| Hotline: 0983.970.780

Mẹ chồng nhất quyết đòi cháu trai 'dự phòng'

Thứ Tư 19/08/2015 , 09:37 (GMT+7)

Con trai lớn của cháu vào lớp 7 thì em nó ra đời. Nhưng đứa bé này là con gái. Gần đây mẹ chồng cháu muốn cháu sinh một lần nữa. Bà nói con gái là con người ta, con trai mới là con nhà mình. 

Cô kính mến!

Cô có nhớ lá thư lần trước của người phụ nữ có nhà chồng giàu phải đi SG thông ống trứng để sinh con thêm không? Báo với cô, vợ chồng cháu đã ngưng làm việc ấy lâu rồi, không phải vì chi phí đi lại mà nghĩ, con là cái duyên, khi nó tìm đến bố mẹ để ra đời mình khắc có nó.

Khoan thai chừng 3 tháng thì cháu dính bầu. Nhà chồng cháu mừng lắm đó cô. Con trai lớn của cháu vào lớp 7 thì em nó ra đời. Nhưng đứa bé này là con gái. Cháu và chồng mừng như bắt được vàng, có nếp có tẻ như đời lên tiên.

Cháu được cưng chiều khi mang thai và có ngay người giúp việc khi sinh nở. Cháu nghỉ không lương thêm sau thời gian hộ sản, không hề gì. Mẹ chồng cháu như người khác, không còn bứt rứt cáu gắt như trước nữa. Chỉ vì bà quá lo việc thừa kế, chồng cháu là trai một, cơ sở làm ăn của nhà chồng bề thế, nhà nọ đất kia.

Vì vậy mà cháu viết cho cô tâm sự một chuyện nữa. Cô ạ, những tưởng cháu sinh thêm cho chồng và nhà chồng một đứa con nữa thì cháu sẽ được yên. Không ngờ, gần đây mẹ chồng cháu muốn cháu sinh một lần nữa. Bà nói con gái là con người ta, con trai mới là con nhà mình. Cháu nghe mà kinh hãi cô ạ. Hóa ra mẹ cháu là người phong kiến số một, hay nói cách khác, bà chưa bao giờ gột rửa đầu óc phong kiến dù cũng từng tham gia công tác, bà là người về hưu có lương.

Vì đâu cháu phải sinh thêm để rồi ảnh hưởng tới công việc xã hội của cháu? Cháu không chấp nhận quan niệm con gái là con người ta. Từ khi biết quyết tâm của mẹ chồng, cháu muốn chống đối bà. Cháu không muốn ở chung nữa, chúng cháu có thể dọn ra riêng để tự do trong mọi sở thích và sinh hoạt.

Nhưng cô ơi, chồng cháu không bao giờ nghe cháu những vấn đề đại loại vậy. Anh nói có sinh thêm thì cũng đã sao, cháu không phải động tay động chân việc gì, sao không nghe mẹ? Cháu bảo nếu sinh nữa mà con gái thì sao, khi ấy anh im tịt rồi đánh trống lảng. Xem chừng cháu không thể thoát cái số ba con rồi cô ơi.

--------------------

Cháu thân mến!

Có một sự khác nhau khá rõ ở hai miền Bắc và Nam trong nhiều vấn đề thuộc góc độ quan niệm, lối sống, truyền thống, tập tục. Ví như miền Bắc nhất định chuộng con trai hơn, miền Nam thì gái trai gì cũng cúng giỗ phụng dưỡng ba mẹ được, miễn là có hiếu.

Câu chuyện của mẹ chồng cháu rất điển hình. Cô thấy rất nhiều phụ nữ khi đã rời ghế viên chức thì hoàn nguyên thành nông dân trong việc lấn chiếm từng mét đất công, hay trồng tỉa tưới phân, hoặc nâu sồng đi chùa, hay là muốn con trai thế nọ con dâu thế kia…Cũng phải thôi, vì bộ gen nhà nông và văn hóa ngàn đời nho giáo nó ở trong tim trong máu con người ta, mấy mươi năm cán bộ làm sao tẩy nổi.

Lấy chồng giàu được cái ăn sẵn nhưng cầm chắc là mất tự do. Mất chứ không phải hạn chế tự do, vì họ có tiền, họ muốn áp đặt, mình cây trong chậu, cá trong lồng, phải bị bó buộc chứ. Cháu vừa may mắn vừa bất hạnh khi con trai người ta là độc đinh, một cây một trái. Không ai muốn người ngoài ăn của, mà rể là người ngoài, đúng không? Nghe đau lòng thật nhưng quan niệm của người Bắc và người mình nói chung là lạc hậu mà vững như tường thành, không biết khi nào mới đánh đổ được.

Bây giờ nên tập trung nuôi dạy đứa trẻ còn nhỏ tí này đã. Hãy rỉ rả với chồng, mình giàu nhưng mình cũng phải được sống nữa chứ. Tung tăng, làm việc trở lại, chăm lo hai đứa con như cam kết của công dân với nhà nước, chuyện thêm nếm tính sau. Hãy tìm cách câu giờ với mẹ chồng, mềm và hòa nhưng quyết đoán bên trong, để mẹ tưởng mình xuôi. Và khi con gái đã đủ lớn, thì cháu cũng đã có tuổi, khi ấy sinh con nữa cũng không dễ, hãy bảo với chồng và mẹ chồng như vậy.

Tình cảm của mình là của mình, cuộc sống của mình cũng là của mình, cái dạ con của mình cũng là của mình, không ai can thiệp và áp đặt được, hãy hành xử như vậy và tin chắc như vậy, nhá.

Xem thêm
Phụ nữ Hàn Quốc 'giả bệnh' trước kì nghỉ lễ Trung thu

Áp lực khi phải chuẩn bị cỗ bàn, chiều lòng các thành viên trong gia đình chồng, nhiều phụ nữ Hàn Quốc giả bệnh trước kì nghỉ lễ Trung thu.

Cưới người đã ba đời chồng

Nhung đã trải qua ba đám cưới. Cũng còn may cuối cùng cô đã có chốn dừng chân. Và có được đấng phu quân mới lấy vợ lần đầu.