| Hotline: 0983.970.780

Mất bò mới lo… giữ trâu

Thứ Hai 21/10/2019 , 08:32 (GMT+7)

Ông Đinh Văn Hoành, Phó Chủ tịch UBND xã Quảng Đông (Quảng Trạch, Quảng Bình) cho hay: “Trong hơn tháng qua, tình trạng mất trộm trâu bò khá phức tạp. Đã có hơn 20 con trâu bò bị mất".

"Chúng tôi đã chỉ đạo lực lượng công an xã điều tra và báo cáo lên công an huyện xử lý”, ông Hoành cho biết thêm.

07-48-52__1-_dn_bo
Đàn bò ở Quảng Đông thả rông nên dễ bị mất trộm.

Xã Quảng Đông nằm dưới chân đèo Ngang sát với bên kia đèo là vùng nam huyện Kỳ Anh (Hà Tĩnh). Xã có đàn gia súc khá lớn với hơn 3.000 con. Tuy nhiên, theo nhiều người dân, trong vòng một tháng qua, các thôn trong xã liên tục mất trộm trâu bò. Thậm chí kẻ xấu còn vào tận thôn Nam Lãnh (xã Quảng Phú) bắt trộm bò.

Anh Lê Thanh Tuyến (thôn 19/5 - xã Quảng Đông) có đàn bò 3 con gồm 1 bò mẹ và 2 bê. Anh tính giữ bò mẹ để gây thêm đàn bò, tăng thu nhập. Cách đây 2 ngày, kẻ trộm bắt mất con bò mẹ trị giá 20 triệu đồng. Kể thêm mấy người trong thôn bị mất, anh đưa ra câu chốt: “Bọn trộm cắp chỉ bắt bò cái khỏe mạnh và to béo thôi. Đương nhiên là giá bò cái như vậy là cao tiền hơn cả”.

Chị Lê Thị Tình (hàng xóm anh Tuyến) cũng bị mất con bò cái lớn, kể chuyện: “Buổi chiều, tôi đi xem bò. Thấy bò mẹ và con bê được 4 tháng tuổi cùng đàn bò của xóm ở gò cây Dương mồ côi nên ra về. Chiều hôm sau thì không thấy bò mẹ đâu nữa. Con bê con cứ chạy nháo nhào khắp nơi. Tưởng bò đi lạc ở đâu, cả nhà đi tìm 2 hôm liên tục cũng không thấy”.

Theo ông Nguyễn Thế Đô, trưởng thôn 19/5 thì trong thôn đã bị mất 9 con trâu bò. “Bò bị mất toàn loại đẹp, bò cái sinh sản nên bà con thiệt hại khá lớn”, ông nói.

Thôn Nam Lãnh (xã Quảng Phú) có gần 400 con trâu bò. Nhà ông Nguyễn Đức Du, trưởng thôn mới bị mất con bò cái mấy hôm trước. Ông nói đã báo cáo lên xã, lên huyện để truy tìm kẻ gian. Ông Di kể trong thôn có nhà anh Long, ban đêm giằng 2 con bò với nhau. Đến sáng thì còn 1 con. Còn 1 con bị kẻ xấu giết thịt ngay tại chỗ. “Thịt bò xong, bọn chúng chỉ xẻo lấy đi hai đùi sau, 2 đùi trước, còn lại thì để đó”, ông Du kể.

Cũng theo ông Du, còn có nhà chị Thanh một đêm mất luôn cả đàn bò 6 con. Cả nhà đi tìm mấy hôm mới phát hiện có người đang bắt giữ. Họ nói bò ăn khoai của họ nên bắt. Sau đó họ thả về nhưng thiếu mất 1 con bò cái. Đến hỏi thì họ nói lỡ làm thịt mất rồi. “Sau đó, họ có mang đến đền cho 15 triệu đồng. Nếu mà họ thuê xe chở cả 6 con bò đi xa thì cũng coi như mất”, ông Du kể thêm.

Đặc điểm của các xã Quảng Đông, Quảng Phú là trâu bò hầu hết đều thả rông vào dịp mùa màng thu hoạch xong. Đàn trâu bò ăn ở đồng, đến tối cứ theo thói quen kéo nhau ra bãi biển ngủ dưới các cùng cồn cát nơi có vài cây dương liễu (phi lao). Ông Nguyễn Đức Di nói: “Người dân thì cứ 2-3 ngày một lần đi kiểm đếm, có vấn đề gì không chứ ít khi lùa bò về nuôi nhốt khi chiều về”.

Khi con đường quốc phòng chạy ven bờ biển được đầu tư mở rộng và cán nhựa thì hiện tượng mất bò mới xảy ra. Kẻ xấu dùng ô tô, xe máy phân khối lớn đêm đêm đi bắt trộm. Vì tuyến đường này ban đêm không mấy ai qua lại nên rất vắng vẻ. Trong khi đó, đàn trâu bò lại có thói quen hay ngủ đêm ở hai bên đường.

07-48-52__2-_nguoi_dn
Người dân lùa đàn trâu về mỗi chiều để tránh bị mất trộm.
Sau đận mất trâu bò liên tục, người dân các xã Quảng Đông, Quảng Phú đã rút ra được bài học thiệt hại nên đã quan tâm hơn đến đàn gia súc. Cứ chiều chiều là mọi người gọi nhau đi lùa trâu bò về.

Ông Nguyễn Văn Đức (xã Quảng Phú) cho hay: “Kẻ xấu cũng dùng súng tự chế bắn điện làm cho trâu bò chết giả (bất tỉnh) rồi khiêng lên xe đông lạnh chở đi trong đêm”.

Bà Nguyễn Thị Thêm (xã Quảng Phú) còn chịu khó nấu thêm nồi cháo loãng bỏ thêm muối mặn cho đàn trâu uống nước mỗi chiều. Mấy hôm thành quen, cứ thấy bà chở cái xô ra đồng gõ gõ là mấy con trâu kéo đến. “Làm vậy, lỡ mình chưa kịp ra bãi lùa về thì đàn trâu nhớ bữa tự về thôi”, bà Thanh nói.

Buổi chiều, ông Nguyễn Mịn (xã Quảng Đông) lại bứt một bao lác to đùng dây khoai lang chở ra đồng. Nhà có đàn trâu 5 con thả rông bây giờ phải chăn và lùi về mỗi tối để bảo vệ. Đổ rau khoai cho trâu ăn, ông Mịn còn bảo: “Nhà trồng gấp thêm mấy luống khoai nữa cho trâu ăn. Bữa nay còn phải gia cố, làm lại cái chuồng trâu chắc chắn đề phòng kẻ xấu”.

Xem thêm
Sai phạm ở loạt dự án liên quan đại gia Nguyễn Duy Hùng ở Phú Thọ

PHÚ THỌ Trong hàng loạt dự án liên quan ông Nguyễn Duy Hùng ở Phú Thọ, có nhiều dự án Báo Nông nghiệp Việt Nam và cơ quan chức năng chỉ rõ sai phạm.

Kích điện giun đất có thể bị xử phạt tới 300 triệu đồng

Theo Luật sư Dương Lê Ước An (Đoàn Luật sư TP Hà Nội), kích điện giun đất có thể bị xử phạt tối đa 300 triệu đồng hoặc truy cứu trách nhiệm hình sự.

Đường lớn làm chưa xong, tỉnh lộ đã nát bét

Xe trọng tải lớn chở vật liệu thi công tuyến đường thành phố Bắc Kạn đi hồ Ba Bể chạy rầm rập ngày đêm 'cày' nát đường tỉnh 257B.

Thái Nguyên: Câu chuyện bi thảm của một vận động viên

Đó là câu chuyện về số phận bi thảm của anh Nguyễn Hồng Quang xóm Phả Lý, xã Văn Hán, huyện Đồng Hỷ, tỉnh Thái Nguyên khi không may bị phóng điện tại nương chè.