| Hotline: 0983.970.780

Luận thế sự!

Thứ Bảy 29/02/2020 , 07:01 (GMT+7)

Tranh thủ “tháng ăn chơi”, ông Quềnh và ông Quàng rủ nhau đến nhà ông Quýnh ở xóm dưới chơi để cùng bàn chuyện thế sự.

Ảnh minh họa.

Ảnh minh họa.

Lúc đến, thấy ông Quýnh đang đeo kính hơi trễ xuống mũi, chăm chú xem cuốn sách gì đó đã cũ, dày cộp, ông Quềnh đánh tiếng: “Gớm, nhà ông này xem cái gì mà say sưa thế?”.

Ông Quýnh vội bỏ sách xuống, gỡ kính ra, lật đật đứng dậy, đưa tay ra bắt, hồ hởi: “Chào hai ông. Tôi đanh tranh thủ xem cuốn sách cổ nói về thiên văn ấy mà. Chả là giao thừa với mồng Một Tết Canh Tý vừa rồi tôi thấy tiết trời lạ quá, giờ mới rảnh bỏ sách của người xưa ra, đọc xem có luận được gì không”.

Nghe ông Quýnh nói vậy, hai ông kia cùng cúi xuống, nâng cuốn sách lên, thì thào: “Đúng đấy, đúng đấy! Năm nay không hiểu lành dữ thế nào mà tiết trời lại lạ thế. Từ khi anh em mình sinh ra đến giờ, cũng ngót nghét lên tuổi các cụ rồi mà chưa bao giờ chứng kiến trận mưa đá đêm giao thừa. Đã vậy còn có sấm chớp nữa mới ghê chứ. Chẳng biết năm nay mùa màng, dân sinh như nào nữa. Tranh thủ ba anh em mình cùng đọc sách rồi luận thử xem sao nhỉ?”.

Nói rồi, cả ba cùng chăm chú lật giở từng trang sách. Mãi lúc sau, ông Quềnh mới chép miệng nói: “Thôi không phải đọc nữa. Tôi ngẫm ra rồi, năm nay Nghị định 100 của Chính phủ vừa mới ban hành ở nước ta. Có khi ông trời muốn cho một trận mưa đá để nhắc nhở bà con là chỉ uống bia đá đêm giao thừa thôi. Còn từ sáng mồng Một là phải hết sức hạn chế nhậu nhẹt, uống xong không được lái xe nữa”.

Ông Quàng nghe vậy xua xua tay: “Không ổn, không ổn. Ông lý giải thế không ổn. Giờ người ta uống bia lon, để lạnh trong tủ hoặc bia hơi, mấy ai uống bia đá đâu. Với lại, ngoài bia ra còn rượu nữa cơ mà. Nghị định 100 có phải chỉ áp dụng với mỗi bia đâu?”.

Ông Quýnh cũng hùa theo: “Đúng đấy. Tôi nghĩ đá này là đá khác, chứ không phải đá uống bia đâu. Tôi nghĩ phải là cái gì đó cao siêu hơn cơ”.

Một lát sau, ông Quàng vỗ đùi đánh đét: “Tôi nghĩ ra rồi. Sấm là hồi trống giục. Chớp là ánh sáng thể hiện tính soi đường chỉ lối. Còn đá thì là… đá để xây dựng ấy. Chắc là trận mưa đá cộng với sấm chớp ấy dự báo năm nay quê ta sẽ có nhiều khởi sắc trong xây dựng nôn thôn mới các ông ạ”.

Trong khi hai ông còn lại chưa kịp phản biện lại thì có tiếng bà Quýnh than từ xa: “Trời ơi, người ta đang làm đầy ngoài đồng mà giờ này các ông vẫn còn ngồi luận bàn chuyện thiên văn, thế sự được à? Ý với nghĩa gì. Ý là, nếu không chịu khó làm thì đá… cũng không kịp bốc mà ăn ấy”.

(Kiến thức gia đình số 9)

Xem thêm
Giáo sư Tô Ngọc Thanh trọn đời tâm huyết văn hóa dân gian

Giáo sư Tô Ngọc Thanh, một nhân vật tâm huyết với sự nghiệp bảo tồn và phát huy văn hóa dân gian, vừa qua đời ở tuổi 90 vào sáng 24/4 tại Hà Nội.

Real Madrid tiến sát ngôi vô địch sau trận siêu kinh điển

Dù bị Barcelona 2 lần dẫn trước nhưng Real Madrid vẫn lội ngược dòng thành công để thắng 3-2 và tiến sát ngôi vô địch La Liga.

HLV Hoàng Anh Tuấn: U23 Việt Nam sẽ thể hiện bộ mặt khác ở tứ kết

Phát biểu tại cuộc họp báo sau trận đấu với U23 Uzbekistan, HLV trưởng Hoàng Anh Tuấn thừa nhận sự vượt trội của đội bạn so với U23 Việt Nam.

Cây phong lá đỏ 115 tuổi hút du khách ở Sa Pa

LÀO CAI Cây phong lá đỏ ở Sa Pa thu hút nườm nượp du khách đến chiêm ngưỡng, chụp ảnh.

Bình luận mới nhất