| Hotline: 0983.970.780

Lý do ứng cử viên Hàn Quốc rút lui khỏi cuộc đua lãnh đạo WTO

Chủ Nhật 07/02/2021 , 10:11 (GMT+7)

Quyết định bất ngờ của bà Yoo Myung-hee đã mở đường cho ứng cử viên người Nigeria Ngozi Okonjo-Iweala sớm trở thành nữ lãnh đạo WTO đầu tiên trong lịch sử.

Theo đó, ứng cử viên Hàn Quốc hôm thứ Sáu đã tuyên bố rút lui khỏi cuộc đua vào vị trí lãnh đạo Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO), sau khi tham khảo ý kiến chính quyền mới của Tổng thống Mỹ Joe Biden.

Bộ trưởng Thương mại Hàn Quốc Yoo Myung-hee. Ảnh: Yonhap

Bộ trưởng Thương mại Hàn Quốc Yoo Myung-hee. Ảnh: Yonhap

Bộ trưởng Thương mại hàn Quốc cho biết, WTO hiện đang phải đối mặt với nhiều rào cản khác nhau, bao gồm cả suy thoái kinh tế từ đại dịch COVID-19, cùng với chủ nghĩa bảo hộ đang gia tăng. Ngoài ra, sự nóng lên toàn cầu và quá trình chuyển đổi sang nền kinh tế số cũng nằm trong số các nhiệm vụ của cơ quan có trụ sở tại Geneva.

Phát biểu trong một cuộc họp báo tại thủ đô Seoul, bà Yoo nói: “Do thời gian trống lãnh đạo tại WTO kéo dài, tương lai của tổ chức này cũng trở nên không chắc chắn nên để đẩy nhanh tiến độ gây dựng sự đồng thuận giữa các nước thành viên về việc lựa chọn ra một vị tổng giám đốc mới, tôi đã quyết định rời khỏi cuộc tranh cử thông qua việc hợp tác chặt chẽ với Mỹ, đồng minh lớn của chúng tôi".

Trước đó Washington, dưới thời chính quyền Tổng thống Donald Trump đã bày tỏ sự ủng hộ đối với bà Yoo, trong khi Liên minh châu Âu và Trung Quốc lại ủng hộ đối thủ người Nigeria làm lãnh đạo mới của WTO, sau khi người tiền nhiệm Roberto Azevedo gốc Brazil từ nhiệm vào đầu tháng 8/2020.

"Các cơ quan thương mại của Hàn Quốc và Mỹ đều đã hợp tác chặt chẽ dưới thời chính quyền Trump và Biden", bà Yoo nói thêm, đồng thời bác bỏ cáo buộc rằng Seoul và Washington đang có bất đồng.

Khoảng trống quyền lực tại WTO

Theo các nhà quan sát, quá trình bầu chọn một nhà lãnh đạo mới của tổ chức thương mại quốc tế bao gồm 164 quốc gia thành viên, có trụ sở tại Geneva thường dựa trên sự đồng thuận, chứ không phải đa số phiếu.

Việc khoảng trống quyền lực tại WTO khiến cơ quan này đang phải đối mặt với cuộc khủng hoảng sâu sắc nhất trong lịch sử 25 năm của tổ chức này bởi nó đã không đạt được một thỏa thuận thương mại đa phương lớn trong nhiều năm và đến hạn chót cuối năm 2020 không chấm dứt hoạt động trợ cấp cho việc đánh bắt quá mức.

Hồi tháng 10 năm ngoái, bà Yoo- đương kim Bộ trưởng Thương mại Hàn Quốc là một trong hai người lọt vào vòng chung kết sau khi các ứng viên từ sáu quốc gia khác bỏ cuộc. Trong chiến dịch tranh cử của mình, bà Yoo cam kết sẽ tập trung vào việc xây dựng lại lòng tin đối với hệ thống thương mại đa phương để tổ chức này trở nên "phù hợp, linh hoạt và phản ứng nhanh hơn"..

Trong khi đó, bà Okonjo-Iweala với kinh nghiệm làm việc tại Ngân hàng Thế giới (WB) và từng có hai nhiệm kỳ với tư cách là Bộ trưởng Tài chính và Ngoại trưởng Nigeria.

Bà Okonjo-Iweala ghi điểm với tuyên bố nhấn mạnh sự cần thiết của WTO sẽ đóng một vai trò trong việc giúp đỡ các nước nghèo hơn tiếp cận với vacxin COVID-19. Ảnh: AFP

Bà Okonjo-Iweala ghi điểm với tuyên bố nhấn mạnh sự cần thiết của WTO sẽ đóng một vai trò trong việc giúp đỡ các nước nghèo hơn tiếp cận với vacxin COVID-19. Ảnh: AFP

Cuộc chạy đua vào vị trí lãnh đạo WTO diễn ra trong bối cảnh chủ nghĩa bảo hộ mậu dịch đang gia tăng trên toàn cầu và tiếp tục leo thang trong vài năm qua bởi căng thẳng giữa Washington và Bắc Kinh trong cuộc thương chiến chưa có hồi kết.

Người đứng đầu mới của WTO dự kiến ​​sẽ được yêu cầu kích hoạt ngay một mô hình thương mại sau đại dịch. "Tổng giám đốc mới của WTO và Hàn Quốc sẽ tích cực làm việc cùng nhau như chúng tôi đã từng làm trong quá khứ", bà Yoo nói và cho biết thêm rằng nền kinh tế số 4 của châu Á sẽ không tiếc sức trong việc phục hồi vai trò của WTO.

Xem thêm
Tìm thấy virus dịch tả lợn châu Phi trong xác lợn rừng

Thủ phạm virus gây dịch tả lợn châu Phi (ASF) đã được phát hiện trong xác một con lợn rừng vừa được tìm thấy ở phía tây bắc Singapore.

Ukraine nỗ lực xâm nhập lãnh thổ Nga, Moscow xuyên thủng Patriot

Ukraine tăng cường các vụ tấn công bằng UAV và tổ chức nhiều đợt xâm nhập lãnh thổ Nga, trong khi đó, mục tiêu của Moscow là khu vực hậu phương của Kiev.

Tướng Israel tiết lộ chi phí đánh chặn 'mưa tên lửa' của Iran

Tướng Israel Reem Aminoach cho rằng Israel hôm 13/4 đã phòng thủ thành công, song chi phí cho việc phòng thủ lớn gấp 10 lần những gì Iran đã bỏ ra.

Bùng nổ thị trường thú cưng và chăm sóc thú cưng

Lần đầu tiên Triển lãm Quốc tế chuyên ngành công nghệ, sản phẩm, dịch vụ chăm sóc thú cưng được tổ chức tại TP.HCM với sự tham gia của 12 quốc gia, vùng lãnh thổ.