| Hotline: 0983.970.780

Mì tôm phiên bản tốt hơn cho sức khỏe: Ưu điểm hay chỉ là quảng cáo?

Thứ Bảy 12/09/2020 , 06:10 (GMT+7)

Các phiên bản lành mạnh hơn của món ăn truyền thống được yêu thích này đã trở nên phổ biến đối với người tiêu dùng.

Những ưu điểm của mì ăn liền phiên bản tốt hơn cho sức khỏe liệu có thật? (Ảnh minh họa).

Những ưu điểm của mì ăn liền phiên bản tốt hơn cho sức khỏe liệu có thật? (Ảnh minh họa).

Nhưng liệu những ưu điểm của phiên bản mì ăn liền tốt hơn này có thật hay chỉ là mánh lới quảng cáo tiếp thị?

Sự cường điệu?

Về cơ bản, mì gói có thể được phân thành 2 loại là “mì chiên” và “mì không chiên”, dựa trên phương pháp làm khô (giảm độ ẩm) trong quy trình sản xuất.

Với mì không chiên thì ở công đoạn làm khô mì được sấy bằng nhiệt gió ở khoảng 80 độ C (trong khoảng 30 phút). Độ ẩm trong vắt mì không chiên đạt mức dưới 10%.

Còn mì chiên thì vắt mì được làm khô bằng cách chiên qua dầu ở nhiệt độ khoảng từ 160-165 độ C trong vòng 2,5 phút. Sau chiên, độ ẩm của vắt mì là khoảng dưới 3%.

Mì ăn liền tốt cho sức khỏe thường được quảng cáo là "không chiên".

Loại mì này được biết đến là có tác dụng giảm đột quỵ, nguy cơ cholesterol cao và nguy cơ mắc bệnh tim.

Tuy nhiên, "mì chiên hay mì không chiên nếu được sản xuất từ đơn vị có uy tín, theo quy trình hiện đại thì đều an toàn như nhau", báo Lao động trích dẫn lời TS.BS. Trần Thị Minh Hạnh, Tổng Thư ký Hội Dinh dưỡng Thực phẩm TP.HCM, ngày 30/11/2017.

Trong một cuộc thăm dò trực tuyến do Nielsen thực hiện vào tháng 7/2020, có tới 49% trong số 201 người được hỏi cho biết họ ăn mì gói vì vị "ngon tuyệt vời", trong khi 35% coi mì gói là "thức ăn thoải mái" của họ. Chỉ 24% ăn mì ăn liền để có các chế độ ăn lành mạnh hơn.

Nguyên liệu chế biến thay đổi nhưng bản chất vẫn phải có bột mì

Mì ăn liền thông thường được làm từ lúa mì tinh chế, thường đã được loại bỏ các chất dinh dưỡng như chất xơ và khoáng chất. Đó là lý do tại sao một số nhà sản xuất có thể chọn nguyên liệu thô khác ngoài lúa mì cho mì ăn liền.

Nhưng các loại mì làm từ những nguyên liệu thô thay thế đó không hoàn toàn vắng bóng lúa mì tinh chế.

“Mì gói cần phải có lúa mì tinh chế, bởi lẽ thứ làm cho sợi mì và mì ống ‘thực sự dai’ là bột mì”, đầu bếp kiêm nhà văn chuyên về ẩm thực Sarah Benjamin Huang cho biết.

“Bạn cần gluten từ bột mì để giữ các sợi mì lại với nhau”, bà nói thêm. “Bạn nhất thiết phải có nó làm thành phần chính nếu muốn có một bát mì hoàn hảo”.

Mặc dầu các phiên bản thay thế này có thể tốt cho sức khỏe, nhưng bà Huang khẳng định với tư cách là một đầu bếp, rằng “hương vị vẫn là số một”.

“Nếu những lựa chọn lành mạnh hơn này không ngon, không có kết cấu đẹp mắt, thì chúng sẽ rất khó gây ‘nghiện’ cho người tiêu dùng”, bà nói.

“Ma quỷ” thực sự trong gói mì

Tuy nhiên, thứ khiến mọi người nghiện thực ra không phải là mì. “Món súp hay nước sốt mới là thủ phạm chính”, nhà tư vấn đầu bếp Jason Lim của Ramen Lab nói. “Mì đơn giản chỉ là mì mà thôi”.

“Mì sấy khô tốt cho sức khỏe hơn mì xào về mặt sợi mì, vì chúng có lượng chất béo thấp hơn nhiều. Nhưng điều đó không có nghĩa là gia vị của họ tốt cho sức khỏe hơn”, giảng viên khoa học thực phẩm và dinh dưỡng của Đại học Temasek, Guo Ren nói.

Ông cho biết thêm, mẹo là hãy xem hàm lượng natri trên bao bì, trích dẫn ba mẫu gia vị mì ăn liền (tạm giấu tên).

Mẫu A, từ mì xào, chứa 873mg natri trên 100g. Các mẫu B và C, từ mì làm khô bằng không khí, lần lượt chứa 742mg và 1.300mg, chứng tỏ rằng phương pháp nấu mì không liên quan đến mức natri trong gia vị.

"Nó có nghĩa là gì? Nó có thể có nghĩa là nhà sản xuất đang cố gắng bù đắp cho việc thiếu dầu và chiên”, ông nói.

Loại bỏ bột ngọt nói riêng không có nghĩa là tốt cho sức khỏe hơn, vì các nhà sản xuất có thể thêm các hương liệu khác.

“Những thứ như inosinate và guanylate, tuy là hương liệu nhân tạo, nhưng cũng có khả năng mang đến hương vị umami cũng như vị mặn giống nguyên liệu tự nhiên. Chỉ có điều chúng cũng rất giàu natri”, chuyên gia dinh dưỡng Jaclyn Reutens nói với Talking Point trong một cuộc phỏng vấn riêng.

Để giảm lượng natri, người tiêu dùng có thể sử dụng nửa gói gia vị hoặc tự chế biến nước dùng riêng.

Hoặc có thể tìm loại mì ăn liền có ít hơn 400mg natri trên 100g, hay ít hơn 8g chất béo bão hòa trên 100g.

Mì ăn liền lành mạnh tốn chi phí hơn

Nhiều người buộc phải quay về với mì gói thường vì khả năng chi trả. Trong cuộc thăm dò của Nielsen, 45% người được hỏi cho biết họ ăn mì gói thường vì lý do này.

Mì ăn liền lành mạnh hơn có xu hướng đắt hơn. “Những món mì này là không cần thiết”, bà Reutens nói với CNA Insider.

Mặc dù chúng có hàm lượng calo thấp và nhiều chất xơ, đó là lý do tại sao chúng được coi là lành mạnh hơn, nhưng người tiêu dùng vẫn có thể nhận được chất xơ từ trái cây và rau quả. Và chúng ta cũng có thể ăn ít hơn để có lượng calo thấp hơn.

“Mì ăn liền là phần carb trong bữa ăn. (Bạn) có thể nhận được các chất dinh dưỡng tương tự trong gạo trắng bình thường. Bạn có thể mua ruốc ong khô hoặc ruốc ong nguyên hạt, rẻ hơn rất nhiều. Điều đó sẽ cung cấp cho bạn tinh bột cũng như chất xơ”, bà Reutens phân tích.

“Quan niệm sai lầm phổ biến là thực phẩm lành mạnh không có vị và đắt hơn. Nhưng bạn không cần phải chi nhiều nếu bạn biết cách làm điều đó ”.

Bà Reutens cho biết thêm, ngô và rau đã khử nước thường có trong gia vị mì ăn liền là để “thu hút thị giác”. “Giá trị dinh dưỡng của chúng hầu như không có vì mất nước”.

(Kiến thức gia đình số 37)

Xem thêm
'Trục xuất' khối bướu khổng lồ hơn 20 kg cho bệnh nhân

TP.HCM Mới đây, Bệnh viện Ung bướu TP.HCM đã phẫu thuật thành công khối u buồng trứng khổng lồ gây chèn ép nội tạng cho bệnh nhân nữ 46 tuổi.

Điều trị suy tim sung huyết

Mục tiêu của điều trị suy tim sung huyết là để tim đập hiệu quả hơn giúp đáp ứng nhu cầu năng lượng của cơ thể.

Đối tượng nào cần xét nghiệm tiền đái tháo đường?

Bộ Y tế khuyến cáo, phụ nữ đã được chẩn đoán đái tháo đường thai kỳ thì cần phải theo dõi lâu dài, thực hiện xét nghiệm ít nhất 03 năm/lần.

Bảo tồn bài thuốc gia truyền Kháu Vài Lèng giúp đàn ông tăng sinh lý

Bài thuốc gia truyền Kháu Vài Lèng giúp đàn ông cải thiện sức khỏe sinh lý được Chủ nhiệm Hợp tác xã Dược liệu Nam dược Mạc Minh tâm huyết phát triển.

Bình luận mới nhất