| Hotline: 0983.970.780

Sản xuất lúa bền vững và giảm phát thải khí nhà kính AgResults:

Mở ra hướng đi mới cho sản xuất lúa gạo Thái Bình

Thứ Tư 23/08/2017 , 13:07 (GMT+7)

Lễ khởi động giai đoạn I dự án “Sản xuất lúa bền vững và giảm phát thải khí nhà kính AgResults (AVERP)” do Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Thái Bình và Tổ chức phát triển Hà Lan (SNV) phối hợp tổ chức sáng 22/8.

Cấy lúa hàng rộng hàng hẹp là một trong những biện pháp giảm phát thải khí nhà kính. Ảnh: Báo Thái Bình. 
 
Sau 6 tháng công bố dự án "Sản xuất lúa bền vững và giảm phát thải khí nhà kính AgResults ở Thái Bình", Ban Quản lý dự án đã nỗ lực, tích cực phối hợp với các đơn vị liên quan xem xét, lựa chọn được 11 đơn vị tham gia dự án với mục tiêu tìm các giải pháp làm giảm khí phát thải nhà kính, tạo môi trường sản xuất nông nghiệp an toàn, bền vững. 11 doanh nghiệp với 11 giải pháp nông nghiệp bền vững đã được triển khai tại 11 xã trong tỉnh, bước đầu được đánh giá thực hiện theo đúng quy trình và tiến độ đăng ký với ban tổ chức.
 
Giai đoạn 1 của dự án gồm hai vụ thử nghiệm: vụ mùa năm 2017 và vụ xuân năm 2018. Những công nghệ hoặc phương pháp canh tác lúa được kiểm chứng và đạt hiệu quả cao nhất về giảm phát thải khí nhà kính và tăng năng suất sẽ được trao các giải thưởng sơ kết vụ 1 và giải tổng kết giai đoạn thử nghiệm vào cuối vụ 2. Các công nghệ đáp ứng hai tiêu chí giảm phát thải khí nhà kính và tăng năng suất nhưng chưa đạt giải cũng được chọn tham gia vào giai đoạn 2.
 
"Sản xuất nông nghiệp Thái Bình nói chung, sản xuất lúa gạo nói riêng vẫn còn tồn tại thực trạng nhỏ lẻ, chi phí vật tư đầu vào như phân bón, thuốc bảo vệ thực vật cao, thiếu tính bền vững. Chúng tôi đánh giá cao việc các doanh nghiệp tham gia cùng nông dân tìm hướng đi cho nông nghiệp sạch, kinh tế, bền vững", ông Nguyễn Hồng Sơn, Cục trưởng Cục Trồng trọt, Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn, cho biết. 
 
Ông Nguyễn Hoàng Giang - Phó Chủ tịch UBND tỉnh khẳng định dự án “sản xuất lúa bền vững và giảm phát thải khí nhà kính” sẽ mở ra hướng đi mới cho nền sản xuất lúa gạo Thái Bình. 
 
Ông Giang cũng cho biết Dự án sẽ tạo điều kiện để các tổ chức, cá nhân doanh nghiệp nghiên cứu thử nghiệm và nhân rộng các công nghệ, công cụ và phương pháp tiên tiến để giảm phát thải khí nhà kính, ứng phó với biến đổi khí hậu. Lãnh đạo tỉnh Thái Bình đề nghị Tổ chức Phát triển Hà Lan SNV cùng Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn tích cực phối hợp nghiên cứu, hoàn thiện đưa dự án vào thực hiện, kêu gọi các tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp đăng ký tham gia thử nghiệm Dự án.
 
Dự án "sản xuất lúa bền vững và giảm phát thải khí nhà kính AgResults" được xây dựng chia làm 2 giai đoạn với tổng kinh phí 122 triệu đô la Mỹ. Kết quả của dự án nhằm hỗ trợ phát triển sinh kế cho khoảng trên 75.000 nông hộ khu vực Đồng bằng Sông Hồng, giảm 375.000 tấn CO2 tương đương, giảm 15% chi phí cho các hộ nông hộ do sử dụng hiệu quả vật tư đầu vào và cuối cùng là đề xuất các phương pháp canh tác lúa giảm phát thải khí nhà kính bằng những biện pháp như dùng phân vi sinh, sử dụng công nghệ hiện đại, không đốt rơm v.v.
 

Xem thêm
Nở rộ nuôi dúi ở Bắc Kạn

Các mô hình nuôi dúi đang phát triển khá nhanh ở Bắc Kạn, tuy nhiên việc tiêu thụ phụ thuộc hoàn toàn vào tư thương nên cần tính toán kỹ lưỡng trước khi đầu tư.

Tỷ lệ tiêm phòng vacxin tăng, nguy cơ bệnh dại sẽ giảm

Chi cục Chăn nuôi và Thú y Quảng Bình đang tập trung, dồn lực tăng cường quân số về các địa phương hỗ trợ tiêm vacxin phòng, chống bệnh dại.

Tháo gỡ 2 điểm nghẽn chính

Ngành mía đường có những điểm nghẽn cần phải giải quyết để phát triển ổn định, bền vững, đó là chia sẻ của TS Cao Anh Đương, Viện trưởng Viện Nghiên cứu Mía đường (SRI).

Bình luận mới nhất