| Hotline: 0983.970.780

Lúa thơm BT09 vào xứ Nghệ

Thứ Hai 23/05/2016 , 06:35 (GMT+7)

Vụ xuân 2016, Trung tâm Chuyển giao công nghệ và khuyến nông (Viện Khoa học nông nghiệp Việt Nam) phối hợp với TCty CP Vật tư nông nghiệp Nghệ An đưa vào sản xuất thử giống lúa thơm ngắn ngày chất lượng cao BT09.

Ông Nguyễn Xuân Dũng, PGĐ Trung tâm chuyển giao công nghệ và khuyến nông cho biết, BT09 là giống lúa được chọn tạo bằng phương pháp lai hữu tính. Qua quá trình nghiên cứu chọn tạo và khảo nghiệm tại nhiều vùng sinh thái khác nhau, BT09 đã khẳng định là giống lúa thuần có TGST vụ xuân muộn từ 120 - 125 ngày, vụ mùa sớm từ 95 - 105 ngày và vụ hè thu từ 90 - 95 ngày.

Đây là giống được đánh giá có các đặc điểm sinh học tốt, phù hợp với mục tiêu chọn tạo giống trong giai đoạn hiện nay. Giống có khả năng thích ứng rộng, có tiềm năng năng suất khá và có khả năng chống chịu tốt với một số sâu bệnh hại chính.

Ông Trương Văn Hiền, TGĐ TCty CP VTNN Nghệ An cho biết, sau khi giống BT09 được công nhận tạm thời và chuyển giao về Nghệ An, TCty đã triển khai SX thử tại một số tỉnh. Qua kiểm tra thực tế, chất lượng gạo của BT09 ngon, cơm dẻo, năng suất cao.

Vụ xuân năm nay TCty tiếp tục triển khai SX thử trên diện tích trên 200ha tại 3 huyện Diễn Châu, Hưng Nguyên và Nam Đàn. Năng suất đạt từ 65 - 70 tạ/ha.

Đây là giống lúa chất lượng cao, đề nghị Bộ NN-PTNT sớm công nhận chính thức. Trước mắt, trong vụ hè thu 2016, TCty CP VTNN Nghệ An sẽ gieo cấy BT09 trên diện tích cánh đồng lớn để làm cơ sở cho các cơ quan chức năng tiếp tục thẩm định và đánh giá các tiêu chí của giống lúa này...

Ông Lê Công Nam, cán bộ Chi cục BVTV Nghệ An trực tiếp chỉ đạo bà con xã Hưng Tiến làm BT09 nhận xét, mô hình áp dụng theo chương trình quản lý dịch hại SRI nên lượng giống thực tế gieo cấy chỉ hết bình quân 30kg giống/ha (giảm 10 kg/ha), mật độ gieo cấy cũng chỉ 39 khóm/m2 (giảm từ 11 - 16 khóm/m2). Lượng phân ure bón cho lúa cũng giảm so với mô hình 60 kg/ha. Thế nhưng số bông hữu hiệu trên khóm vẫn đạt bình quân 18 bông/khóm và năng suất bình quân vẫn đạt trên dưới 60 tạ/ha.

15-45-07_hoi-tho-giong-lu-bt09-ti-hung-nguyen
Ảnh: Sao Mai

"TGST của BT09 vụ xuân từ 120 - 125 ngày. BT09 đẻ nhánh khỏe, khi làm đòng bộ lá rất gọn, trổ tập trung, khả năng chống đổ trung bình nên chỉ thích hợp với chân đất vàn cao. Lúa nhiễm đạo ôn và rầy nâu nhẹ, nhiễm khô vằn trung bình. Do đó, khi đưa ra diện rộng trong quy trình SX nên giảm lượng ure từ 12kg/sào xuống 9kg/sào...", ông Nam nói.

Ông Võ Văn Giáp, Chủ nhiệm HTXNN Diễn Liên nhận xét, vụ này xã Diễn Liên làm 40ha BT09, bà con bón theo quy trình hướng dẫn, chỉ giảm lượng giống từ 2,5 kg/sào xuống còn 1,7 kg/sào. BT09 chưa xuất hiện sâu bệnh, chỉ bị ngã đổ một số nơi sau đợt gió lốc vừa qua. Năng suất bình quân có thể đạt trên 70 tạ/ha. Gạo ngon, TGST ngắn, năng suất cao nên bà con đã đăng ký lượng giống để gieo cấy tiếp 10ha trong vụ hè thu.

Ông Nguyễn Văn Lập, PGĐ Sở NN-PTNT Nghệ An cho rằng, BT09 mới được Bộ NN-PTNT công nhận SX thử. Năng suất vụ xuân bình quân 62 tạ/ha, vụ hè thu 57 tạ/ha, chất lượng gạo ngon. Khả năng chống đổ chỉ ở mức trung bình. Cần phải điều chỉnh lượng phân bón cho phù hợp với quy trình SX. Đề nghị Trung tâm Chuyển giao công nghệ và khuyến nông, TCty CP VTNN Nghệ An phải đảm bảo chất lượng giống khi cung ứng cho các địa phương...

15-45-07_kiemr-tr-lu-bt09-ti-hung-tien
Ảnh: Sao Mai

Thứ trưởng Bộ NN-PTNT Lê Quốc Doanh nhận xét: “Qua xem mô hình SX thử tại 2 huyện Nam Đàn và Hưng Nguyên, tôi đánh giá cao sự hợp tác chặt chẽ giữa Trung tâm Chuyển giao công nghệ và khuyến nông với TCty CP VTNN Nghệ An, nhất là việc chuyển giao kịp thời các tiến bộ về giống lúa. Lúa BT09 đã chứng minh được 3 ưu thế năng suất cao, chất lượng tốt và ngắn ngày. Đây là những vấn đề được Bộ NN-PTNT đưa vào mục tiêu ưu tiên trong việc tái cơ cấu giống lúa".

Xem thêm
Bò 3B mang tới hi vọng cho người dân miền núi

QUẢNG TRỊ Người dân hi vọng bò 3B sẽ là đối tượng nuôi mới mang lại hiệu quả kinh tế cao, một số hộ dự kiến mở rộng chăn nuôi sau khi kết thúc hỗ trợ.

Tiêm phòng dại vì cộng đồng

Chương trình ‘Tiêm phòng dại vì cộng đồng’ lần 4 vừa được triển khai tại Đức Huệ, Long An, Những năm qua, chương trình đã giúp nâng cao tỷ lệ tiêm phòng trên địa bàn.

Hỗ trợ để sản xuất phát thải thấp cho 200 nghìn ha lúa ở ĐBSCL

AN GIANG 10 doanh nghiệp liên kết với các HTX và nông dân 3 tỉnh An Giang, Đồng Tháp và Kiên Giang sẽ được hỗ trợ để sản xuất lúa phát thải thấp với diện tích 200.000ha.

Hơn 35.000m2 nhà màng ở Mộc Châu được hỗ trợ nâng cấp, cải tạo

SƠN LA Dự án ‘Nông nghiệp thông minh vì thế hệ tương lai’ hỗ trợ 34 hộ gia đình ở Mộc Châu cải tạo và tối ưu hóa 35.420m2 nhà màng, nhà kính.