| Hotline: 0983.970.780

Lúa lai thế hệ thứ ba phá kỷ lục về năng suất

Thứ Tư 04/11/2020 , 10:56 (GMT+7)

Giống lúa lai thế hệ thứ ba do "cha đẻ lúa lai" Viên Long Bình và nhóm cộng sự phát triển đạt năng suất 911,7 kg/mu (667 m2) trên ruộng thí nghiệm ở Hồ Nam.

Cha đẻ lúa lai Viên Long Bình trên màn hình tivi trong khi ông đang có mặt trên cánh đồng trình diễn thử nghiệm ở tỉnh Hồ Nam hôm 2/11/2020. Ảnh: THX

Cha đẻ lúa lai Viên Long Bình trên màn hình tivi trong khi ông đang có mặt trên cánh đồng trình diễn thử nghiệm ở tỉnh Hồ Nam hôm 2/11/2020. Ảnh: THX

Phát biểu về thành tựu nghiên cứu mới tại tỉnh lúa miền trung Trung Quốc, Viện sĩ Viên Long Bình nói: "Tôi đã rất vui khi năng suất lúa vượt quá 880 kg/mu và bây giờ nó còn vượt quá 900 kg. Tôi vô cùng hạnh phúc".

Năng suất lúa lai thế hệ thứ ba sản xuất thí nghiệm vừa được công bố hôm đầu tuần này khi xuống giống và thu hoạch cùng thời vụ với trà lúa lúa mùa sớm đối chứng, đạt năng suất trung bình là 619,06 kg/mu, tương đương 22,96 tấn/ha. Theo các nhà khoa học, cả hai giống lúa này đều sản xuất trên cùng một mảnh ruộng ở làng Qingzhu, huyện Hành Nam, tỉnh Hồ Nam.

Li Xinqi, nhà nghiên cứu tại Trung tâm Nghiên cứu lúa lai Hồ Nam và là đồng tác giả của giống lúa lai thế hệ thứ ba cho biết: “Đây là giống cho năng suất cao, khả năng chống chịu bệnh tốt, và chịu được rét tốt hơn so với hai thế hệ trước, mặc dù gặp điều kiện không thuận lợi về nhiệt độ cũng như số giờ thu được ánh sáng mặt trời ngắn hơn”.

Giống lúa lai thế hệ thứ ba đạt năng suất kỷ lục 911,7 kg/mu (khoảng 667 mét vuông). Ảnh: THX

Giống lúa lai thế hệ thứ ba đạt năng suất kỷ lục 911,7 kg/mu (khoảng 667 mét vuông). Ảnh: THX

Ông Li Qiusheng, chuyên viên Phòng Nông nghiệp huyện Hành Nam cho biết, theo dữ liệu khí tượng trong thời kỳ quan trọng của cây lúa, năm nay giống lúa  lai thế hệ thứ ba chỉ ghi nhận được 43,85 số giờ nắng hiệu quả, so với con số 187,8 của năm ngoái. Ngoài ra, cây lúa năm nay cũng không được chăm sóc đặc biệt, không khác nhiều so với việc canh tác bình thường của nông dân.

Theo Trung tâm Nghiên cứu lúa lai Hồ Nam, trong các điều kiện tương tự, năng suất lúa hai vụ của địa phương chỉ đạt trung bình từ 700 kg đến 800 kg/mu, trong khi lúa lai mới thế hệ thứ ba đã vượt quá 1.500 kg/mu.

“Điểm nổi bật nhất của lúa lai thế hệ thứ ba là nó phát huy được hết những ưu điểm của quá trình lai tạo. Sức sống của giống lúa mới có thể giúp tiết kiệm chi phí và công lao động cho nông dân”, một nhà khoa học trong nhóm nói.

Theo THX, Trung Quốc hiện đang nuôi sống khoảng 20% ​​dân số thế giới, trong khi chỉ có chưa đầy 9% tổng diện tích đất canh tác trên thế giới.

Viện sĩ Viên Long Bình, người đã phát triển giống lúa lai đầu tiên trên thế giới vào những năm 1970, đến nay đã lập nhiều kỷ lục thế giới về năng suất lúa lai. Ông cũng được công nhận là nhân vật có những đóng góp to lớn cho an ninh lương thực của Trung Quốc và thế giới.

Giống lúa lai thế hệ thứ ba đạt năng suất kỷ lục 911,7 kg/mu (khoảng 667 mét vuông). Ảnh: THX

Giống lúa lai thế hệ thứ ba đạt năng suất kỷ lục 911,7 kg/mu (khoảng 667 mét vuông). Ảnh: THX

Hiện nhóm nhiên cứu do nhà nông học kỳ cựu này hướng dẫn vẫn đang nghiên cứu các tổ hợp lúa lai thế hệ thứ ba và tiến hành các nghiên cứu mới để đơn giản hóa việc canh tác lúa, nhằm đạt năng suất cao mà lại ít sử dụng phân bón.

Mong mỏi của “cha đẻ lúa lai” Viên Long Bình là giống lúa lai thế hệ thứ ba có "sức mạnh toàn diện để thúc đẩy nền sản xuất lúa gạo của Trung Quốc xanh và bền vững hơn với chất lượng và năng suất cao hơn".

Xem thêm
Đảng ủy Bộ NN-PTNT bế giảng lớp bồi dưỡng nhận thức về Đảng năm 2024

Ngày 27/3, tại Trường Cán bộ quản lý NN-PTNT, Đảng ủy Bộ NN-PTNT đã tổ chức Bế giảng lớp bồi dưỡng nhận thức về Đảng năm 2024.

Kia ưu đãi giá mới, giảm đến 75 triệu đồng trong tháng 9

Từ 11/9/2023, Kia áp dụng giá mới với mức điều chỉnh tương đương 50% lệ phí trước bạ. Chương trình được áp dụng tùy theo dòng xe và phiên bản.

Ngành than chủ động chống sạt lở bãi thải mùa mưa bão

QUẢNG NINH Gần đến mùa mưa bão, nhiệm vụ đảm bảo an toàn cho các hộ dân sinh sống gần khu vực bãi thải mỏ luôn được ngành than và tỉnh Quảng Ninh quan tâm, chú trọng.

Lão nông U70 với tham vọng đưa bưởi Diễn xuất ngoại

Bằng tình yêu nông nghiệp cùng óc sáng tạo trong sản xuất, ông Lê Hữu Diện đã trở thành người tiên phong làm nông nghiệp hữu cơ tại huyện Chương Mỹ, thành phố Hà Nội.

Bình luận mới nhất