| Hotline: 0983.970.780

Lý do đèn điện có thể phát sáng

Thứ Ba 04/08/2015 , 06:13 (GMT+7)

Đèn gồm có hai điện cực cacbon và giữa chúng duy trì một dòng điện có cường độ rất cao. Dòng điện phóng hồ quang giữa hai điện cực tạo ra một ánh sáng sáng chói.

* Xin hỏi tại sao đèn điện có thể phát sáng?

Vũ Viết Định, Nho Quan, Ninh Bình

Đi tiên phong trong phát minh này là Humphry Davy. Ông đã phát minh ra đèn hồ quang đầu tiên trong những năm đầu thế kỷ XIX. Hiệu quả đèn hồ quang là một phần của carbon sáng lên khi gắn với một pin bằng dây.

Đèn gồm có hai điện cực cacbon và giữa chúng duy trì một dòng điện có cường độ rất cao. Dòng điện phóng hồ quang giữa hai điện cực tạo ra một ánh sáng sáng chói.

Đèn kết hợp một hệ cơ dịch chuyển tự động các điện cực (các đèn hồ quang ngày nay chẳng hạn như đèn chiếu, có các điện cực được bao quanh bằng khí trơ như Xenon).

Đồng thời, những phát kiến khác của các nhà phát minh như Warren de la Rue, Joseph Wilson Swan và Thomas Alva Edison đã góp phần đưa lịch sử loài người bước sang trang sử mới.

Đặc biệt, Edison và Swan là những người cấp bằng sáng chế ra bóng đèn điện vào năm 1879 và 1880. Khi đó, con người đã được giải thoát khỏi sự phụ thuộc gần như hoàn toàn từ ánh sáng mặt trời.

Đèn điện dây tóc carbon nóng sáng của nhà hóa học người Anh Joseph Swan (1827-1914) phát minh vào khoảng năm 1878-1879.

Sau đó là đèn điện dây tóc carbon do nhà vật lí người Mĩ Thomas Alva Edison (1847-1931) phát minh vào năm 1879. Năm 1860, một loại đèn điện sơ sài ra đời tuy chưa thực dụng nhưng đã khiến cho người ta nghĩ tới khả năng của điện lực trong việc làm phát sáng.

Thomas Edison cũng cho rằng điện lực có thể cung cấp một thứ ánh sáng dịu hơn, rẻ tiền hơn và an toàn hơn ánh sáng của đèn hồ quang của William Wallace.

Ngày nay, thông thường người ta vẫn sử dựng bóng đèn đốt nóng, vì chế tạo đơn giản, giá rẻ. Tuy nhiên loại đèn này hiệu suất sử dụng rất thấp, hệ số sử dụng hữu ích còn thấp hơn cả đầu máy hơi nước (trong khi đầu máy hơi nước hầu như không còn sử dụng).

Đèn huỳnh quang (hay đèn tuyp, đèn neon) đã được phát minh vào năm 1976 để đáp ứng với cuộc khủng hoảng năng lượng giữa những năm 1970, có tuổi thọ cao gấp 10 lần bóng đèn sợi đốt, tiết kiệm chi phí điện năng và thay bóng đèn mới.

Đèn huỳnh quang compact xuất hiện gần đây đã mở ra một thị trường hoàn toàn mới của nguồn sáng huỳnh quang.

Đèn chiếu sáng trong nhà sau khi dùng đèn huỳnh quang đang có khuynh hướng chuyển sang đèn LED vì sáng hơn mà lại tiết kiệm điện nhiều hơn.

Đèn LED (viết tắt của Light Emitting Diode, có nghĩa là điốt phát quang) là các điốt có khả năng phát ra ánh sáng hay tia hồng ngoại, tử ngoại. Có 2 loại đèn LED ánh sáng trắng và ánh sáng vàng...

Xem thêm
Sai phạm ở loạt dự án liên quan đại gia Nguyễn Duy Hùng ở Phú Thọ

PHÚ THỌ Trong hàng loạt dự án liên quan ông Nguyễn Duy Hùng ở Phú Thọ, có nhiều dự án Báo Nông nghiệp Việt Nam và cơ quan chức năng chỉ rõ sai phạm.

Kích điện giun đất có thể bị xử phạt tới 300 triệu đồng

Theo Luật sư Dương Lê Ước An (Đoàn Luật sư TP Hà Nội), kích điện giun đất có thể bị xử phạt tối đa 300 triệu đồng hoặc truy cứu trách nhiệm hình sự.

Đường lớn làm chưa xong, tỉnh lộ đã nát bét

Xe trọng tải lớn chở vật liệu thi công tuyến đường thành phố Bắc Kạn đi hồ Ba Bể chạy rầm rập ngày đêm 'cày' nát đường tỉnh 257B.

Thái Nguyên: Câu chuyện bi thảm của một vận động viên

Đó là câu chuyện về số phận bi thảm của anh Nguyễn Hồng Quang xóm Phả Lý, xã Văn Hán, huyện Đồng Hỷ, tỉnh Thái Nguyên khi không may bị phóng điện tại nương chè.

Bình luận mới nhất