| Hotline: 0983.970.780

MH370 của Malaysia Airlines gặp nạn vì những cục pin?

Thứ Ba 30/06/2015 , 08:44 (GMT+7)

Một giả thuyết mới được đưa ra về sự mất tích bí ẩn của chuyến bay MH370 của hãng hàng không Malaysia Airlines, cho rằng số pin lithium ion (Li-ion) nặng 221kg trên máy bay chính là nguyên nhân của vụ việc.

Theo Daily Telegraph, phi công kiêm kỹ sư hàng không người Mỹ Bruce Robertson đã tóm tắt giả thuyết nói trên tại trang web cá nhân dựa trên những điều đã biết về chuyến bay của hãng Malaysia Airlines cũng như những gì máy bay mang theo. Robertson cho rằng những cục pin Li-ion được vận chuyển trên máy bay đã bắt lửa và tạo ra một làn khói khí carbon monoxide (CO) độc hại tràn vào cabin.

Cơ trưởng Zaharie Ahmad Shah đã tử vong vì khói độc, nhưng cơ phó Fariq Abdul Hamid đã cố trụ lại đủ lâu để quay đầu máy bay và tìm cách hạ cánh. Máy bay sau đó chuyển sang chế độ lái tự động trước khi đâm xuống phía nam Ấn Độ Dương.

“Vậy đấy - chẳng có âm mưu nào, chẳng có khủng bố, chẳng có gì ầm ĩ, chỉ là một vụ tai nạn công nghiệp đơn thuần xảy ra trong khi tự động hóa cố gắng cứu vớt tình hình. Con chim sắt bị thương đã cố hết sức để sống sót, nhưng nó thật không may,” ông Robertson nói.

Robertson tin rằng chiếc Boeing 777 đã đâm xuống vùng phía tây Exmouth ở tây Australia, cách khá xa khu vực mà các đội cứu hộ đang tìm kiếm về phía bắc. “Chúng ta đã tốn quá nhiều thời gian và tiền bạc cho một cuộc tìm kiếm chẳng mang lại kết quả gì tại một khu vực cách quá xa về phía tây nam,” ông nhận định.

Giả thuyết của Robertson là giả thuyết mới nhất trong chuỗi các lý giải cho sự biến mất bí ẩn của chiếc máy bay cùng 239 hành khách giữa thế kỷ 21. Những giả thuyết khác bao gồm phi công tự sát, khủng bố hàng không, và người ngoài hành tinh bắt cóc máy bay.

Nhiều hãng hàng không đã cấm việc vận chuyển pin Li-ion sau khi nhiều nghiên cứu cho thấy chúng rất dễ bị nung nóng và gây cháy nổ. Tuy nhiên giả thuyết của ông Robertson không được những chuyên gia khác ủng hộ.

Cựu phi công kiêm tác giả Peter Lee, người đã có bài phân tích “MH370 by Accident or Design” (MH370: Tai nạn hay Định mệnh) cho biết chiếc máy bay không thể biến mất mà không có sự can thiệp cố ý của con người.

“Boeing 777 là một trong những loại máy bay đáng tin cậy và hiếm xảy ra vấn đề nhất trên thế giới. Nếu muốn có một lời giải thích hợp lý liên quan đến lỗi hệ thống trên máy bay thì phải có một số lượng lớn các bộ phận khác nhau hỏng đồng loạt”.

Theo Vietnam+

Xem thêm
Một con bò có thể tạo ra 2 tỷ điểm dữ liệu trong suốt cuộc đời

Theo các chuyên gia ngành chăn nuôi Mỹ, ứng dụng công nghệ gen đóng vai trò quan trọng trong nhân giống bò sữa, giúp tối đa hóa tiến bộ di truyền.

Truy tố những trường hợp để chó, mèo gây hậu quả nghiêm trọng

Đắk Lắk sẽ điều tra, truy tố, xử lý nghiêm những trường hợp không tuân thủ quy định trong việc nuôi, quản lý chó, mèo để xảy ra hậu quả nghiêm trọng.

Quy hoạch vùng trồng hoa hồng lớn nhất tỉnh Kon Tum

Làng tái định cư Tu Thó (xã Tê Xăng, huyện Tu Mơ Rông) được quy hoạch xây dựng thành vùng trồng hoa hồng Bulgaria lớn nhất Kon Tum.

Bình luận mới nhất

Nông nghiệp tuần hoàn: Làm sao để tiết kiệm nguồn phụ phẩm thừa từ chế biến thủy sản? Trả lời: Ủ vi sinh để tận dụng, tiết kiệm phụ phẩm thừa từ quá trình chế biến thủy hải sản để tạo ra sản phẩm dành cho cây trồng. Ví dụ như các sản phẩm Đạm cá vi sinh, Đạm trứng vi sinh… Tình hình kinh thế thế giới nói chung hiện nay, Việt Nam nói riêng, thì nhu cầu về lương thực, cụ thể là ngành nông nghiệp đang rất thiết yếu và sáng sủa so với những ngành khác, vì vậy sản phẩm dành cho cây trồng, nhất là hữu cơ và sinh học được Nhà nước ủng hộ, cũng tốt cho môi trường nói chung. Còn khó khăn về pháp lý là việc sản xuất và lưu hành sản phẩm, như phân bón hoặc thuốc bảo vệ thực vật cho cây trồng thì yêu cầu các loại giấy phép nhiều như: Giấy phép môi trường, phòng cháy chữa cháy, chứng nhận ISO… Tuy nhiên, với dòng sản phẩm Chế phẩm vi sinh vật, điều kiện dễ dàng hơn, theo Tiêu chuẩn Việt Nam 6168:2002 –Chế phẩm vi sinh vật phân giải xenlulozo dành cho cây trồng. Doanh nghiệp hoặc hợp tác xã chỉ cần sản xuất đúng thực tế là đã có thể sản xuất và lưu hành sản phẩm được. Đây là 1 hướng mở để tận dụng được nguồn phụ phẩm trong ngành Chế biến thủy sản mà một số công ty đã và đang áp dụng vào thực tế. Minh Khang: 0967.292.160
+ xem thêm