| Hotline: 0983.970.780

Mỗi tháng, hơn 100 trẻ em chết vì đuối nước

Thứ Hai 22/10/2012 , 10:40 (GMT+7)

Nguyên nhân chính xuất phát từ nhận thức của các bậc cha mẹ, của các gia đình về chăm sóc trẻ phòng ngừa đuối nước trẻ em còn rất thấp.

Tỷ lệ trẻ em tử vong vì đuối nước có xu hướng gia tăng những tháng cuối năm. Thế nhưng nhiều địa phương chỉ dành 5.000 đồng mỗi năm cho công tác chăm sóc bảo vệ trẻ em nên không thể hạn chế tỷ lệ tử vong này - BS Nguyễn Trọng An, Phó cục trưởng Cục bảo vệ chăm sóc trẻ em, Bộ LĐ-TBXH chia sẻ với NNVN.

Cũng theo BS An, số liệu báo cáo của 56/63 Sở LĐ-TB&XH các tỉnh/TP từ đầu năm đến nay cho thấy cả nước có gần 140.000 trẻ em bị tai nạn thương tích các loại, khoảng 1.300 trẻ đã tử vong, trong đó bị chết đuối là 817 em. Dự đoán tỷ lệ tử vong do đuối nước cũng sẽ tiếp tục cao vào những tháng cuối năm.


Những buổi tập kỹ năng bơi cho trẻ em rất quan trọng.

Điển hình như những vụ đuối nước xảy ra rất thương tâm gần đây như trường hợp 8 nữ sinh cùng bị chết đuối ở hồ Tuy Lai, huyện Mỹ Đức (Hà Nội); hai bé trai ở huyện Tuy An, tỉnh Phú Yên; 5 em cùng chết trong một chiếc ao nhỏ ở phường Thủy Phù (Hương Thủy, Thừa Thiên Huế).

Cũng theo kết quả khảo sát về tai nạn thương tích Việt Nam của Bộ LĐ-TB&XH phối hợp với Quỹ nhi đồng Liên hiệp quốc (UNICEF), Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), Trường Đại học Y tế Công cộng, trong vòng 5 năm trở lại đây cho thấy, đuối nước là một trong năm nguyên nhân hàng đầu gây tử vong ở trẻ em liên quan đến tai nạn thương tích và số lượng trẻ em bị chết đuối trên toàn quốc đã có xu hướng giảm, tuy nhiên vẫn đang ở mức rất cao. Trung bình mỗi năm trong giai đoạn 2005 - 2009 có khoảng trên 3.500 trẻ em bị chết vì đuối nước; năm 2011 đã giảm xuống còn gần 3.000 em.

Theo BS An, mặc dù có rất nhiều chương trình, kế hoạch phòng chống tai nạn thương tích trẻ em (PCTNTTTE) ) giai đoạn 2012 - 2015 đã được 9 Bộ, ngành đoàn thể ký và cam kết mạnh mẽ nhưng kết quả không được như mong đợi. Nguyên nhân chính xuất phát từ nhận thức của các bậc cha mẹ, của các gia đình về chăm sóc trẻ phòng ngừa đuối nước trẻ em còn rất thấp, sự chuyển biến từ nhận thức thành hành động bảo vệ an toàn cho con em mình còn rất chậm.

Bên cạnh đó sự quan tâm của nhà nước, của các cấp lãnh đạo trong đầu tư ngân sách và hỗ trợ hoạt động cho công tác phòng chống đuối nước trẻ em năm 2012 còn hạn chế và không đồng đều. Những tỉnh như Quảng Ninh, Đà Nẵng, Nghệ An, An Giang... đã dành ngân sách từ 500 triệu - 2 tỷ/năm riêng cho hoạt động PCTNTTTE (trong đó có phòng chống đuối nước), thì vẫn còn nhiều tỉnh chi có 400 - 700 triệu/năm cho toàn bộ các hoạt động BVCSTE của tỉnh, tính ra mỗi em chưa được 5.000 đồng/năm thì lấy đâu tiền cho hoạt động PC đuối nước?!

Phân tích về nguyên nhân gây tử vong cho thấy, có đến gần 80% trẻ em ở độ tuổi 7 - 15 không biết bơi. Do vậy, việc đưa chương trình dạy bơi và dạy kỹ năng tồn tại trong môi trường nước cho trẻ em vào trường học là một giải pháp rất hiệu quả. Hoạt động này đã được Bộ LĐ-TB&XH và Vụ Công tác HSSV-Bộ GD-ĐT thảo luận, xây dựng kế hoạch hành động, lộ trình, thí điểm thực hiện từ năm 2011. Tuy nhiên đến nay vẫn chưa thể triển khai vì chưa có ngân sách để xây dựng hồ bơi, bể bơi, đào tạo giáo viên biết bơi lội để dạy cho học sinh.

Xem thêm
Di căn gan chiếm 25% trường hợp ung thư đại trực tràng

TP.HCM Di căn gan là di căn xa thường gặp nhất, chiếm 25% các trường hợp ung thư đại trực tràng. Mỗi năm Việt Nam ghi nhận khoảng 16.000 ca ung thư đại trực tràng mới.

Điều trị suy tim sung huyết

Mục tiêu của điều trị suy tim sung huyết là để tim đập hiệu quả hơn giúp đáp ứng nhu cầu năng lượng của cơ thể.

Đối tượng nào cần xét nghiệm tiền đái tháo đường?

Bộ Y tế khuyến cáo, phụ nữ đã được chẩn đoán đái tháo đường thai kỳ thì cần phải theo dõi lâu dài, thực hiện xét nghiệm ít nhất 03 năm/lần.

Kháu Vài Lèng bị giả mạo, Lương y Mạc Văn Minh kêu cứu

Kháu Vài Lèng, bài thuốc điều trị sinh lý nam giới của Lương y Mạc Văn Minh đang bị các đối tượng xấu làm giả, bán trục lợi, ảnh hưởng đến uy tín sản phẩm.

Bình luận mới nhất

Nông nghiệp tuần hoàn: Làm sao để tiết kiệm nguồn phụ phẩm thừa từ chế biến thủy sản? Trả lời: Ủ vi sinh để tận dụng, tiết kiệm phụ phẩm thừa từ quá trình chế biến thủy hải sản để tạo ra sản phẩm dành cho cây trồng. Ví dụ như các sản phẩm Đạm cá vi sinh, Đạm trứng vi sinh… Tình hình kinh thế thế giới nói chung hiện nay, Việt Nam nói riêng, thì nhu cầu về lương thực, cụ thể là ngành nông nghiệp đang rất thiết yếu và sáng sủa so với những ngành khác, vì vậy sản phẩm dành cho cây trồng, nhất là hữu cơ và sinh học được Nhà nước ủng hộ, cũng tốt cho môi trường nói chung. Còn khó khăn về pháp lý là việc sản xuất và lưu hành sản phẩm, như phân bón hoặc thuốc bảo vệ thực vật cho cây trồng thì yêu cầu các loại giấy phép nhiều như: Giấy phép môi trường, phòng cháy chữa cháy, chứng nhận ISO… Tuy nhiên, với dòng sản phẩm Chế phẩm vi sinh vật, điều kiện dễ dàng hơn, theo Tiêu chuẩn Việt Nam 6168:2002 –Chế phẩm vi sinh vật phân giải xenlulozo dành cho cây trồng. Doanh nghiệp hoặc hợp tác xã chỉ cần sản xuất đúng thực tế là đã có thể sản xuất và lưu hành sản phẩm được. Đây là 1 hướng mở để tận dụng được nguồn phụ phẩm trong ngành Chế biến thủy sản mà một số công ty đã và đang áp dụng vào thực tế. Minh Khang: 0967.292.160
+ xem thêm