| Hotline: 0983.970.780

Mẹo làm sạch đồ nội thất bằng gỗ đón Tết

Thứ Bảy 16/01/2021 , 15:30 (GMT+7)

Những vết xước, vết bẩn, nấm mốc trên đồ gỗ khiến chúng trở nên cũ và mất thẩm mỹ. Một số cách đơn giản dưới đây sẽ giúp đồ gỗ luôn sạch đẹp, sáng bóng.

Dầu olive và giấm sẽ làm đồ gỗ cũ sáng bóng trở lại.

Dầu olive và giấm sẽ làm đồ gỗ cũ sáng bóng trở lại.

Làm sáng bóng lại đồ gỗ cũ

Thay vì sử dụng những dung dịch hóa chất, bạn hoàn toàn có thể tự làm sáng bóng đồ gỗ với một vài nguyên liệu có sẵn trong nhà.

Dùng dầu olive và giấm trắng: Trộn 4 phần dầu olive với 1 phần giấm trắng và đổ vào chai xịt. Xịt dung dịch lên một miếng vải mềm ­và lau khắp bề mặt đồ gỗ. Lau đi lau lại 2-3 lần, độ bóng của gỗ sẽ được khôi phục trở lại.

Muốn làm sáng lại lớp vec-ni trên đồ gỗ bị bụi bẩn, bạn có thể sử dụng dụng một ít sữa tươi lau trên lớp vec-ni, để khô rồi lấy bàn chải nhúng nước lã lau sạch. Điểm nổi trội của việc dùng sữa là lớp vec-ni trên gỗ sẽ cứng và bóng hơn. Tuy nhiên, tránh để sữa vương lại vì nó sẽ thu hút côn trùng như kiến, gián…

Xử lý vết phồng rộp

Mặt bàn thường xuyên để cốc nước nóng, đồ ăn nóng thường xuất hiện những vết nóng rộp. Nếu vết rộp nhỏ, bạn chỉ cần dùng vải mềm thấm dầu hỏa, cồn hoặc nước chè để lau, vết rộp sẽ biến mất.

Nếu vết rộp to, bạn có thể dùng khăn mềm thấm nước ấm vắt khô, nhỏ vào khăn một ít dung dịch amôniac, dùng tay vò khăn mặt cho amoniac trong khăn thấm ra tay, sau đó dùng tay đập nhanh vào vết nóng rộp, sau cùng lấy một lớp nến bôi lên trên. Làm như vậy những vết rộp sẽ hết.

Sử dụng bút màu trùng màu gỗ tô lên vết xước.

Sử dụng bút màu trùng màu gỗ tô lên vết xước.

Xóa vết xước

Với những vết xước nhỏ ở bàn ăn, ghế gỗ, bàn trà, tủ,… bạn có thể khắc phục bằng các cách sau:

Cách 1: Trộn nửa chén giấm và nửa chén dầu olive rồi xoa lên những vết xước. Chúng sẽ bị che mờ và đồ gỗ bóng lại ngay lập tức.

Cách 2: Sử dụng bút màu tô lên vết xước. Lưu ý, màu tô lên vết xước nên trùng với màu của đồ gỗ. Sau khi tô xong, nên bôi một lớp dầu bóng hoặc sơn móng tay bóng lên trên.

Cách 3: Dùng quả óc chó để chà xát vào vết xước và bạn sẽ kinh ngạc khi thấy chúng mờ dần đi.

Cách 4: Dùng bông nhúng vào bã cà phê ẩm rồi bôi lên vết xước, sau đó lau lại bằng khăn khô mềm. Cách này phù hợp với những món đồ gỗ sẫm màu.

Tẩy vết cáu nước

Nước đọng trên bề mặt đồ gỗ nếu không lau khô ngay sẽ để lại vết cáu. Đối với vết in nước này, bạn có thể dùng vải ướt che lên trên, sau đó dùng bàn là cẩn thận là vài lần lên khăn. Vết cáu nước gặp nóng sẽ bốc hơi và dần mất đi.

Xóa vết cháy

Đối với những vết cháy nhẹ trên nội thất do diêm chưa tắt hoặc tàn thuôc lá rơi vào, bạn dùng một lớp vải có sợi mịn, cứng, quấn vào đầu đũa rồi lau nhẹ vào vết cháy, cuối cùng bôi lên đó một lớp nến (sáp) mỏng, vết cháy sẽ bị loại bỏ nhanh chóng.

Không lau đồ gỗ bằng nước bởi sức chịu nước đơn thuần của gỗ không cao.

Không lau đồ gỗ bằng nước bởi sức chịu nước đơn thuần của gỗ không cao.

Đánh bay vết nến

Khi dầu nến rớt trên mặt đồ gỗ, bạn không được dùng dao sắc hay móng tay để cạo. Cách tốt nhất là dùng một mảnh nhựa mỏng, hai tay tỳ chặt lên miếng nhựa (nilông) lau dần từ ngoài vào trong, sau đó dùng khăn mềm lau sạch.

Tẩy những vết ố bẩn do ruồi và côn trùng

Đồ gỗ trong nhà lâu ngày thường sẽ bị côn trùng bu bám tạo ra những vết loang bẩn. Với một số cách sau, các vết bẩn sẽ bị loại bỏ:

Cách 1: Sử dụng bột mì, bột gạo và dầu ăn theo tỉ lệ 1:1:1 trộn đều thành hỗn hợp sệt rồi thoa lên vết bẩn và lau lại với nước sạch. Hiệu quả tẩy rửa cũng tương tự nếu bạn thay bằng hỗn hợp dầu olive và bột nở.

Cách 2: Sử dụng hỗn hợp dầu ăn, sáp ong nghe rất vô lý nhưng đây là cách làm sạch bụi bẩn trên đồ gỗ vô cùng hiệu quả. Sau khi chưng cách thủy sáp ong với dầu ăn, hãy bôi hỗn hợp này lên vết bẩn và sử dụng bàn chải cọ sạch. Cuối cùng, chỉ cần lau lại với nước là đồ gỗ của bạn đã sạch đẹp như mới.

Cách 3: Hãy pha một bình nước trà to và thật đậm đặc, để nguội. Sau đó, dùng vải mềm nhúng nước trà và lau mạnh trên bề mặt gỗ 2 - 3 lần. Đây là một cách lau bụi bẩn trên đồ gỗ vô cùng hiệu quả.

Cách 4: Dùng một miếng vải mềm thấm dầu paraffine hoặc bia, sau đó chà mạnh lên bề mặt gỗ bị bụi bẩn bám dính lâu ngày. Lưu ý: Nếu dùng dầu paraffine thì sau khi khô bạn nên chùi lại bằng dầu thông với vải sạch để bề mặt được sáng bóng như mong muốn.

Tẩy vết băng keo

Băng keo lâu ngày trên bề mặt gỗ khi bóc ra có thể để lại những vết bẩn rất khó chịu. Để tẩy chúng, hãy thoa một chút xăng lên lớp băng keo, nhẹ nhàng lau sạch bằng khăn khô.

Xử lý đồ gỗ sơn màu trắng bị ố vàng

Đồ gỗ màu trắng khi bị ố vàng trông thật khó coi, nhưng nếu bạn dùng kem đánh răng để lau, tình trạng này sẽ được thay đổi đáng kể. Lưu ý: Khi thao tác không nên quá mạnh tay vì nếu không sẽ làm hỏng lớp bóng của sơn.

Vết mốc trên đồ sẽ biến mất khi phun rượu vodka lên.

Vết mốc trên đồ sẽ biến mất khi phun rượu vodka lên.

Làm sạch đồ gỗ bị mốc

Cách 1: Cho giấm gạo vào bình xịt, sau đó xịt đều lên bề mặt đồ gỗ bị mốc. Dùng khăn mềm khô lau sạch các vết mốc. Sau đó, mang đồ gỗ ra nơi thông thoáng có ánh nắng phơi trong vài giờ.

Cách 2: Cho một ít rượu vodka vào bình xịt và phun nhẹ lên toàn bộ bề mặt gỗ rồi phơi khô trực tiếp dưới ánh nắng mặt trời, các vết mốc sẽ biến mất.

Một số lưu ý để đồ gỗ luôn sáng bóng

Thường xuyên lau chùi bụi bẩn bám lên đồ gỗ bằng chổi lông mềm.

Không để đồ gỗ dưới ánh nắng trực tiếp hoặc đặt ở vị trí ẩm ướt.

Hãy chắc chắn luôn thử trước mọi loại thuốc tẩy mà bạn chuẩn bị dùng trên một diện tích nhỏ và khuất để yên tâm rằng sẽ không gây ra hư tổn nào.

Không lau đồ gỗ bằng nước bởi sức chịu nước đơn thuần của gỗ không cao.

(Kiến thức gia đình số 2)

Xem thêm
Phụ nữ Hàn Quốc 'giả bệnh' trước kì nghỉ lễ Trung thu

Áp lực khi phải chuẩn bị cỗ bàn, chiều lòng các thành viên trong gia đình chồng, nhiều phụ nữ Hàn Quốc giả bệnh trước kì nghỉ lễ Trung thu.

Cưới người đã ba đời chồng

Nhung đã trải qua ba đám cưới. Cũng còn may cuối cùng cô đã có chốn dừng chân. Và có được đấng phu quân mới lấy vợ lần đầu.

Chúng ta ở quãng nào?

Nhiều người vẫn chép miệng tiếc nuối 'Sao thời xưa nghèo mà yên thế?'. Có thể họ muốn nói đến thời bao cấp chăng?

Bình luận mới nhất

Nông nghiệp tuần hoàn: Làm sao để tiết kiệm nguồn phụ phẩm thừa từ chế biến thủy sản? Trả lời: Ủ vi sinh để tận dụng, tiết kiệm phụ phẩm thừa từ quá trình chế biến thủy hải sản để tạo ra sản phẩm dành cho cây trồng. Ví dụ như các sản phẩm Đạm cá vi sinh, Đạm trứng vi sinh… Tình hình kinh thế thế giới nói chung hiện nay, Việt Nam nói riêng, thì nhu cầu về lương thực, cụ thể là ngành nông nghiệp đang rất thiết yếu và sáng sủa so với những ngành khác, vì vậy sản phẩm dành cho cây trồng, nhất là hữu cơ và sinh học được Nhà nước ủng hộ, cũng tốt cho môi trường nói chung. Còn khó khăn về pháp lý là việc sản xuất và lưu hành sản phẩm, như phân bón hoặc thuốc bảo vệ thực vật cho cây trồng thì yêu cầu các loại giấy phép nhiều như: Giấy phép môi trường, phòng cháy chữa cháy, chứng nhận ISO… Tuy nhiên, với dòng sản phẩm Chế phẩm vi sinh vật, điều kiện dễ dàng hơn, theo Tiêu chuẩn Việt Nam 6168:2002 –Chế phẩm vi sinh vật phân giải xenlulozo dành cho cây trồng. Doanh nghiệp hoặc hợp tác xã chỉ cần sản xuất đúng thực tế là đã có thể sản xuất và lưu hành sản phẩm được. Đây là 1 hướng mở để tận dụng được nguồn phụ phẩm trong ngành Chế biến thủy sản mà một số công ty đã và đang áp dụng vào thực tế. Minh Khang: 0967.292.160
+ xem thêm