| Hotline: 0983.970.780

Mở cửa cho các người đẹp ganh đua nhan sắc

Thứ Năm 16/07/2020 , 06:35 (GMT+7)

Ủy ban Thường vụ Quốc hội vừa cho ý kiến đối với Dự thảo Nghị định Quy định về Hoạt động nghệ thuật biểu diễn, trong đó quan trọng nhất là thi hoa hậu.

Những sân chơi nhan sắc vẫn còn nhiều nghi ngại với các cơ quan quản lý văn hóa.

Những sân chơi nhan sắc vẫn còn nhiều nghi ngại với các cơ quan quản lý văn hóa.

Các cuộc thi Hoa hậu nhiều năm qua vẫn là đề tài gây tranh cãi trong đời sống văn hóa. Rất nhiều văn bản đã ban hành nhằm chấn chỉnh các cuộc thi nhan sắc, nhưng kết quả vẫn chưa được như mong đợi.

Lý do, cái danh hiệu vẫn quá hấp dẫn các người đẹp và vẫn là sự kiện có thể thu hoạch được nhiều lợi ích kinh tế cho những nhà tổ chức.

Thực trạng ấy, đúng như nhận định của Bộ trưởng Bộ Văn hóa Thể thao & Du lịch Nguyễn Ngọc Thiện: “Các doanh nghiệp luôn tìm cách xin Bộ Văn hóa - Thể thao - Du lịch cấp phép nhằm tạo thuận lợi trong việc kêu gọi tài trợ, bảo hộ độc quyền và trục lợi từ danh hiệu của cuộc thi” 

Vậy thì, dự thảo nghị định mới, muốn thay đổi như thế nào? Có hai biện pháp thông thoáng hơn được dành cho thí sinh và nhà tổ chức.

Về phía thí sinh, dự thảo đề xuất không quy định có vẻ đẹp tự nhiên và phải danh hiệu chính thức trong nước mới được phép ứng thí cuộc thi quốc tế. Mọi quy chế đều tùy thuộc vào mỗi sân chơi kiểm soát. Nghĩa là thí sinh chỉ cần không có sai phạm dính líu pháp luật, thì có thể dùng nhan sắc đã trùng tu ở thẩm mỹ viện để đi thi hoa hậu.

Về phía nhà tổ chức, dự thảo đề xuất giao cho UBND cấp tỉnh quản lý cuộc thi người đẹp, người mẫu theo địa bàn nhằm cắt giảm thủ tục hành chính, bảo đảm nội dung quản lý nhà nước và hạn chế tiêu cực, bất cập như hiện tại.

Đương kim Hoa hậu Việt Nam - Trần Tiểu Vy.

Đương kim Hoa hậu Việt Nam - Trần Tiểu Vy.

Trước dự thảo nhiều đột phá trên, các thành viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội cũng có những suy nghĩ khác nhau.

Ông Phan Thanh Bình - Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục, Thanh niên, Thiếu niên và Nhi đồng của Quốc hội, cho rằng cần bổ sung quy định mang tính nguyên tắc về tiêu chuẩn đạo đức của người tham dự, nhằm bảo đảm các cuộc thi đạt được tiêu chí chân - thiện - mỹ, phát huy truyền thống văn hóa tốt đẹp của người Việt Nam.

Còn Phó Chủ tịch Quốc hội - Phùng Quốc Hiển khuyến cáo: “Không cẩn thận, thi người đẹp, người mẫu lại trở thành ngành kinh doanh béo bở, vì mục tiêu lợi nhuận, không chính đáng, làm méo mó đi hoạt động thi người đẹp”.

Hoa hậu H'Hen Niê gây ấn tượng cho công chúng quốc tế tại cuộc thi Hoa hậu Hoàn Vũ.

Hoa hậu H'Hen Niê gây ấn tượng cho công chúng quốc tế tại cuộc thi Hoa hậu Hoàn Vũ.

Sự lo ngại của những người soạn thảo văn bản pháp quy lẫn những nhà lập pháp, không phải không có cơ sở. Tuy nhiên, trong xu hướng hội nhập, hầu hết các quốc gia đều mở rộng biên độ cho những cuộc thi nhan sắc thoải mái cạnh tranh với nhau, như một hoạt động giải trí thông thường. Việt Nam không nên nghiêm trọng hóa các sân chơi người đẹp, mà đám đông vốn đã chán ngán.

Nước ta chỉ cần xây dựng một cuộc thi đẳng cấp quốc gia có quy mô bài bản, để chọn ra Hoa hậu hàng năm, và dựa trên kết quả này để đề cử gương mặt tham gia ba cuộc thi uy tín toàn cầu là Hoa hậu Thế giới, Hoa hậu Hoàn vũ hoặc Hoa hậu Trái đất.

Còn lại các cuộc thi khác cứ cho tư nhân đăng cai, và danh hiệu cao nhất là Hoa khôi. Không cho phép xưng tụng Hoa hậu tràn lan, vì quần chúng hóa Hoa hậu sẽ không khác gì bình dân hóa Tiến sĩ.   

Xem thêm
Diễn viên Midu sẽ tổ chức đám cưới vào tháng 6

Diễn viên Midu vừa thông báo sẽ tổ chức đám cưới vào tháng 6/2024. Cô cũng đã gửi thiệp đến những người bạn thân thiết về sự kiện trọng đại này.

HLV Hoàng Anh Tuấn: U23 Việt Nam sẽ thể hiện bộ mặt khác ở tứ kết

Phát biểu tại cuộc họp báo sau trận đấu với U23 Uzbekistan, HLV trưởng Hoàng Anh Tuấn thừa nhận sự vượt trội của đội bạn so với U23 Việt Nam.

Cây phong lá đỏ 115 tuổi hút du khách ở Sa Pa

LÀO CAI Cây phong lá đỏ ở Sa Pa thu hút nườm nượp du khách đến chiêm ngưỡng, chụp ảnh.

Bình luận mới nhất