Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Lúa gạo đi vào chất lượng

Thứ Ba 15/11/2016 , 08:24 (GMT+7)

Cần giảm mạnh lượng gạo giành cho XK, gia tăng chất lượng gạo và ATTP, tập trung xây dựng thương hiệu gạo quốc gia, đó là những nội dung đáng chú ý được đưa ra tại hội thảo...

11-03-10_lu-go-di-vo-cht-luong
Đưa gạo XK xuống tàu
 

Cần giảm mạnh lượng gạo giành cho XK, gia tăng chất lượng gạo và ATTP, tập trung xây dựng thương hiệu gạo quốc gia, đó là những nội dung đáng chú ý được đưa ra tại hội thảo “Nâng cao giá trị xây dựng thương hiệu gạo Việt Nam” do Hiệp hội Lương thực Việt Nam (VFA) và Thời báo Kinh tế Việt Nam tổ chức mới đây.
 

Giảm từ 7-8 triệu tấn xuống 2-3 triệu tấn

Theo ông Huỳnh Thế Năng, Chủ tịch VFA và là TGĐ TCty Lương thực Miền Nam, thị trường gạo thế giới đang có những thay đổi rất lớn: Sự mở rộng sản xuất và gia tăng nguồn cung gạo trên thế giới, xuất hiện thêm nhiều nước XK mới; các nước NK chính của Việt Nam có xu hướng giảm mạnh lượng gạo NK do đã đạt được những kết quả nhất định về ANLT (9 tháng đầu năm 2016, Philippines giảm 66,4%; Malaysia giảm 54,8%; Trung Quốc giảm 21,6%…); xu thế thị trường hóa gạo thế giới, đặt ra nhu cầu gạo có chất lượng, giá thành cạnh tranh để tham gia chuỗi cung ứng toàn cầu (thể hiện qua việc thị trường tập trung giảm mạnh, thị trường thương mại tăng lên nhưng đòi hỏi chất lượng cao, giá cả hợp lý).

3 xu thế trên đang khiến cho nguồn cung gạo trên thế giới ngày càng tăng, trong khi nhu cầu gạo chuyển mạnh theo hướng gạo chất lượng cao, ATTP và giá cạnh tranh. Bên cạnh đó, những tác động của BĐKH, xây đập trên thượng nguồn sông Mekong, sẽ khiến cho sản xuất lúa gạo ở ĐBSCL gặp nhiều rủi ro hơn.

Trong khi đó, tập quán sản xuất lúa gạo ở ĐBSCL vẫn đang chú trọng vào việc đạt sản lượng lớn mà chưa mấy quan tâm tới chất lượng. Năm 2013, lượng gạo hàng hóa dành cho XK là 7,45 triệu tấn; năm 2014 tăng lên 7,65 triệu tấn; năm 2015 đạt 7,86 triệu tấn. Năm nay, tuy bị ảnh hưởng nặng nề bởi hạn, mặn, nhưng lượng gạo hàng hóa vẫn ở mức cao là 7,52 triệu tấn.

Điều đáng nói lượng gạo hàng hóa trong những năm qua luôn ở mức cao hơn nhiều so với khả năng XK chính ngạch (từ năm 2013 đến nay chỉ XK được trên 6 triệu tấn gạo mỗi năm; 10 tháng đầu năm nay XK gạo chưa tới 4,2 triệu tấn). Do đó, đã tạo áp lực lớn lên XK gạo, góp phần làm cho XK gạo ngày càng khó khăn, kém hiệu quả hơn.

Chính vì vậy, VFA đã đưa ra đề xuất tổ chức lại sản xuất ngành hàng lúa, gạo theo hướng đi vào chiều sâu là nâng cao chất lượng và đảm bảo ATTP; cân đối sản lượng lúa, gạo hàng hóa phù hợp với nhu cầu tiêu thụ của thị trường và vượt qua thách thức kép về nước.

Cụ thể, định dạng lại sản lượng gạo hàng hóa theo hướng chất lượng cao dành cho XK từ 2-3 triệu tấn/năm (thay vì 7-8 triệu tấn/năm như trước đây); định dạng lại 3 vùng sinh thái có tiềm năng, lợi thế sản xuất lúa gạo, trong đó khai thác triệt để 2 vùng sinh thái nước ngọt (Tứ giác Long Xuyên, Đồng Tháp Mười) và vùng luân canh lúa – tôm (vùng ven biển giữa sông Tiền – sông Hậu).
 

Sản xuất lúa vì ANLT hay XK?

Trong bối cảnh XK gạo ngày càng khó khăn, thị trường đòi hỏi nhiều hơn tới chất lượng, ATTP, thì việc xây dựng thương hiệu gạo quốc gia lại càng trở nên cấp thiết.

TS Lê Văn Bảnh, Cục trưởng Cục Chế biến Nông lâm sản và Nghề muối, cho biết, hiện nay, gạo XK được chia thành 4 nhóm chính, gồm: gạo thơm, gạo trắng chất lượng cao, gạo nguyên liệu và các loại gạo đặc thù. Trong đó, trước mắt sẽ tập trung xây dựng thương hiệu quốc gia cho gạo thơm gạo trắng chất lượng cao. Hiện Bộ NN-PTNT đang xây dựng tiêu chuẩn, quy chuẩn cho 2 loại gạo này.

Tuy nhiên, xây dựng thương hiệu gạo quốc gia như thế nào, đến thời điểm này vẫn chưa rõ ràng. Theo GS.TS Bùi Chí Bửu, Viện KHKTNN Miền Nam, một câu hỏi lớn đã được đặt ra từ nhiều năm qua đối với sản xuất lúa gạo ở nước ta mà đến nay chưa có giải đáp thỏa đáng là: Sản xuất lúa vì mục tiêu an ninh lương thực hay XK? Ông Bửu nhấn mạnh, khi chưa xác định rõ sản xuất lúa vì mục tiêu ANLT hay mục tiêu XK là chính, thì khó mà xây dựng được thương hiệu gạo quốc gia.

TS Vũ Trọng Bình, Vụ trưởng Vụ Địa phương (Ban Kinh tế TƯ), cho rằng, trước hết phải phân định rõ đâu là vùng sản xuất lúa, gạo đảm bảo ANLT, đâu là vùng sản xuất có thể cạnh tranh trên thị trường XK. Đồng thời phải xác định rõ mục tiêu tập trung XK gạo tới các thị trường bình dân hay thị trường cao cấp.

Nếu mục tiêu chính là những thị trường bình dân thì không cần xây dựng thương hiệu, chỉ cần quảng bá gạo Việt Nam sản xuất đảm bảo ATTP. Còn nếu mục tiêu chính là thị trường cao cấp thì các bộ, ngành liên quan có dám làm một cách quyết liệt về ATTP, đảm bảo truy xuất được nguồn gốc của từng hạt gạo hay không? Khi đã làm tốt được ATTP thì hãy tính tới việc xây dựng thương hiệu.

GS.TS Bùi Chí Bửu:

11-03-10_lu-go-di-vo-cht-luong-gsts-bui-chi-buu
 

XK gạo là van an toàn để điều tiết giá. XK và sản lượng lúa có tác động qua lại, không được xem thường yếu tố nào. Việt Nam phải có chiến lược xuất khẩu gạo hợp lý, không phải từ hạt gạo mà từ hạt lúa. Cách làm hiện nay là XK dựa trên hạt gạo, lệ thuộc quá nhiều sự thu gom hàng hóa từ thương lái.

 

Cân nhắc điều thô

Cân nhắc điều thô

Thị trường 25/02/2020 - 09:04

Dịch Covid-19 đang ảnh hưởng không nhỏ tới thị trường điều thế giới, trong khi điều có dấu hiệu được mùa ở nhiều nơi. Do đó, doanh nghiệp cần cân nhắc khi mua điều thô.

Sức bật của một hợp tác xã

Sức bật của một hợp tác xã

Doanh nghiệp 25/02/2020 - 08:50

Nhờ linh động tái cơ cấu tổ chức sản xuất, Hợp tác xã nông nghiệp II Nhơn Thọ đã trở thành cánh chim đầu đàn trong hệ thống hợp tác xã ở Bình Định.

Doanh nghiệp nông nghiệp Việt sang Mỹ tìm cơ hội gì?

Doanh nghiệp nông nghiệp Việt sang Mỹ tìm cơ hội gì?

Doanh nghiệp 24/02/2020 - 19:37

Các doanh nghiệp Việt Nam chia sẻ về mục tiêu tìm kiếm trong chuyến thăm và làm việc cùng đoàn công tác Bộ NN-PTNT tại Mỹ từ 24 - 29/2.

Cao su Kon Tum hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ sản xuất kinh doanh

Cao su Kon Tum hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ sản xuất kinh doanh

Doanh nghiệp 24/02/2020 - 17:20

Chiều ngày 24/2 Cty TNHH MTV Cao su Kon Tum đã tổ chức Hội nghị người lao động 2020 và tổng kết nhiệm vụ sản xuất kinh doanh năm 2019.

BIDV giảm hơn 70% phí giao dịch chuyển tiền điện tử ngoài hệ thống

BIDV giảm hơn 70% phí giao dịch chuyển tiền điện tử ngoài hệ thống

Doanh nghiệp 24/02/2020 - 17:07

Từ ngày 25/2/2020, BIDV giảm 70% phí chuyển tiền ngoài hệ thống trên các kênh online (bao gồm BIDV Online, BIDV SmartBanking, Bankplus, ATM) cho các giao dịch có giá trị ≤ 500.000 đồng.

Cần có đội tàu mạnh để ra biển lớn

Cần có đội tàu mạnh để ra biển lớn

Kinh tế 24/02/2020 - 11:21

Muốn trở thành quốc gia biển mạnh, phát triển kinh tế biển thì việc tiên quyết số 1 là phải có đội tàu mạnh, ngành đóng tàu phải làm rường cột cho chiến lược biển.

Rau xanh tăng giá, thương lái tranh mua

Rau xanh tăng giá, thương lái tranh mua

Thị trường 24/02/2020 - 07:01

Theo đánh giá của ngành NN-PTNT Hải Dương, hiếm có năm nào, rau vụ đông vừa được mùa, được giá như năm nay.

Giá tôm hùm xanh ở Khánh Hòa đang nhích lên

Giá tôm hùm xanh ở Khánh Hòa đang nhích lên

Thị trường 22/02/2020 - 15:09

Hiện giá tôm hùm xanh loại 3 con/kg đã nhích lên dao động từ 600-620 ngàn đ/kg, tăng từ 100 - 120 ngàn đ/kg so với vài ngày trước.

Agribank tặng Vĩnh Phúc 800 triệu đồng phòng chống dịch Covid-19

Agribank tặng Vĩnh Phúc 800 triệu đồng phòng chống dịch Covid-19

Doanh nghiệp 22/02/2020 - 08:25

Ngân hàng NN &PTNT Việt Nam vừa trao 800 triệu đồng cho UBMTTQ tỉnh Vĩnh Phúc nhằm giúp đỡ nhân dân tỉnh này trong công tác phòng chống dịch Covid – 19.

Có khuất tất tại dự án Royal Star Lake?

Có khuất tất tại dự án Royal Star Lake?

Bất động sản 22/02/2020 - 07:10

Dự án Khu du lịch hồ Suối Cam giai đoạn 2 (Royal Star Lake) đang có những dấu hiệu nhiều khuất tất trong việc triển khai dự án, thất thoát tài sản nhà nước.

Đằng sau những cuộc 'giải cứu' nông sản

Đằng sau những cuộc 'giải cứu' nông sản

Thị trường 21/02/2020 - 16:53

Sau đợt “giải cứu” dưa hấu, thanh long vừa qua, đang là vấn đề liên kết sản xuất tiêu thụ, khai thác thị trường nội địa với gần 100 triệu dân.

Xem thêm
Báo Nông Nghiệp
Cân nhắc điều thô

Cân nhắc điều thô

Dịch Covid-19 đang ảnh hưởng không nhỏ tới thị trường điều thế giới, trong khi điều có dấu hiệu được mùa ở nhiều nơi. Do đó, doanh nghiệp cần cân nhắc khi mua điều thô.

Doanh nghiệp nông nghiệp Việt sang Mỹ tìm cơ hội gì?

Doanh nghiệp nông nghiệp Việt sang Mỹ tìm cơ hội gì?

Các doanh nghiệp Việt Nam chia sẻ về mục tiêu tìm kiếm trong chuyến thăm và làm việc cùng đoàn công tác Bộ NN-PTNT tại Mỹ từ 24 - 29/2.

Có khuất tất tại dự án Royal Star Lake?

Có khuất tất tại dự án Royal Star Lake?

Dự án Khu du lịch hồ Suối Cam giai đoạn 2 (Royal Star Lake) đang có những dấu hiệu nhiều khuất tất trong việc triển khai dự án, thất thoát tài sản nhà nước.

Hoàn thành thay thế cá tra bố mẹ

Hoàn thành thay thế cá tra bố mẹ

Năm 2020 sẽ hoàn thành việc thay thế 60.000 con cá tra bố mẹ, thông tin được Tổng cục trưởng Tổng cục Thủy sản Trần Đình Luân cho biết.

Báo Nông Nghiệp