Chị Lê Thị Miềng, xóm Đồng Tâm, xã Quỳnh Lập, thị xã Hoàng Mai (Nghệ An) đề nghị cơ quan bảo hiểm có trách nhiệm với tàu 67 của gia đình |
Theo chị Lê Thị Miềng (vợ anh Yêm) hiện các con cáng đáng việc chèo lái con tàu nhưng vì thiếu kinh nghiệm và tài năng so với bố nên hiệu quả khai thác đạt thấp. Chính vì điều này, từ ngày chồng mất đến nay, việc ra khơi của con tàu gặp không ít khó khăn. “Khi đóng tàu, chồng tôi có mua bảo hiểm, trong đó có mục rủi ro đặc biệt, thế nhưng từ ngày chồng mất đến nay, cán bộ bảo hiểm cũng... mất tăm luôn. Đến thẻ hương thắp cho chồng tôi cũng không có. Chúng tôi mất niềm tin với Cty bảo hiểm”, chị Miềng đau khổ nói.
Ông Hảo, Giám đốc Agribank chi nhánh thị xã Hoàng Mai (Nghệ An) bày tỏ, việc sửa đổi Nghị định 67 lần này Chính phủ cần xem xét điều chỉnh đối với những chủ tàu do nguyên nhân khách quan trong quá trình thực hiện dự án mà bị bệnh chết hoặc thương tật không thể thực hiện dự án được thì có thể người thân trong gia đình tiếp tục làm hoặc chuyển nhượng cho người khác.
Vì nếu chủ tàu (chủ dự án) mất đương nhiên có người thừa kế là vợ hoặc con. Tuy nhiên, vấn đề là chủ tàu khi vay vốn được xác định họ là người có năng lực, kinh nghiệm, khả năng tổ chức sản xuất. “Liệu khi người đó mất đi, vợ hoặc con có khả năng tổ chức sản xuất được không?”, ông Hảo băn khoăn và kiến nghị Nghị định sửa đổi nên nới lỏng cho phép chuyển nhượng con tàu cho người có khả năng khai thác.