| Hotline: 0983.970.780

Maracana - tâm mắt thế giới khi diễn ra Lễ khai mạc Olympic Rio 2016

Thứ Sáu 05/08/2016 , 06:45 (GMT+7)

20h00 ngày 5/8 giờ địa phương (6h ngày 6/8 giờ Việt Nam) Maracana một lần nữa là tâm mắt của cả thế giới khi tại đây sẽ diễn ra Lễ khai mạc Olympic Rio 2016. Maracana được ví như Kim Tự Tháp của người Brazil...

Maracana được ví như Kim Tự Tháp của người Brazil bởi nó được xây dựng với kỳ vọng mang đến chiến thắng cho quốc gia lớn nhất Nam Mỹ tại World Cup 1950. Hàng ngàn công nhân đã lao động cật lực và hoàn thành tiến độ một cách đáng kinh ngạc.

Ngày 26/4/1950, tại thánh đường Maracana, 21 phát đại bác được khai hỏa cùng những chùm pháo hoa rực sáng trên bầu trời trước sự chứng kiến của 200.000 người. Brazil bước vào cuộc chơi mở màn World Cup 1950 với Mexico bằng một sự tưng bừng không thể lớn hơn và giành chiến thắng 4-0.

Tại vòng 4 đội (World Cup 1950 lấy 4 đội nhất các bảng vào đá vòng tròn, tìm ra nhà vô địch), cũng ở Maracana, Brazil nghiền nát Thụy Điển với tỷ số 7-1 rồi hạ Tây Ban Nha cũng với tỷ số của một set tennis 6-1.

Hai chiến thắng hủy diệt ấy càng làm cho niềm tin vào chức vô địch của đội chủ nhà lớn hơn bao giờ hết. Trước mắt họ chỉ còn một trận đấu quyết định với Uruguay - đội bóng chỉ có được trận hòa 2-2 trước Tây Ban Nha và một chiến thắng sít sao 3-2 trước Thụy Điển (vì tính quyết định nên sau này nhiều người vẫn nhầm tưởng đó là trận chung kết của World Cup 1950).

Nhưng thảm họa đã xảy ra, trong cơn lốc 200.000 người ở thánh đường Maracana. Brazil để thua ngược Uruguay 1-2 và không thể đăng quang. Người Brazil bây giờ vẫn gọi trận thua lịch sử này là thảm họa Maracanazo.

“Barbosa” tên của thủ thành đã để lọt lưới 2 bàn trong trận đấu với Uruguay năm ấy, sau này cũng trở thành một danh từ có nghĩa tương đương với “tội đồ”. Thậm chí nó được đưa vào từ điển dù chỉ là cái tên thuần túy theo tiếng Bồ Đào Nha. Ngay một đứa trẻ Brazil chơi bóng trên đường phố nếu muốn chế giễu ai cũng dùng từ "Barbosa".

Cách đây 2 năm, World Cup trở lại với Brazil (2014) nhưng Selecao đã không thể hành quân tới Maracana để chơi trận cuối cùng khi phải dừng bước ở bán kết trong một trận đấu thảm họa khác tại Belo Horizonte: Thua Đức 1-7.

Maracana là sân đấu chứng kiến bàn thắng thứ 1.000 của Pele mà ông gọi là “theo ý Chúa”. Đây cũng là nơi Zico đã chơi trận đấu cuối cùng trong màu áo Flamengo. Nhưng lịch sử cũng chỉ ra rằng, thánh đường này không phải là nơi để người Brazil xưng vương.

Phía trước người Brazil cũng ở Maracana sẽ là trận tranh HCV Olympic 2016 - danh hiệu duy nhất mà nền bóng đã từng 5 lần vô địch World Cup vẫn còn thiếu. Liệu Neymar và các đồng đội có giành được vé tới thánh đường này vào đêm 19/8 để phá đi lời nguyền lịch sử? Câu trả lời phải chờ.


Toàn cảnh SVĐ Maracana

 

Nhưng thôi, đó chuyện của bóng đá, hãy gác nó sang một bên. Đêm nay, Maracana còn một nhiệm vụ quạn trọng hơn tất cả. Đó là Lễ khai mạc Thế vận hội lần thứ 31. Nó sẽ là tâm mắt của thế giới, nơi để người Brazil thể hiện sự trọng thị, hiếu khách và thắp sáng tinh thần Olympic bất diệt.

Chỉ với khoản kinh phí bằng 10% so với Lễ khai mạc Olympic London 4 năm trước, chúng ta cùng chờ xem đạo diễn tài ba Fernando Meirelles (đạo diễn của các bộ phim nổi tiếng "Thành phố của Chúa", "Cái giá của công lý"); nhà sản xuất phim Daniela Thomas (người chịu trách nhiệm cho bộ phim "London 2012"); biên đạo múa Deborah Colker và hơn 6.000 tình nguyện viên sẽ mang đến những điều bất ngờ gì trong Lễ khai mạc.

Chắc chắn không có thảm họa, sẽ chỉ có sự độc đáo, sáng tạo, trang trọng, và nhịp điệu cảm xúc như lời tiết lộ của đồng Giám đốc Lễ khai mạc Leonardo Caetano?

Xem thêm
Phút giây để cha và con gái được thành thật với nhau

Hà Nội Sau thành công ngoài mong đợi lần thứ nhất, Cuộc thi viết 'Cha và con gái' lần thứ 2 vừa được Tạp chí Gia đình Việt Nam phát động vào sáng 27/3.

Quy Nhơn đăng cai giải đua mô tô nước thế giới

Từ ngày 22-24/3, tại thành phố Quy Nhơn (Bình Định) sẽ diễn ra Giải đua mô tô nước thế giới UIM-ABP Aquabike World Championship với sự tham gia của hơn 60 vận động viên…

Tuyển Thái Lan gây địa chấn với trận hoà tuyển Hàn Quốc

Tuyển Thái Lan gây địa chấn với trận hoà tuyển Hàn Quốc với tỷ số 1-1 ở lượt trận thứ 3 vòng bảng tại vòng loại World Cup 2026.

Cây phong lá đỏ 115 tuổi hút du khách ở Sa Pa

LÀO CAI Cây phong lá đỏ ở Sa Pa thu hút nườm nượp du khách đến chiêm ngưỡng, chụp ảnh.

Bình luận mới nhất