| Hotline: 0983.970.780

Máy bay Sudan chở 100 người bị không tặc

Thứ Tư 27/08/2008 , 15:05 (GMT+7)

95 hành khách cùng tổ lái trên chiếc máy bay Boeing 737 của Sudan đang bị nhóm không tặc giam giữ.

Các quan chức hàng không Sudan cho hay, một chiếc máy bay chở khách của nước này hôm qua đã bị không tặc khống chế sau khi cất cánh từ Nyala, thuộc khu vực Darfur.

Chiếc máy bay của hãng hàng không Sunair cất cánh từ Nyala và đang trên đường tới thủ đô Khartoum.

Những kẻ không tặc trên chiếc máy bay Boeing 737 của hãng hàng không Sudan Sunair đã đưa ra yêu sách là được cung cấp nhiên liệu để bay tới Paris.

Chiều ngày 26/8, giờ địa phương, chiếc Boeing 737 của hãng hàng không Sunair chở khoảng 100 người trên khoang, đã bị không tặc khống chế khi đang trên đường từ Nyala, thuộc khu vực Darfur, tới thủ đô Khartoum. Những kẻ không tặc đã không chế máy bay và buộc phi công phải hạ cánh tại một sân bay quân sự ở quốc gia láng giềng Libya. 

“Phi công đã thông báo với người đứng đầu sân bay rằng những kẻ không tặc không muốn đàm phán và họ chỉ có một yêu sách duy nhất, đó là máy bay được tiếp nhiên liệu để bay tới Paris”, hãng thông tấn Jana dẫn lời ông Khaled Sassia, giám đốc sân bay tại Kufra ở phía đông nam Libya.

Bọn không tặc đã yêu cầu bản đồ để hướng dẫn đường bay đến Paris. Chúng đã bác bỏ một đề nghị từ phía các nhà chức trách Libya nhằm cung cấp lương thực cho các hành khách.

“Chúng từ chối yêu cầu của sân bay để sơ cứu cho những hành khách bị ngất do thiếu không khí trên máy bay”, Jana viết.

Phi công nói với các nhà chức trách Libya rằng những kẻ không tặc tự nhận là thành viên một nhánh thuộc Phong trào giải phóng Sudan (SLM), từng là một nhóm nổi dậy ở Darfur.

“Họ nói họ là thành viên của một nhánh SLM do thủ lĩnh Abdel Wahed Nur hiện đang sống tại Paris cầm đầu. Họ đã phối hợp với ông ta để gặp nhau tại thủ đô của Pháp”, Jana trích lời phi công nói với các nhà chức trách Libya.

Nhưng thủ lĩnh Abdel Wahed Nur đã kịch liệt phủ nhận thông tin này. “Chúng tôi hoàn toàn không tham gia vào vụ không tặc này. Điều đó hoàn toàn đi ngược lại mục đích, giá trị và mục tiêu của chúng tôi. Chúng tôi kịch liệt lên án vụ việc”, một phát ngôn viên của SLM tuyên bố tại Anh. 

Phi công cũng thông báo với giám đốc sân bay rằng những kẻ không tặc gồm 10 người nhưng sau đó lại nói rằng con số này có thể còn cao hơn.

Cục hàng không dân dụng Libya cho hay, 95 hành khách đã có mặt trên chuyến bay Boeing 737.

Diễn tập chống không tặc (ảnh minh hoạ)

Kênh truyền hình Ảrập Al Jazeera đưa tin: Khoảng nửa giờ sau khi cất cánh, bọn không tặc đã yêu cầu bay tới một địa điểm ở Cairo. Nhưng các nhà chức trách Ai Cập không cho phép máy bay hạ cánh nên nó đã phải chuyển hướng sang Libya.

Hãng thông tấn Jana đưa tin, Libya đã cho phép chiếc máy bay của hãng hàng không Sudan Sunair hạ cánh sau khi phi công thông báo máy bay hết nhiên liệu.

Các quan chức hàng không Libya xác nhận, chiếc Boeing 737 đã hạ cánh xuống một sân bay quân sự nhỏ ở Kufra, một ốc đảo sa mạc ở phía đông nam của đất nước nhiều dầu mỏ, gần biên giới với Sudan và Ai Cập.

Quản lý an ninh của sân bay cho biết, các quan chức Libya đang đàm phán với một nhóm những kẻ không tặc trên máy bay trong khi toàn bộ các hành khách vẫn ở trên khoang.

“Cho tới nay chúng vẫn từ chối công bố danh tính. Chúng tôi đang cố gắng xác định xem bọn không tặc có bao nhiêu người và yêu cầu của chúng là gì”, một quan chức Libya giấu tên tiết lộ và nói thêm rằng liên lạc với bọn không tặc vẫn đang được duy trì.

“Chúng tôi đã cung cấp nước cho bọn không tặc. Nhưng hiện tại chúng chỉ đòi nhiên liệu để cất cánh trở lại”.

Xem thêm
Tìm thấy virus dịch tả lợn châu Phi trong xác lợn rừng

Thủ phạm virus gây dịch tả lợn châu Phi (ASF) đã được phát hiện trong xác một con lợn rừng vừa được tìm thấy ở phía tây bắc Singapore.

Ukraine nỗ lực xâm nhập lãnh thổ Nga, Moscow xuyên thủng Patriot

Ukraine tăng cường các vụ tấn công bằng UAV và tổ chức nhiều đợt xâm nhập lãnh thổ Nga, trong khi đó, mục tiêu của Moscow là khu vực hậu phương của Kiev.

Tướng Israel tiết lộ chi phí đánh chặn 'mưa tên lửa' của Iran

Tướng Israel Reem Aminoach cho rằng Israel hôm 13/4 đã phòng thủ thành công, song chi phí cho việc phòng thủ lớn gấp 10 lần những gì Iran đã bỏ ra.

Bùng nổ thị trường thú cưng và chăm sóc thú cưng

Lần đầu tiên Triển lãm Quốc tế chuyên ngành công nghệ, sản phẩm, dịch vụ chăm sóc thú cưng được tổ chức tại TP.HCM với sự tham gia của 12 quốc gia, vùng lãnh thổ.