| Hotline: 0983.970.780

Lukaku tịt ngòi ở trận đấu lớn là vấn đề nhức nhối của Man Utd

Thứ Ba 12/12/2017 , 07:22 (GMT+7)

Sky Sports tin rằng đội quân của Mourinho khó đua tranh các danh hiệu nếu tiền đạo người Bỉ không cải thiện khả năng ghi bàn vào lưới các đội mạnh.

"Bạn chờ đợi một cơ hội trước khung thành, và một tình huống ngon ăn xuất hiện. Sự tập trung được đẩy lên cao độ", Thierry Henry phân tích trên đài Sky Sports, sau tình huống bỏ lỡ của Lukaku phút 85. Đó là khi tiền đạo của Man Utd dứt điểm cận thành sau đường chuyền ngang của Anthony Martial. Bóng bị thủ thành Ederson của Man City cản được trước vạch vôi. 

"Ai cũng thừa nhận thủ môn của Man City đã có một pha cản phá tuyệt vời, nhưng rõ ràng Lukaku phải ghi được bàn trong tình huống đó. Tuy nhiên, cậu ấy không làm được, và tôi thấy tiếc cho cậu ấy bởi mọi người sẽ lôi pha bóng đó ra bàn tán nếu tỷ số nghiêng về Man City được giữ đến hết trận".

Lukaku chưa ghi được bàn nào vào lưới các đội tốp sáu Ngoại hạng Anh mùa này. Ảnh: Sky Sports

Không may cho Lukaku, trận derby thành Manchester tối 10/12 giữ nguyên kết quả, với thất bại 1-2 dành cho Man Utd ngay trên sân nhà. Khoảng cách giữa họ và đoàn quân của Pep Guardiola bị nới rộng lên thành 11 điểm. Lukaku không chỉ thất bại trong việc tìm đường vào lưới Ederson, anh còn trực tiếp mắc lỗi dẫn tới bàn ấn định của Man City. Đó quả là một ngày ác mộng với tiền đạo người Bỉ.

Thực tế, những cầu thủ giỏi hơn cũng có thể bỏ lỡ những tình huống tương tự như của Lukaku ở phút 85. Đó là pha bóng ngon ăn hơn nhiều tình huống sút lên trời bằng chân không thuận của anh ở phút 66. Hơn nữa, những pha dứt điểm chéo góc không phải điểm mạnh của Lukaku.

Ngay từ đầu trận, cựu cầu thủ Everton đã bị cô lập trên hàng công. Thậm chí, con số sáu đường chuyền chính xác trong cả trận của Lukaku chỉ rõ rằng Man City đã có nhiều cơ hội hơn hẳn đội chủ nhà. Vấn đề thực sự với Lukaku không phải màn trình diễn tồi tệ trên sân, mà là việc tạo đà cho những chỉ trích nhằm vào anh sau trận đấu.

Lukaku đơn độc trong thế trân phòng ngự của Man Utd. Ảnh: Sky Sports

Bản hợp đồng trị giá 97 triệu đôla có năm lần nổ súng trong 40 trận gần nhất khi đối đầu với tốp sáu Ngoại hạng Anh. Với một số người, điều này quả là khó hiểu. Với số khác, họ dễ chấp nhận bởi việc ghi bàn vào lưới đội mạnh khi khoác áo một đội yếu như Everton là điều khó khăn. 

Tuy nhiên, thống kê này trở thành vấn đề lớn, ám ảnh Lukaku khi anh đầu quân cho Man Utd. Tiền đạo người Bỉ chưa thể cải thiện những thông số này như dự đoán. Thay vào đó, anh làm mọi chuyện trở nên tồi tệ hơn khi tịt ngòi trong cả năm trận gặp nhóm đội mạnh của Ngoại hạng Anh.

Trong số các tiền đạo chủ lực thuộc top 6, Lukaku là người duy nhất chưa ghi bàn trong một trận đấu lớn. Gabriel Jesus và Sergio Aguero của Man City lần lượt ghi ba và hai bàn. Alexandre Lacazette và Harry Kane cùng có hai pha lập công. Trong khi Alvaro Morata kịp ghi một bàn quan trọng giúp Chelsea đánh bại Man Utd. 

Lukaku là tiền đạo chủ lực duy nhất của nhóm đội mạnh chưa ghi bàn vào lưới tốp sáu Ngoại hạng Anh.

Những bàn thắng của Lukaku tiếp tục đến khi anh đối đầu với các đội bóng yếu. Với lịch thi đấu thuận lợi hồi đầu mùa, tiền đạo 24 tuổi có bảy lần xé lưới đối phương trong bảy vòng đầu tiên. Nhưng kể từ khi bỏ lỡ cơ hội mà ông thầy Jose Mourinho mô tả là "mười mươi" trong hiệp một cuộc đối đầu với Liverpool, phong độ của Lukaku trượt dài.

Trong 14 lần ra sân gần nhất trên mọi mặt trận, chân sút người Bỉ chỉ ghi hai bàn. Một là bàn ấn định chiến thắng 4-1 trên sân nhà trước Newcastle. Bàn còn lại vào lưới CSKA Moscow ở lượt cuối vòng bảng Champions League. Tất cả đều không có nhiều ý nghĩa. Bắt nạt các đội dưới cơ là một phần trong công việc của bất cứ tiền đạo nào, nhưng rõ ràng là Mourinho cần nhiều hơn thế nếu vẫn nuôi mộng đua tranh các danh hiệu.

Trong chức vô địch Ngoại hạng Anh gần nhất của Man Utd, những bàn thắng của Robin Van Persie vào lưới nhóm đội mạnh chiếm một vị trí quan trọng. Tiền đạo người Hà Lan bảy lần khai hỏa trong 10 trận đấu mùa giải 2012-2013, giúp "Quỷ đỏ" giành năm chiến thắng với cách biệt một bàn và hai lần giành kết quả hòa. Những pha lập công của Van Persie có giá trị tương đương 12 điểm.

Thống kê về số bàn thắng của Lukaku với cựu tiền đạo Man Utd, Robin Van Persie.

Dù Man Utd không giữ được đà phát triển sau khi Alex Ferguson giải nghệ, họ vẫn giữ thói quen phụ thuộc vào phong độ làm bàn của tiền đạo chủ lực. Đó là lý do tại sao Zlatan Ibrahimovic tạo ấn tượng lớn như vậy trong hai chiến thắng tại Siêu Cup nước Anh và Cup Liên đoàn mùa trước. Thông điệp mà tiền đạo người Thụy Điển gửi tới người hâm mộ là anh luôn sẵn sàng bùng nổ để ghi những bàn quyết định.

Gary Neville, một trong số những người ủng hộ Man Utd, đã tự hỏi liệu Lukaku đã sẵn sàng cho tâm lý đó hay chưa. Anh phân tích trên Sky Sports: "Cậu ấy nên thoát khỏi tình cảnh hiện tại. Tôi không chỉ nói về việc gặp khó khăn khi bỏ lỡ cơ hội. Lukaku gặp vấn đề trong cả trận đấu, khiến tôi nghĩ rằng cậu ấy thiếu tự tin trong trận gặp Man City".

Những cơ hội chứng tỏ khả năng của Lukaku ngày một ít dần khi mùa giải trôi qua được gần một nửa. "Lukaku phải nhanh chóng vượt qua nó bởi cậu ấy là tiền đạo của Man Utd", Neville thổ lộ. "Cậu ấy là một chàng trai trẻ tuổi, và cần nhanh chóng bước ra để nhận lấy thử thách, sau đó vượt qua. Tiếc là Lukaku không thể làm được vậy ngay lúc này".

Tiền đạo người Bỉ còn tám trận trong tay, trước khi Man Utd đụng độ một đối thủ mạnh - Tottenham, trên sân khách, vào tháng Một. Lukaku phải chờ đợi và hy vọng sớm lấy lại cảm giác ghi bàn trong khoảng thời gian này. Tuy nhiên, những câu hỏi về khả năng tỏa sáng ở trận đấu lớn, với anh, không vì thế mà mất đi.

(vnexpress.net)

Xem thêm
Phút giây để cha và con gái được thành thật với nhau

Hà Nội Sau thành công ngoài mong đợi lần thứ nhất, Cuộc thi viết 'Cha và con gái' lần thứ 2 vừa được Tạp chí Gia đình Việt Nam phát động vào sáng 27/3.

Quy Nhơn đăng cai giải đua mô tô nước thế giới

Từ ngày 22-24/3, tại thành phố Quy Nhơn (Bình Định) sẽ diễn ra Giải đua mô tô nước thế giới UIM-ABP Aquabike World Championship với sự tham gia của hơn 60 vận động viên…

HLV Philippe Troussier rời đội tuyển Việt Nam

Ông Philippe Troussier rời đội tuyển Việt Nam và chính thức không còn nắm giữ vị trí HLV trưởng của đội bóng sau trận thua muối mặt trước tuyển Indonesia.

Cây phong lá đỏ 115 tuổi hút du khách ở Sa Pa

LÀO CAI Cây phong lá đỏ ở Sa Pa thu hút nườm nượp du khách đến chiêm ngưỡng, chụp ảnh.

Bình luận mới nhất