| Hotline: 0983.970.780

MeToo khuấy đảo chính trường Hàn Quốc

Thứ Bảy 11/07/2020 , 16:25 (GMT+7)

Sau cái chết của Thị trưởng Seoul Park Won-soon, phong trào chống quấy rối và bạo hành tình dục #MeToo ở Hàn Quốc đang tiếp tục hướng đến nhiều nhân vật tai to mặt lớn.

Chủ tịch đảng Dân chủ Hàn Quốc (DPK) Lee Hae-chan trả lời báo giới ngay trong đám tang Thị trưởng Seoul Park Won-Soon hôm 10/7. Ảnh: KRT

Chủ tịch đảng Dân chủ Hàn Quốc (DPK) Lee Hae-chan trả lời báo giới ngay trong đám tang Thị trưởng Seoul Park Won-Soon hôm 10/7. Ảnh: KRT

Theo các nguồn tin địa phương, đảng Dân chủ đương quyền ở Hàn Quốc (DPK) hiện đang “rối như tơ vò” với hàng loạt vụ bê bối tình dục liên quan đến một số chính trị gia cấp cao.

Và đặc biệt là sau vụ tự vẫn hôm 10/7 của Thị trưởng Seoul, người được cho là đang bị nữ thư ký đâm đơn tố cáo quấy rối tình dục thì phong trào MeToo đang được coi là vết nhơ có thể khiến chính đảng đương nhiệm đối mặt với nhiều sóng gió.

Giới quan sát cho rằng, cái chết gây rúng động của Thị trưởng Park Won-soon rất có thể là “giọt nước tràn ly” đối với nhiều chính khách của đảng DPK là bởi những bê bối tương tự đã có tiền lệ.

Cụ thể là hai nhân vật nặng ký cũng từng được coi là các chính khách đang lên của DPK, bao gồm cựu Thị trưởng thành phố Busan Oh Keo-don và cựu Thống đốc tỉnh Nam Chungcheong Ahn Hee-jung. Hiện cả hai người này đều đã bị sa thải sau những cáo buộc về hành vi quấy rối tình dục.

Dư luận ở Hàn Quốc cho rằng, vấn nạn quấy rối tình dục của quan chức là đặc biệt đáng báo động, bởi chính cố Thị trưởng Seoul Park Won-soon cũng xuất phát điểm là một luật sư nhân quyền, người luôn theo đuổi và ủng hộ cho những quyền lợi của phụ nữ và luôn đặt vấn đề bình đẳng giới lên hàng đầu trong các chính sách của mình với tư cách là thị trưởng. Mặc dù vậy nhưng kết cục, ông Park lại cũng không “vượt qua được” vấn nạn hiện nay và được cho là đã tự kết liễu đời mình vì sợ vụ việc bị phanh phui.

Các nguồn tin từ các chính đảng đối lập trong nước cũng tiết lộ, hiện một loạt các cáo buộc có liên quan đến phong trào #MeToo đang hướng đến nhiều “ứng cử viên” nặng ký của đảng cầm quyền.

Cựu Thống đốc tỉnh Nam Chungcheong Ahn Hee-jung (phải), đươc coi là ngôi sao đang lên trong chính trường Hàn Quốc đang phải ngồi tù vì bê bối tình dục. Ảnh: Quartz

Cựu Thống đốc tỉnh Nam Chungcheong Ahn Hee-jung (phải), đươc coi là ngôi sao đang lên trong chính trường Hàn Quốc đang phải ngồi tù vì bê bối tình dục. Ảnh: Quartz

Điều này được cho là sẽ gây tổn hại nghiêm trọng đến lòng tin của người dân đối với đảng đương quyền DPK, nhất là khi lãnh đạo đảng này đang phải đối mặt với sự chỉ trích về nhiều hành động đơn phương “qua mặt” cả Quốc hội.

Văn phòng Tổng thống Hàn Quốc Cheong Wa Dae, tức Nhà Xanh hiện vẫn khá thận trọng khi chưa đưa ra bất kỳ tuyên bố nào liên quan đến cái chết của ông Park. Nguyên nhân có thể là do, trước đó Nhà Xanh đã lên tiếng gửi lời chia buồn tới ông Ahn, người tạm thời được ra tù để về chịu tang mẹ đã ít nhiều gây ra những điều tiếng bất lợi bởi dư luận cho rằng ông Ahn, mặc dù có mối quan hệ từ lâu với Tổng thống Moon Jae-in nhưng hiện đang là một tội phạm.

Thậm chí có nguồn tin còn xác nhận từng có cái gọi là "bữa tiệc tình dục", cụm từ để chế giễu hàng loạt bê bối tình dục trong chốn quan trường cao cấp ở trong nước.

Sở dĩ có những đồn đoán gây bất lợi như vậy đối với đảng DPK là do bắt nguồn từ những lá đơn tố cáo giống như các trường hợp của ông Park, Oh và Ahn và các nạn nhân đều là những nữ thư ký thân cận của họ.

Trong khi ông Park chọn đến cái chết thì ông Oh đang phải trải qua cuộc điều tra về cáo buộc quấy rối và lạm dụng tình dục đối với nữ thư ký của mình vào tháng Năm tại chính văn phòng làm việc. Và ông Ahn, nhân vật được coi là một ứng cử viên sáng giá trong cuộc đua tổng thống nhiệm kỳ tiếp theo hiện đang thụ án tù vì tội danh tương tự.

Mặc dù nhiều người dân Hàn Quốc rất chia sẻ và buồn bã sau cái chết bi thảm của Thị trưởng Seoul Park Won-soon nhưng ngược lại cũng có rất nhiều luồng dư luận bày tỏ sự giận dữ với những vụ bê bối tình dục bất tận chốn thâm cung bí sử, sẽ làm tổn hại hình ảnh của Hàn Quốc trên phạm vi quốc tế.

Ngay trong ngày 10/7, trong chuyến viếng đám tang ông Park tại nhà tang lễ, Chủ tịch DPK Lee Hae-chan đã không kìm được tức giận khi phải đối mặt với các câu hỏi của báo giới về sự liên quan của Park đến bê bối #Metoo.

“Ông ấy là một người bạn 40 năm ở bên cạnh tôi trong suốt thời gian chúng tôi là nhà hoạt động sinh viên cho nền dân chủ trong những năm 1970. Ông Park chính là người đã mở đường cho phong trào công dân và lãnh đạo thủ đô phát triển suốt 10 năm với tư cách là thị trưởng. Tôi đau lòng không thể nói nên lời về cái chết của ông ấy", ông Lee nói.

Xem thêm
Tìm thấy virus dịch tả lợn châu Phi trong xác lợn rừng

Thủ phạm virus gây dịch tả lợn châu Phi (ASF) đã được phát hiện trong xác một con lợn rừng vừa được tìm thấy ở phía tây bắc Singapore.

Chuyên gia Ukraine thừa nhận sự vượt trội của máy bay không người lái Nga

Giám đốc Trung tâm Hỗ trợ Trinh sát Trên không Ukraine Maria Berlinskaya thừa nhận rằng quân đội Nga vượt trội hơn trong phát triển và sản xuất máy bay không người lái (UAV).

Video Thủ tướng Ấn Độ cầu nguyện dưới biển gây 'sốt' trên mạng

Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi hôm 25/2 chia sẻ video thực hiện lễ cầu nguyện tại thành cổ Dwarka, khu di tích nằm dưới đáy biển ở bang Gujarat, miền tây nước này.