| Hotline: 0983.970.780

Mẹ hiến tặng quả thận 'khỏe mạnh' cho con gái

Thứ Ba 23/06/2020 , 08:20 (GMT+7)

"Cảm ơn mẹ đã sinh ra con thêm một lần nữa!". Đó là câu nói mà chị P.T. gửi tới mẹ ngay sau ca ghép thành công quả thận mẹ chị hiến tặng.

GS.TS.BS Trần Ngọc Sinh cùng ê-kíp ghép thận cho người bệnh. Ảnh: BVCC.

GS.TS.BS Trần Ngọc Sinh cùng ê-kíp ghép thận cho người bệnh. Ảnh: BVCC.

Hai năm trước, N.T.P.T. (27 tuổi) thường xuyên ói mửa, đi tiểu nhiều, thỉnh thoảng chân bị sưng phù, không đi được. T. đến khám tổng quát tại Bệnh viện Đại học Y Dược TP.HCM (BV ĐHYD) và bất ngờ phát hiện mình suy thận giai đoạn cuối.

Tại đây, các bác sĩ đã chỉ định chị T. sử dụng thuốc và chạy thận để duy trì sự sống. Tuy nhiên, bà N.T.M.P. (51 tuổi) – mẹ ruột của T. chia sẻ về nguyện vọng hiến tặng thận của mình cho con gái.

Bà P. nói: “Đối với một người mẹ, chẳng có nỗi đau nào lớn hơn chuyện chứng kiến những cơn đau của con. Lúc biết T. bệnh nặng, trong tôi chỉ có một suy nghĩ duy nhất là làm sao có thể cứu con.

Thật may mắn khi tôi có thể hiến thận cho con, chỉ cần con được sống khỏe mạnh thì dù nỗi đau hay sự mất mát nào tôi cũng có thể chịu đựng được”.

Theo các bác sĩ, ghép thận là phương pháp tốt nhất trong các phương pháp điều trị thay thế thận bị suy giai đoạn cuối.

Ghép thận có ưu điểm là mang lại chất lượng cuộc sống tốt hơn, giúp người bệnh có thể “tái hòa nhập” vào sinh hoạt hàng ngày, đồng thời trở lại làm việc gần như bình thường thay vì phải lệ thuộc vào máy lọc và các hệ thống lọc phức tạp.

Sau ca ghép 2 tuần, chị T. đã được xuất viện trong niềm vui của gia đình và các y bác sĩ. Ảnh: BVCC.

Sau ca ghép 2 tuần, chị T. đã được xuất viện trong niềm vui của gia đình và các y bác sĩ. Ảnh: BVCC.

GS.TS. BS. Trần Ngọc Sinh, Cố vấn chuyên môn BV ĐHYD TP.HCM đồng thời là phẫu thuật viên chính của ca mổ này cho biết, "người mẹ có hai quả thận với chức năng bình thường, tuy nhiên thận trái có một nang nhỏ khoảng 20 mm.

Theo quan điểm nhân đạo trong y học, khi người hiến thận còn sống, nên chọn lấy để ghép quả thận kém hơn về chức năng - thận có bệnh lý lành tính (như sỏi nhỏ, nang nhỏ) hoặc những bất thường nhỏ về giải phẫu học - để lại quả thận tốt nhất cho người hiến nhằm đảm bảo an toàn tối đa cho họ.

Dù chúng tôi đã khuyên bà P. nên hiến thận trái nhưng bà vẫn nhiều lần trình bày nguyện vọng hiến thận phải - quả thận tốt nhất cho con".

Sau khi cân nhắc nguyện vọng của bà P. và phương án an toàn cho cả hai mẹ con, Hội đồng Ghép thận do Ban Giám đốc BV ĐHYD TP.HCM chỉ đạo đã quyết định lấy quả thận bên phải để ghép. Vấn đề nang ở thận trái của người mẹ nếu có dấu hiệu bất ổn sẽ tiến hành can thiệp sau này.

Sau phẫu thuật, sức khỏe của hai mẹ con chị T. đều ổn định. Sau ca ghép 5 ngày, bà P. được xuất viện với chỉ số creatinin – huyết thanh (chỉ số đánh giá chức năng thận) - ở mức bình thường, còn chị T. vẫn được tiếp tục theo dõi và chăm sóc đặc biệt

Gần 2 tuần sau ghép, các chỉ số chức năng thận của chị T. đã trở về mức bình thường và được cho xuất viện.

Xem thêm
Di căn gan chiếm 25% trường hợp ung thư đại trực tràng

TP.HCM Di căn gan là di căn xa thường gặp nhất, chiếm 25% các trường hợp ung thư đại trực tràng. Mỗi năm Việt Nam ghi nhận khoảng 16.000 ca ung thư đại trực tràng mới.

Điều trị suy tim sung huyết

Mục tiêu của điều trị suy tim sung huyết là để tim đập hiệu quả hơn giúp đáp ứng nhu cầu năng lượng của cơ thể.

Đối tượng nào cần xét nghiệm tiền đái tháo đường?

Bộ Y tế khuyến cáo, phụ nữ đã được chẩn đoán đái tháo đường thai kỳ thì cần phải theo dõi lâu dài, thực hiện xét nghiệm ít nhất 03 năm/lần.

Kháu Vài Lèng bị giả mạo, Lương y Mạc Văn Minh kêu cứu

Kháu Vài Lèng, bài thuốc điều trị sinh lý nam giới của Lương y Mạc Văn Minh đang bị các đối tượng xấu làm giả, bán trục lợi, ảnh hưởng đến uy tín sản phẩm.