| Hotline: 0983.970.780

Mật vụ - đặc sản Mỹ: Cải tổ nội bộ

Thứ Sáu 28/08/2015 , 07:15 (GMT+7)

Việc chính phủ Mỹ bắt buộc phải cắt giảm ngân sách trong vài năm trở lại đây đã khiến quy mô của các lớp tập huấn đặc vụ giảm mạnh./ Chiến thuật của đặc vụ

Hơn 9 tháng sau sự kiện một kẻ cầm dao xâm nhập được vào Nhà Trắng, được coi là một nơi có yêu cầu an ninh cao nhất thế giới, ông tân giám đốc phải đối mặt với nhiệm vụ cải tổ hoạt động của Cơ quan Mật vụ Mỹ (USSS) để đảm bảo những sự kiện tương tự không tái diễn.

“Những việc như vậy không được phép xảy ra. Và sẽ không lặp lại”, Giám đốc USSS Joseph Clancy nói với đài CNN hồi tháng 7/2015.

Khó thay đổi sau một đêm

Đã có 27 năm làm đặc vụ của USSS, Clancy hiểu rõ tính chất công việc và đời sống của các đặc vụ cận kề Tổng thống Mỹ.

Tuy đã về hưu, nhưng với bề dày kinh nghiệm, ông được vời ra làm việc lại hồi cuối năm 2014 với vai trò lãnh đạo cơ quan mật vụ Mỹ, sau khi người tiền nhiệm phải ra đi vì nhiều vấn đề tổ chức nội bộ.

Ngoài việc buộc lãnh đạo cũ phải ra đi, vụ xâm nhập Nhà Trắng còn dẫn đến những thay đổi quy mô lớn trong hàng ngũ lãnh đạo cấp cao của USSS, cơ quan luôn là một bí mật đối với công chúng.

Ngoài ra, Clancy còn phải chiến đấu với những trí tuệ thông thường ở thủ đô Washington, những kẻ “ngoại đạo” cho rằng chỉ có người ngoài mới có thể khôi phục niềm tin của công chúng đối với cơ quan mật vụ.

“Tôi nghĩ đây là công việc khó, nhưng với những gì xảy ra tôi nghĩ chúng tôi đã học được từ chính sai lầm của mình”, Clancy nói.

Điều đầu tiên Clancy làm trong nỗ lực tái thiết USSS là tuyển mộ mới nhân viên và đầu tư công sức, trí tuệ cho các chương trình huấn luyện, tiến hành các đợt diễn tập mở rộng tại một cơ sở ở ngoại ô thủ đô Washington.

Việc chính phủ Mỹ bắt buộc phải cắt giảm ngân sách trong vài năm trở lại đây đã khiến quy mô của các lớp tập huấn giảm mạnh.

Nhưng xu hướng này nay đã đảo ngược khi USSS hiện đang chuẩn bị 8 lớp tập huấn riêng rẽ cho hơn 20 học viên chỉ riêng trong năm nay, theo lời các quan chức mật vụ Mỹ.

USSS đã mời phóng viên tới thăm và chứng kiến các hoạt động huấn luyện vào một sáng tháng 7 vừa qua.

Các cuộc diễn tập bao gồm màn trình diễn của đội đặc nhiệm K-9, hầu hết là các nhân viên mật vụ chuyên làm việc với giống chó Malinois đến từ Bỉ. Chính những con chó này có công ngăn chặn kẻ cầm dao xông vào Nhà Trắng.

“Tôi muốn nói chuyện với tổng thống”, một đặc vụ đóng giả kẻ tình nghi kêu toáng lên trong buổi diễn tập. Trong trang phục bảo hộ, đặc vụ này nhanh chóng bị một con chó trong đội lao tới khống chế.

Một số các cuộc diễn tập khác lần này cũng được thực hiện trước ống kính phóng viên, từ kỹ năng lái xe tẩu thoát khỏi một cuộc tấn công trên đường trong khi đoàn xe của tổng thống bị phục kích.

Các nhà báo đã phải lùi xa hiện trường khi lựu đạn khói phát nổ kéo theo hàng loạt phát súng đủ loại.

Clancy nói ông cũng phải để tâm đến nhiều mối nguy thời hiện đại khác, ví dụ một máy bay không người lái bay qua tường rào Nhà Trắng hoặc một cuộc tấn công nhằm vào một ứng cử viên tổng thống do các nhóm khủng bố thuộc nhóm nhà nước Hồi giáo IS…

"Chúng tôi đã phải nghĩ đến những đe dọa mới”, Clancy nói về chuyện tập huấn nhân viên với những ý nghĩ về Nhà nước Hồi giáo IS trong tâm trí.

“Nhưng chúng tôi cũng phải để mắt đến những con sói cô đơn”, ý nói về những hiểm họa gây ra bởi một số kẻ cực đoan đơn độc, vốn không thiếu trong xã hội ngày nay.

Tuy nhiên, Clancy không hề hé răng nói thêm chút nào về sự chuẩn bị đón đầu mối nguy đến từ máy bay không người lái với mục tiêu là Nhà Trắng.

“Ở đây tôi sẽ không đi vào chi tiết”, Clancy nói. “Nhưng chúng tôi đã đưa vào ứng dụng một số công nghệ mới tại khu vực Nhà Trắng”, ông nói thêm.

Cho dù các nhà lập pháp kêu gọi minh bạch hơn và cải tổ nhanh hơn, các quan chức USSS cảnh báo họ không thể thay đổi chỉ sau một đêm.

Mật vụ đã cho lắp đầu nhọn lên hàng rào của Nhà Trắng để ngăn chặn những kẻ leo rào, một biện pháp tạm thời.

Tuyển người mới

Trong nỗ lực cải tổ, Cơ quan Mật vụ Mỹ đang có kế hoạch tuyển mộ 1.100 nhân viên và đặc vụ mới. Theo hãng tin Reuters, USSS sẽ có thêm 700 nhân viên mặc đồng phục (nhân viên công khai) và 400 đặc vụ trong vòng 5 năm tới, tăng số lượng nhân viên thêm 20%.

10-42-14_730x420-7cb2c97c859cc48672fd1865bbbe4e34
Một đặc vụ đóng tại căn cứ không quân Andrews ngày 14/7/2015, chuẩn bị trước khi trực thăng của Tổng thống Barack Obama tới

Người phát ngôn của Sở Mật vụ Ncole Mainor từ chối trích dẫn con số cụ thể nhưng nói cơ quan này sẽ tuyển mộ thêm nhân viên ở “quy mô lớn”.

Nói với tờ Washington Examiner, Mainor cho biết tuyển mộ nhân viên số lượng lớn là một trong ba chủ trương của USSS nhằm đáp ứng những yêu cầu từ các cơ quan cấp trên, vốn mới đây nhận định rằng Mật vụ có “lực lượng quá mỏng và trong nhiều trường hợp đã bị quá tải”.

Hai hướng đi còn lại là cải thiện tình trạng an ninh tại Nhà Trắng, bao gồm cả việc nghiên cứu các ứng dụng mới về thiết kế, kiến trúc, và tăng cường, đa dạng hóa các phương pháp huấn luyện nhân viên.

Mật vụ Mỹ từng suýt bắn trúng tổng thống Iran

Một đặc vụ của USSS suýt nữa vô tình bắn trúng Tổng thống Iran Mahmoud Ahmadinejad, một cuốn sách xuất bản năm 2013 tiết lộ.

Theo báo Telegraph, sự kiện xảy ra năm 2006 bên ngoài khách sạn InterContinental Hotel ở New York trong khi tại đây đang diễn ra phiên họp của Đại hội đồng Liên hiệp quốc.

Đặc vụ nói trên đang chỉnh súng bên cạnh một chiếc ô tô bọc thép đợi Tổng thống Mỹ George W. Bush thì súng nổ, viên đạn bay theo hướng ông Ahmadinejad.

Trong cuốn “Bên trong các cơ quan bí mật của chính phủ”, có chi tiết về vụ nổ súng này. Theo cuốn sách, báo cáo của chính phủ Mỹ viết: “Một đặc vụ Mỹ, có vẻ là vô tình nổ súng khi Tổng thống Iran Mahmoud Ahmadinejad đang bước lên đoàn xe hộ tống”.

Sự cố được dàn xếp ổn thỏa sau đó.

 

Xem thêm
Hơn 300 đại lý tham gia Hội nghị khách hàng Japfa Việt Nam

Ngày 28/3, Hội nghị khách hàng khu vực miền Bắc của Công ty TNHH Japfa Comfeed Việt Nam (Japfa Việt Nam) được tổ chức tại Vĩnh Phúc với chủ đề 'Đồng kiến tạo giá trị'.

Giải pháp phòng bệnh dại của thành phố lớn nhất nước

TP.HCM Tập trung tiêm phòng vacxin đại trà cho chó, mèo và tiêm phòng bổ sung thường xuyên theo lứa tuổi, đến nay, TP.HCM là vùng an toàn dịch bệnh động vật đối với bệnh dại.

Giá ớt giảm mạnh, nông dân không buồn thu hoạch

QUẢNG NGÃI Dù mới bước vào đầu vụ nhưng giá ớt giảm mạnh. Bên cạnh đó, một số diện tích sụt giảm năng suất khiến nông dân đứng trước nguy cơ thua lỗ, không buồn thu hoạch.

Bình luận mới nhất