Thứ ba, 19/03/2024 | 15:14 GMT +7

  • Click để copy
Chủ nhật- 15:05, 04/11/2018

Món ngon theo mùa

Đầu bếp chuyên nghiên cứu ứng dụng sản phẩm, nghe có vẻ lạ, nhưng gần đây rất phổ biến tại các công ty chế biến thực phẩm.
06-43-19_chef_dng_thi_kieu_diem_2
Chị Đặng Thị Kiều Diễm

Diễm và 7 chị trong phòng đều tốt nghiệp Khoa Nữ công gia chánh của Trường Đại hoc Sư phạm kỹ thuật. Trước đây, các học viên tốt nghiệp ngành này của trường, đa số đi dạy tại các Trung tâm dạy nghề, số ít đi làm đầu bếp của các nhà hàng, khách sạn. Khi các công ty chế biến thực phẩm có hướng hỗ trợ khách hàng khai thác hết các công dụng của sản phẩm thì đội ngũ nghiên cứu ứng dụng sản phẩm ra đời, và đây cũng là một hướng đi rất thú vị cho những ai yêu thích nghề đầu bếp. Tại công ty Ajinomoto Việt Nam có một đội ngũ như vậy, 8 người, thuộc Phòng Nghiên cứu ứng dụng sản phẩm. Tất cả chúng tôi, mỗi ngày đi chợ, tìm các nguyên liệu thực phẩm cá, thịt, rau củ… theo mùa, phối hợp các sản phẩm của công ty chế biến ra các món ăn sao cho ngon hơn, thậm chí là độc đáo.

Quy trình để một món ăn được công nhận là ngon rất khắt khe: Món ăn được chế biến xong, đưa ra phục vụ cho một Ban Giám khảo là các cán bộ chủ chốt của nhà máy, sau đó được đưa ra thành phần rộng hơn như khách mời của các sự kiện của công ty. Món ăn sẽ được trưng cầu ý kiến, thậm chí là chấm điểm. Với số phiếu tán thưởng cao, món ăn được giới thiệu trong cuốn cẩm nang ẩm thực của Ajinomoto. Đến nay, bộ cẩm nang ẩm thực của Ajinomoto đã có hơn 2.000 món ăn được chế biến từ đội ngũ Nghiên cứu ứng dụng sản phẩm.

Gần cuối năm, hội hè cũng nhiều, đội ngũ Nghiên cứu ứng dụng sản phẩm Ajnomoto giới thiệu đến các bạn 3 món, nếu kịp, bạn hãy làm ngay trong Lễ hội Hallowen cho các bé nhà mình đi nhé (nguyên liệu cho 10 người ăn).
 

Thịt bò trộn rau củ theo mùa

06-43-19_thit_bo_tron_sld_ru_theo_mu

Nguyên liệu

300 gr thịt bò

Tỏi, tiêu, bột nêm Aji ngon, nước tương hương vị Nhật Bản Ajinomoto

500 gr rau các loại tùy theo mùa (xà lách, cà rốt, hành tây…)

Bánh tráng phồng

Aji- Mayo (sốt Mayonnaise Ajinomoto)

Cách làm

Thịt bò xắt miếng dài chừng 5 phần, dày 1 phân, ướp tỏi, bột nêm Aji ngon, tiêu và chút nước tương Ajinomoto, để chừng 15 phút cho thấm. Bắc chảo nóng, phi tỏi thơm, cho thịt bò vào đảo đều cho chín vừa.

Bánh tráng phồng nướng sơ cho chín phồng giòn mềm, không cứng. Xắt sợi.

Rau sống rửa sạch, cà rốt xắt sợi, hành tây thái mỏng, ngâm chút nước muối cho hết hang (bí quyết nhỏ là sau khi thái mỏng, bọc lại, cho vào ngăn đông của tủ lạnh, để chừng 30 phút, lấy ra, sẽ giòn mà không hang).

Cho rau sống ra dĩa, trộn thịt bò vào, cho sốt mayonnaise Aji-Mayo vào trộn đều. Nên nên chút xíu muối tiêu vào sốt vị sẽ đậm đà hơn. Rắc bánh phồng thái sợi lên trên.
 

Khoai tây viên tẩm bột chiên giòn

06-43-19_khoi_ty_vien_2

Nguyên liệu

500 gr khoai tây

150 gr thịt (bò, gà hoặc tôm tùy theo mùa)

Bột nêm Aji Ngon

50 gr sốt Aji-Mayo

Bột chiên xù

Cách làm

Thịt bằm nhỏ, ướp hành tỏi, bột nêm Aji Ngon, để 15 phút cho thấm, sau đó xào chín.

Khoai tây luộc chín, tán nhuyễn, nêm chút bột nêm Aji Ngon, cho sốt mayonnaise Aji Mayo vào, cho thịt xào chín vào, trộn đều, viên lại từng viên tròn, lăn qua lớp bột chiên xù (bí quyết ngon của món này chính là chỗ sốt mayonnaise được trộn vào hỗn hợp sẽ làm cho viên khoai mềm dịu và béo nhẹ nhưng không tăng

Bắc chảo dầu nóng, thả từng viên vào, vì nguyên liệu tất cả đã chín sẵn cho nên thời gian chiên chỉ cần chừng 3 phút cho lớp bột chiên xù chín vàng là vớt ra, để ráo dầu, trình bày ra dĩa, chấm với sốt Aji Mayo và kèm cà chua bi.
 

Cá hồi đút lò với nấm

06-43-19_c_hoi_sot_nm

Nguyên liệu

500 gr cá hồi (bỏ da)

Bột nêm Aji Ngon, tiêu, tỏi, dầu oliu Ajinomoto

200 gr nấm linh chi trắng

Chút bột năng (10 gr)

Cách làm

Nấm cắt bỏ rễ, rửa sạch, xào chín. Khi xào nhớ nêm chút bột nêm Aji Ngon.

Cá hồi rửa sạch, thấm thật khô, ướp tỏi ép nước, ướp bột nêm Aji Ngon, rưới chút dầu oliu, để 15 phút.

Trải giấy bạc, vớt nấm xào rải xuống, đặt cá hồi lên trên, rải thêm lớp nấm xào lên trên, bọc giấy bạc lại, đút vào lò nướng trong nhiệt độ 200 độ C, trong vòng 10 phút là vừa chín.

Trong lúc nướng cá, lấy nước nấm xào, đun nóng, nêm nếm vừa ăn, cho bột năng vào nấu cho sệt. Khi cá hồi bọc giấy bạc chín, ấy ra, rưới nước sốt lên trên, dùng nóng.

LÂM THỤY

(Kiến thức gia đình số 44)

Tuần lễ ẩm thực nông sản Việt Nam

Tuần lễ ẩm thực nông sản Việt Nam

HÀ NỘI Tuần lễ giới thiệu, kết nối ẩm thực nông sản Việt Nam gắn với hệ thống cơ quan ngoại giao, tham tán nước ngoài ở Việt Nam được tổ chức từ ngày 27 - 29/10.

'Độc lạ Trà Vinh': Sữa chua dừa sáp sấy giòn tan 6 vị, lạ mà ngon

'Độc lạ Trà Vinh': Sữa chua dừa sáp sấy giòn tan 6 vị, lạ mà ngon

Đầu năm 2022, Công ty TNHH Chế biến dừa sáp Cầu Kè (Vicosap) cho ra mắt một sản phẩm rất ‘độc lạ’, sữa chua dừa sáp sấy khô giòn tan.

Muôn màu bánh nếp giữa nhân gian

Muôn màu bánh nếp giữa nhân gian

Một điều thú vị là Nam bộ có những loại bánh nếp khá tương đồng với các loại bánh của các nước bạn.

Độc đáo loại bánh sử dụng gạo nếp ngon nhất Tây Bắc

Độc đáo loại bánh sử dụng gạo nếp ngon nhất Tây Bắc

Những ngày lễ, Tết, bà con dân tộc Tày ở Văn Bàn (Lào Cai) chuẩn bị những nguyên liệu ngon nhất Tây Bắc để gói bánh truyền thống.

Ngày hội cua Cà Mau lần thứ nhất diễn ra từ ngày 23-31/12

Ngày hội cua Cà Mau lần thứ nhất diễn ra từ ngày 23-31/12

Cà Mau Tại ngày hội cua Cà Mau sẽ diễn ra cuộc thi ẩm thực với chủ đề “Hương vị cua Cà Mau” kết hợp việc xác lập kỷ lục 69 món chế biến từ cua.

Ngày của Phở 12-12: Đi tìm người nấu phở ngon năm 2022

Ngày của Phở 12-12: Đi tìm người nấu phở ngon năm 2022

Hà Nội Năm 2022 - 'Ngày của Phở 12-12' bước sang năm thứ 6, với chủ đề Phở Việt - Tinh hoa hội tụ, chương trình sẽ được tổ chức tại Nam Định từ 10-12/12.

Bí quyết làm cốm Tú Lệ

Bí quyết làm cốm Tú Lệ

Đến Tú Lệ mùa lúa chín nơi đâu cũng thấy thơm mùi cốm mới, mùi hương thơm ngào ngạt của lúa nếp tan. Đó là bí quyết làm cốm của người dân Tú Lệ.

'Sống lại' những đặc sản ẩm thực vùng cao

'Sống lại' những đặc sản ẩm thực vùng cao

Bún khô, mắm cá ruộng, bánh gai… là các sản phẩm ẩm thực đặc sản truyền thống ở các bản làng Tuyên Quang đang dần được khôi phục và gắn sao OCOP.

Bốn món ăn Cà Mau lọt vào top 100 món ăn đặc sản

Bốn món ăn Cà Mau lọt vào top 100 món ăn đặc sản

Cà Mau có 4 món ăn đặc sản được Hội Kỷ lục Việt Nam đưa vào vào top 100 món ăn đặc sản, top 100 đặc sản quà tặng Việt Nam năm 2021 - 2022.

Đồng Tháp có 4 món ăn, đặc sản vào Top 100 đặc sản Việt Nam

Đồng Tháp có 4 món ăn, đặc sản vào Top 100 đặc sản Việt Nam

Đồng Tháp Vùng đất Sen Hồng có 4 món ăn, đặc sản khá nổi tiếng: chuột đồng quay lu, cá lóc nướng cuốn lá sen non, khô cá lóc Đồng Tháp Mười và Hồng Sen Tửu.

Xem Thêm