| Hotline: 0983.970.780

Lúa chất lượng 'thượng phong'

Thứ Ba 20/10/2015 , 07:05 (GMT+7)

Liên tục trong 4 vụ mùa trong 4 năm gần đây kể từ khi đưa ra SX thử, BT7 KBL đều duy trì ổn định tính kháng bệnh bạc lá...

Trong bối cảnh thời tiết, sâu bệnh ngày càng thất thường, trong khi nhu cầu thị trường gạo chất lượng cao ngày càng khắt khe, việc đưa các giống lúa chống chịu, kháng bệnh, đặc biệt là chất lượng cao đang là xu hướng tất yếu.

Sản phẩm của Cty TNHH MTV Giống cây trồng Hải Dương là một minh chứng cho xu hướng này khi “bộ đôi” giống lúa NB-01 kháng đạo ôn và Bắc thơm 7 Kháng bạc lá (BT7 KBL) đamh nhanh chóng chiếm lĩnh tại nhiều địa phương, đặc biệt là BT7 KBL.

Ông Trịnh Huy Đang, GĐ Cty TNHH MTV Giống cây trồng Hải Dương không ngần ngại tiết lộ, chỉ sau hơn 2 năm đưa ra thị trường, đến vụ mùa 2015, BT7 KBL đã lan rộng ra tại 10 tỉnh phía Bắc.

Không cần chi nhiều cho các chương trình chiết khấu giá giống cho các đại lí, tuy nhiên giống BT7 KBL đã liên tục “cháy hàng” tại thị trường Nam Định trong vụ mùa 2015.

Không chỉ tại các vùng có truyền thống SX lúa chất lượng cao, BT7 KBL đã nhanh chóng lan ra các tỉnh vùng Bắc Trung bộ như Thanh Hóa, Nghệ An, lên các tỉnh vùng trung du như Bắc Giang, Vĩnh Phúc, Phú Thọ, Yên Bái…

Ông Đang nhận định, muốn hay không muốn, BT7 KBL sẽ còn tiếp tục vươn mạnh tại phía Bắc. Cùng với Nam Định, vùng lúa Thanh Hóa sẽ là nơi cạnh tranh khốc liệt của các dòng lúa chất lượng cao, trong đó BT7 KBL sẽ là đối thủ nặng ký.

Hiệu quả SX và nhu cầu thị trường chính là câu trả lời vì sao BT7 KBL lại bung ra mạnh mẽ như vậy? Liên tục trong 4 vụ mùa trong 4 năm gần đây kể từ khi đưa ra SX thử, BT7 KBL đều duy trì ổn định tính kháng bệnh bạc lá, vốn là một “kẻ thù của vụ mùa miền Bắc”, năng suất duy trì đều đặn trung bình từ 55 – 60 tấn/ha.

Với giá lúa ngang với giống Bắc thơm 7 truyền thống, BT7 KBL cho giá trị/diện tích bình quân tăng từ 15 – 20% so với Bắc thơm 7. Không chỉ thường xuyên nhiễm nặng bạc lá, Bắc thơm 7 trước đây thường còn là “mồi ngon” cho rầy cuối vụ. Tuy nhiên với bộ lá cứng, thẳng, thoáng, BT7 KBL gần như không cho cơ hội cho rầy bùng phát.

15-46-17_picture3

Nếu như BT7 KBL đang ngày càng khẳng định thế thượng phong trong giống lúa thuần chất lượng cao dành cho vụ mùa, thì NB-01 Kháng đạo ôn lại là tên tuổi về dòng lúa chất lượng cho vụ xuân. Với khả năng kháng được đạo ôn gần như tuyệt đối, năng suất trung bình hơn 6 tấn/ha, NB-01 có chất lượng gạo không thua kém so với BT7 KBL.

Đặc biệt, đây là giống lúa chất lượng cao hiếm hoi ở vùng ĐBSH hiện nay có chất lượng gạo rất hoàn hảo, đạt yêu cầu đối với tiêu chuẩn gạo XK khi độ dài hạt gạo trung bình đạt trên 7,3 mm, hạt gạo trong veo, không bạc bụng, thuộc hạng hàng đầu trong các giống chất lương, cơm dẻo, thơm, đậm. Đến nay, diện tích NB-01 trong vụ xuân đã nâng lên khoảng từ 6.000 - 9.000 ha.

Ông Trịnh Huy Đang cho biết thêm, mặc dù nhu cầu thị trường đối với giống NB-01 cũng như BT7 KBL hiện nay vô cùng lớn, tuy nhiên việc SX giống không thể cẩu thả bung ra số lượng lớn theo kiểu “treo đầu dê, bán thịt chó”.

Cụ thể đối với 2 giống NB-01 và BT7 KBL, cứ 2 vụ/lần phải tiến hành lại 3 công đoạn để đảm bảo chất lượng giống bao gồm: lọc, chọn dòng; phối hợp với các đơn vị khoa học lớn như Viện Di truyền nông nghiệp, Học viện Nông nghiệp Việt Nam giải trình tự gen nhằm định chắc chắn sự tồn tại ổn định của gen Xa21 kháng bạc lá (đối với giống BT7 KBL) ở trạng thái đồng hợp tử, qua đó nhằm tuyển chọn nguồn giống siêu nguyên chủng chứa gen đột biến có khả năng chống chịu bệnh. Đồng thời, phải liên tục thí nghiệm đồng ruộng, lây nhiễm nhân tạo…

Bên cạnh 2 giống lúa NB-01 và BT7 KBL, giống nếp thơm DT22 của nhiều năm qua cũng đã tạo được chỗ đứng ổn định ở nhiều vùng SX truyền thống đặc thù ở vùng ĐBSH với diện tích 3.000 – 5.000 ha/vụ. 

Với thế mạnh hàng đầu trong bộ giống lúa chất lượng cao, phù hợp trong định hướng tăng chất lượng và giá trị gia tăng cho ngành lúa gạo hiện nay, mới đây, bộ ba giống lúa NB-01 kháng đạo ôn; BT7 KBL và nếp thơm DT 22 của Cty TNHH MTV Giống cây trồng Hải Dương đã vinh dự được Trung ương Hội Nông dân Việt Nam bình chọn là sản phẩm nông nghiệp tiêu biểu năm 2014.

 

Xem thêm
Chuẩn hóa quy trình nuôi chồn hương

Dù chồn hương là vật nuôi có giá trị kinh tế cao, nhưng thành phố Hà Tĩnh không vội vàng mở rộng mà tập trung chuẩn hóa quy trình nuôi.

Cục Thú y ban hành hướng dẫn phòng, chống bệnh cúm gia cầm

Cục Thú y khuyến cáo, khi phát hiện gia cầm chết hàng loạt không được giấu dịch, cần thông báo ngay cho chính quyền địa phương hoặc cơ quan thú y.

'Bệnh kép' hại ớt

HẢI DƯƠNG Gọi là 'bệnh kép' bởi hơn tháng nay, một số ruộng ớt của nông dân huyện Nam Sách cùng lúc bị 2 loại bệnh gây hại với triệu chứng rất đặc trưng.

'Cải lão hoàn đồng' cho cây bưởi ra quả ngon, sai lúc lỉu

HƯNG YÊN Bằng kỹ thuật cắt tỉa và ghép đoạn cành, ông Tuấn đã 'cải lão hoàn đồng' thành công hàng trăm cây bưởi già cỗi thành những cây quả sai lúc lỉu, chất lượng thơm ngon.

Bình luận mới nhất