| Hotline: 0983.970.780

Mô hình nuôi cá chình vùng miền núi Quảng Ngãi

Thứ Tư 27/08/2008 , 12:00 (GMT+7)

Chúng tôi vừa có dịp tham quan mô hình nuôi cá chình của anh Huỳnh Công Luận, ở thôn Phú An, xã Trà Phú, huyện miền núi Trà Bồng, tỉnh Quảng Ngãi.

Chúng tôi vừa có dịp tham quan mô hình nuôi cá chình của anh Huỳnh Công Luận, ở thôn Phú An, xã Trà Phú, huyện miền núi Trà Bồng, tỉnh Quảng Ngãi. Đây là mô hình nuôi mới tại các huyện miền núi Quảng Ngãi.

Anh Luận cho biết, thấy cá chình ở địa phương người dân đánh bắt được rất lớn, anh quyết định xây hồ, thu mua cá chình để nuôi thử. Với diện tích hồ 80 mét vuông anh Luận đã thả nuôi 50 kg cá chình giống, kinh phí 5 triệu đồng. Buổi đầu chưa có kinh nghiệm và kỹ thuật, sau một thời gian nuôi cá chình đã xuất hiện dấu hiệu bệnh nấm ngoài da và thiếu nguồn ôxi, dẫn đến có nguy cơ chết nên anh quyết định xuất bán trước dự định, thu về chỉ được 15 triệu đồng.

Sau lần thất bại đó anh không dám nuôi số lượng lớn mà chỉ nuôi nhỏ lẻ để tích lũy kinh nghiệm thêm. Đến tháng 4/2007, được Trung tâm Khuyến ngư Quảng Ngãi hỗ trợ thực hiện trình diễn mô hình nuôi cá chình thương phẩm anh mới mạnh dạn nuôi với số lượng lớn. Cũng trên diện tích hồ nuôi 80 mét vuông, anh Huỳnh Công Luận được Trung tâm Khuyến ngư đầu tư thả nuôi 320 con cá chình (mật độ 4con/m2), Trung tâm hỗ trợ 50% kinh phí con giống, thức ăn và hướng dẫn kỹ thuật nuôi.

Qua theo dõi, tỷ lệ cá thả nuôi sống đạt gần 100%. Sau hơn 15 tháng thả nuôi trọng lượng cá đến thời điểm này đạt bình quân 1kg/con, theo giá thị trường hiện nay được gần 300.000 đồng/kg. Nếu xuất bán hết anh sẽ thu gần 100 triệu đồng, trừ chi phí còn lãi trên 60 triệu đồng. Nhưng anh quyết định không bán mà tiếp tục đầu tư nuôi thêm 1 năm nữa để cá chình đạt trọng lượng 1,5 đến 2kg/con anh mới xuất bán, và cá lớn nên giá sẽ cao hơn. Qua trao đổi anh Luận cho biết, nhờ hướng dẫn kỹ thuật của cán bộ khuyến ngư và sự cần mẫn anh đã nắm bắt được kỹ thuật nuôi. Theo anh, nuôi cá chình không khó, người nuôi chỉ cần thực hiện tốt vệ sinh môi trường hồ nuôi và dùng thêm máy tạo ô xi cho cá, ngoài ra cần tắm nước muối cho cá để chống bệnh nấm ngoài da.

Theo đánh giá của Trung tâm Khuyến ngư Quảng Ngãi, đây là mô hình nuôi cá chình đầu tiên thực hiện tại một huyện miền núi trong tỉnh, nuôi theo hướng bán công nghiệp, mức đầu tư phù hợp với điều kiện kinh tế hộ gia đình nên việc nhân rộng mô hình ra các huyện miền núi là thiết thực, khả thi. Hiện nay, ngoài nuôi cá chình tại nhà, anh còn là người khai thác và thu mua cá chình để cung ứng cho các quán ăn, nhà hàng trong tỉnh, mỗi tháng trung bình anh thu lãi 3-4 triệu đồng. Không dừng lại ở đó, dự tính trong năm tới anh sẽ thực hiện mô hình ươm cá chình giống để cung cấp nguồn cá giống cho nhân dân.

 

Ông Bùi Hữu Chỉnh, Giám đốc trung tâm khuyến nông tỉnh Quảng Ngãi cho biết, Trung tâm cũng đang thực hiện mô hình nuôi cá chình trong hồ nuôi tĩnh ở xã ven biển Bình Thạnh, huyện Bình Sơn và tiến hành nghiên cứu, chuyển giao quy trình ương cá chình giống nhằm cung cấp nguồn giống cho các hộ nuôi tại địa phương.

Xem thêm
Một con bò có thể tạo ra 2 tỷ điểm dữ liệu trong suốt cuộc đời

Theo các chuyên gia ngành chăn nuôi Mỹ, ứng dụng công nghệ gen đóng vai trò quan trọng trong nhân giống bò sữa, giúp tối đa hóa tiến bộ di truyền.

Hà Nội ra quân bắt chó thả rông, phòng ngừa bệnh dại

Trong ngày 20/4, đội xử lý chó thả rông phường Phú Thượng (quận Tây Hồ, Hà Nội) ra quân xử lý vi phạm liên quan đến việc để chó thả rông, không rọ mõm.

Bảo tồn, phát triển cây đào chuông tại Tây Yên Tử

BẮC GIANG Đào chuông phân bố ở các vùng núi cao từ 800m trở lên như Tây Yên Tử (Bắc Giang, Quảng Ninh), Mẫu Sơn (Lạng Sơn), Bạch Mã (Thừa Thiên - Huế), Tam Đảo (Vĩnh Phúc)...

Đốt rơm rạ là... đốt tiền

ĐỒNG THÁP Chưa khi nào nông dân thấy giá trị của rơm rạ như bây giờ, thu hoạch xong không đốt bỏ mà bán cho hợp tác xã, xử lý thành các sản phẩm đa dụng...

Bình luận mới nhất

Nông nghiệp tuần hoàn: Làm sao để tiết kiệm nguồn phụ phẩm thừa từ chế biến thủy sản? Trả lời: Ủ vi sinh để tận dụng, tiết kiệm phụ phẩm thừa từ quá trình chế biến thủy hải sản để tạo ra sản phẩm dành cho cây trồng. Ví dụ như các sản phẩm Đạm cá vi sinh, Đạm trứng vi sinh… Tình hình kinh thế thế giới nói chung hiện nay, Việt Nam nói riêng, thì nhu cầu về lương thực, cụ thể là ngành nông nghiệp đang rất thiết yếu và sáng sủa so với những ngành khác, vì vậy sản phẩm dành cho cây trồng, nhất là hữu cơ và sinh học được Nhà nước ủng hộ, cũng tốt cho môi trường nói chung. Còn khó khăn về pháp lý là việc sản xuất và lưu hành sản phẩm, như phân bón hoặc thuốc bảo vệ thực vật cho cây trồng thì yêu cầu các loại giấy phép nhiều như: Giấy phép môi trường, phòng cháy chữa cháy, chứng nhận ISO… Tuy nhiên, với dòng sản phẩm Chế phẩm vi sinh vật, điều kiện dễ dàng hơn, theo Tiêu chuẩn Việt Nam 6168:2002 –Chế phẩm vi sinh vật phân giải xenlulozo dành cho cây trồng. Doanh nghiệp hoặc hợp tác xã chỉ cần sản xuất đúng thực tế là đã có thể sản xuất và lưu hành sản phẩm được. Đây là 1 hướng mở để tận dụng được nguồn phụ phẩm trong ngành Chế biến thủy sản mà một số công ty đã và đang áp dụng vào thực tế. Minh Khang: 0967.292.160
+ xem thêm