| Hotline: 0983.970.780

Mì lát Kim Đôi khẳng định chỗ đứng

Thứ Tư 04/03/2020 , 13:40 (GMT+7)

Với nguồn nguyên liệu tươi, chế biến thủ công, không chất bảo quản… mì lát thôn Kim Đôi (xã Quảng Thành, huyện Quảng Điền, tỉnh Thừa Thiên-Huế) được thị trường ưa chuộng.

Phơi mì lát.

Phơi mì lát.

Đây cũng là nghề truyền thống, tạo công ăn việc làm cho hàng trăm lao động tại địa phương. Đặc biệt, sản phẩm của một số cơ sở đã có mặt tại hơn 15 tỉnh, thành trên cả nước, mang lại nguồn thu nhập khá cho người làm.

Thu nhập ổn định

Đến thôn Kim Đôi chúng tôi ấn tượng nhất là những khoảng sân rộng, với những cuộn mì lát, được hong nắng. Giữa sân là giàn phơi mì được vệ sinh sạch sẽ, nhiều nhân công tất bật. Những cuộn mì tươi mới vẫn còn thơm nguyên mùi bột, tranh thủ được phơi khô tự nhiên, để kịp đóng gói cho khách hàng.

Thời gian trước, nghề làm mì lát được xem là một công việc bán thời gian. Người dân tranh thủ những lúc nông nhàn để kiếm thêm thu nhập. Tuy nhiên, do khách hàng ngày càng ưa chuộng nên bà con tiếp tục mở rộng sản xuất, trở thành ngành nghề chính của nhiều hộ gia đình.

Với hơn 13 năm trong nghề, cơ sở sản xuất mì lát của anh Trương Hữu Phụng được xem là lớn nhất trong thôn. Hiện trung bình mỗi ngày, cơ sở của anh xuất ra thị trường trên dưới 4 tạ sản phẩm, tiêu thụ chủ yếu tại các chợ trung tâm của một số tỉnh, thành trên cả nước.

Anh Phụng cho biết: “Nghề này chủ yếu lấy công làm lãi. Mỗi ngày hai vợ chồng thu nhập khoảng 500 nghìn đồng. Ở vùng nông thôn, thu nhập như vậy là tạm ổn. Quan trọng hơn là có thêm việc để bà con lối xóm cùng làm, kiếm thêm thu nhập. Người trẻ thì cắt bột, đóng cuộn, phơi, người già thì đóng gói. Học sinh đi học một buổi, buổi còn lại tranh thủ phụ thêm gia đình thủ kiếm tiền”

Hiện tại, thôn Kim Đôi có 20 hộ đang sản xuất mì lát, sản phẩm của họ không chỉ đáp ứng nhu cầu trong tỉnh mà còn vươn ra ngoài tỉnh.

Có mặt tại các tỉnh, thành

Lý do sản phẩm mì lát của các hội viên nông dân thôn Kim Đôi được thị trường ưa chuộng chính là tính nguyên chất của thành phẩm mì lát.

Ngoài việc lựa chọn nguồn bột mì nguyên chất đảm bảo chất lượng, nước sạch và qua một số công đoạn chế biến thủ công, bà con không hề cho thêm bất kỳ một phụ gia nào. Việc sấy khô, hong nắng kỹ lưỡng sẽ đảm bảo mì lát được giữ lâu hơn mà không cần phải có chất bảo quản. An toàn, vệ sinh, chất lượng và giá cả hợp lý nên mì lát Kim Đôi hiện rất được khách hàng lựa chọn.

Thấy chúng tôi thắc mắc về việc dùng tay không bóc tách mì để phơi, anh Nguyễn Phương, chủ một cơ sở sản xuất giải thích, trước khi bắt tay vào công việc, nhân công đều được vệ sinh tay sạch sẽ. Dùng bao tay “trơn” không thể bóc mì lát ra phơi được.

Nói về quy trình chế biến mì lát, anh Phương chia sẻ: “Đầu tiên là nhồi bột, sau đó cán thành từng miếng mỏng. Tiếp tục cho vào máy cắt thành từng miếng nhỏ, cuộn tròn và đem sấy khô. Trời mưa thì đưa vào lò sấy, còn mùa hè nắng gắt thì tranh thủ “sấy tự nhiên”. Sản phẩm sau khi sấy khô sẽ được đóng gói, trọng lượng tùy thuộc vào nhu cầu của khách hàng. Ý thức xây dựng thương hiệu cho làng nghề, bà con chúng tôi luôn sản xuất đảm bảo chất lượng".

Hiện tại, cơ sở sản xuất mì lát của anh Phương xuất ra thị trường 2-3 tạ/ngày. Anh còn đầu tư máy móc làm bún khô, tạo việc làm cho lao động tại địa phương.

Chuẩn bị đóng gói mì lát.

Chuẩn bị đóng gói mì lát.

Để mô hình sản xuất mì lát tại thôn Kim Đôi hướng đến sản xuất bền vững, phía Hội Nông dân xã Quảng Thành đã phối hợp với chính quyền địa phương và các ngành chức năng đăng ký thành công thương hiệu mì lát cho người dân.

Hội cũng đã đề xuất với Sở Công thương từ nguồn quỹ khuyến công, xem xét và hỗ trợ thêm máy móc, để các hội viên chuyển dần từ phương thức thủ công sang máy móc, nhằm tăng năng suất và nâng cao thu nhập.

Ông Ngô Hợp, Phó Chủ tịch Hội Nông dân xã Quảng Thành cho biết: “Trước mắt, chúng tôi hỗ trợ bà con kết nối thị trường tiêu thụ, thông qua các hội chợ nông sản hoặc các buổi triển lãm, trưng bày sản phẩm nông nghiệp nông thôn. Về lâu dài, hội cũng giúp đỡ các hội viên được tiếp cận với các nguồn vốn vay ưu đãi, để đầu tư máy móc, mở rộng sản xuất”.

Xem thêm
Cà phê có thể bị tiêu hủy nếu vi phạm quy định kiểm dịch của Mexico

Thông báo ngày 21/3 của Mexico sửa đổi các yêu cầu kiểm dịch thực vật hạt cà phê Arabica và Robusta nhập khẩu từ một số nước, trong đó có Việt Nam.

Phú Lương lần đầu tổ chức Ngày hội hướng nghiệp, phân luồng học sinh sau THCS

Sáng 21/4, huyện Phú Lương (Thái Nguyên) tổ chức Ngày hội Tư vấn hướng nghiệp và phân luồng học sinh sau tốt nghiệp THCS năm 2024.