hà Nội ra quân bắt chó thả rông, phòng ngừa bệnh dại

Trong ngày 20/4, đội xử lý chó thả rông phường Phú Thượng (quận Tây Hồ, Hà Nội) ra quân xử lý vi phạm liên quan đến việc để chó thả rông, không rọ mõm.

Đốt rơm rạ là... đốt tiền

ĐỒNG THÁP Chưa khi nào nông dân thấy giá trị của rơm rạ như bây giờ, thu hoạch xong không đốt bỏ mà bán cho hợp tác xã, xử lý thành các sản phẩm đa dụng...

Bình luận mới nhất

Nông nghiệp tuần hoàn: Làm sao để tiết kiệm nguồn phụ phẩm thừa từ chế biến thủy sản? Trả lời: Ủ vi sinh để tận dụng, tiết kiệm phụ phẩm thừa từ quá trình chế biến thủy hải sản để tạo ra sản phẩm dành cho cây trồng. Ví dụ như các sản phẩm Đạm cá vi sinh, Đạm trứng vi sinh… Tình hình kinh thế thế giới nói chung hiện nay, Việt Nam nói riêng, thì nhu cầu về lương thực, cụ thể là ngành nông nghiệp đang rất thiết yếu và sáng sủa so với những ngành khác, vì vậy sản phẩm dành cho cây trồng, nhất là hữu cơ và sinh học được Nhà nước ủng hộ, cũng tốt cho môi trường nói chung. Còn khó khăn về pháp lý là việc sản xuất và lưu hành sản phẩm, như phân bón hoặc thuốc bảo vệ thực vật cho cây trồng thì yêu cầu các loại giấy phép nhiều như: Giấy phép môi trường, phòng cháy chữa cháy, chứng nhận ISO… Tuy nhiên, với dòng sản phẩm Chế phẩm vi sinh vật, điều kiện dễ dàng hơn, theo Tiêu chuẩn Việt Nam 6168:2002 –Chế phẩm vi sinh vật phân giải xenlulozo dành cho cây trồng. Doanh nghiệp hoặc hợp tác xã chỉ cần sản xuất đúng thực tế là đã có thể sản xuất và lưu hành sản phẩm được. Đây là 1 hướng mở để tận dụng được nguồn phụ phẩm trong ngành Chế biến thủy sản mà một số công ty đã và đang áp dụng vào thực tế. Minh Khang: 0967.292.160
+ xem thêm