| Hotline: 0983.970.780

Mở rộng quốc lộ 1 đoạn Quảng Trị: Tăng khối lượng, đơn giá, làm mới cả đường tốt

Thứ Tư 22/07/2015 , 09:16 (GMT+7)

Thanh tra Tài chính xác định hơn 186 tỷ đồng bị sử dụng không đúng và kiến nghị Bộ Giao thông Vận tải phải có báo cáo trình Thủ tướng.

Một loạt tồn tại trong việc quản lý vốn dự án mở rộng quốc lộ 1 vừa được Thanh tra Bộ Tài chính chỉ ra với số tiền thực hiện chưa đúng quy định lên tới hàng tỷ đồng.

Đây là kết quả thanh tra được cơ quan chức năng thực hiện từ ngày 20/3 tới 8/5 với công trình mở rộng quốc quốc lộ 1 tại một số đoạn thuộc địa phận tỉnh Quảng Trị do Ban Quản lý dự án 6, Bộ Giao thông Vận tải thực hiện và quản lý.

Kết quả thanh tra cho thấy, dự án mở rộng quốc lộ 1 một số đoạn qua Quảng Trị được phê duyệt điều chỉnh tháng 3/2015 có tổng mức đầu tư là 2.789 tỷ đồng.

Tuy vậy, theo đại diện Thanh tra Bộ Tài chính, việc bổ sung các hạng mục xây dựng tăng cường mặt đường, cải tạo, mở rộng nút giao vào dự án là chưa thực hiện đúng chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ và quy định sử dụng vốn trái phiếu Chính phủ với số tiền trên 186,9 tỷ đồng.

Cụ thể, văn bản của ngành tài chính lấy ví dụ về hạng mục tăng cường mặt đường qua các đoạn thị trấn Hồ Xá, qua khu di tích Hiền Lương, mở rộng đoạn tuyến qua thị trấn Hải Lăng.

Theo khảo sát, quốc lộ 1 các đoạn tuyến trên đã được xây dựng và khai thác với quy mô 4 làn xe, cường độ mặt đường và nền đường còn khá tốt. Bởi vậy, đây là những đoạn chưa được Thủ tướng Chính phủ cho phép đầu tư trong giai đoạn 2012-2020. Trước đó, kết luận của Thủ tướng Chính phủ nêu rõ: "riêng các đoạn đã mở rộng, một số đoạn qua đô thị đã có quy mô 4 làn cho xe cơ giới hoặc tuyến tránh sẽ xem xét ở bước sau".

Vì vậy, theo ngành tài chính, việc bổ sung đầu tư xây dựng tăng cường mặt đường các đoạn trên là "chưa cần thiết" trong điều kiện nguồn vốn trái phiếu Chính phủ còn hạn hẹp, nhiều dự án cấp bách hơn.

Ở khía cạnh khác, việc thanh tra khảo sát thiết kế, lập, phê duyệt dự toán theo Thanh tra Bộ Tài chính là còn tình trạng lập dự toán tăng không đúng về khối lượng, đơn giá, định mức,… với giá trị khoảng trên 21,9 tỷ đồng.

Trong số này, riêng số tiền phê duyệt dự toán tăng chưa đúng quy định theo kết quả thanh tra là trên 6 tỷ đồng.

Một số tồn tại cụ thể được cơ quan chức năng chỉ ra như: tỷ lệ phụ gia phối trộn không đúng tiêu chuẩn dự án, dự toán phê duyệt tăng không đúng khối lượng đắp cát, tính sai tỷ lệ khấu hao cọc neo, cọc ván thép, tính không đúng khối lượng cống dọc, rãnh dọc hình chữ nhật bê tông cốt thép…

Từ kết quả trên, Thanh tra Bộ Tài chính kiến nghị Bộ Giao thông Vận tải báo cáo Thủ tướng Chính phủ về việc sử dụng không đúng số tiền hơn 186,9 tỷ đồng đã nêu trước đó.

Với Ban quản lý dự án 6, đơn vị thực hiện và quản lý dự án, cơ quan chức năng kiến nghị lãnh đạo đơn vị này kiểm điểm, rút kinh nghiệm với những sai sót khi lập, trình Bộ Giao thông Vận tải phê duyệt dự toán không đúng quy định số tiền trên 21,9 tỷ đồng.

Đơn vị thực hiện dự án cũng được kiến nghị báo cáo Bộ Giao thông Vận tải phê duyệt giảm giá trị dự toán.

Theo Vietnam+

Xem thêm
Những công trình vá 'lỗ hổng' hệ thống thủy lợi bờ Nam Sông Hậu

Đồng bào bờ Nam Sông Hậu mong chờ âu thuyền Rạch Mọp vận hành ngăn mặn vào cuối 2024, cùng với những công trình đã được đầu tư để khép kín hệ thống thủy lợi.

Kia ưu đãi giá mới, giảm đến 75 triệu đồng trong tháng 9

Từ 11/9/2023, Kia áp dụng giá mới với mức điều chỉnh tương đương 50% lệ phí trước bạ. Chương trình được áp dụng tùy theo dòng xe và phiên bản.

Trạm bơm 'giữ nhiều kỷ lục nhất' của ngành Thủy lợi vận hành chính thức

Sau 3 ngày thử nghiệm, trạm bơm dã chiến Xuân Quan đã chính thức đi vào hoạt động, góp phần giảm thiểu tình trạng ô nhiễm hệ thống Bắc Hưng Hải.

Mua bán rùa quý tràn lan từ 'chợ ảo' đến đời thực

Thời gian qua, hoạt động mua bán rùa diễn ra công khai tại các cửa hàng thú cưng trên địa bàn thành phố Hà Nội, thách thức các cơ quan chức năng.

Bình luận mới nhất