| Hotline: 0983.970.780

Một cửa Quốc gia giảm áp lực hồ sơ cho cả doanh nghiệp và cán bộ

Chủ Nhật 05/12/2021 , 16:43 (GMT+7)

Theo Bộ NN-PTNT, hiện ngành nông nghiệp có 30 thủ tục xuất nhập khẩu đang thực hiện qua Một cửa Quốc gia.

Cán bộ Chi cục Kiểm dịch thực vật vùng I - Cục Bảo vệ thực vật thực hiện các thủ tục hành chính trên Một cửa Quốc gia. Ảnh: Nguyên Huân.

Cán bộ Chi cục Kiểm dịch thực vật vùng I - Cục Bảo vệ thực vật thực hiện các thủ tục hành chính trên Một cửa Quốc gia. Ảnh: Nguyên Huân.

Thống kê đến nay, các đơn vị trực thuộc Bộ NN-PTNT đã tiếp nhận trên 1,2 triệu hồ sơ qua Một cửa Quốc gia, hiện cơ bản xử lý, cấp phép điện tử đúng hạn cho doanh nghiệp, cá nhân, tổ chức. Trong đó, chiếm tỷ lệ hồ sơ nhiều nhất thuộc lĩnh vực kiểm dịch động vật và kiểm dịch thực vật hàng hóa xuất nhập khẩu.

Theo chia sẻ của lãnh đạo Trạm Kiểm dịch động vật Nội Bài, Chi cục Kiểm dịch động vật vùng 1 - Cục Thú y, thống kê từ 2020 đến nay, đơn vị không để bộ hồ sơ xuất nhập khẩu nào bị quá thời hạn theo quy định.

Đặc biệt, để thuận lợi cho người dân và doanh nghiệp đến làm thủ tục, tại bộ phận Một cửa Quốc gia, Trạm Kiểm dịch động vật Nội Bài luôn phân công cán bộ chuyên môn túc trực hướng dẫn và bố trí 3 máy tính, 1 máy in kết nối internet hỗ trợ việc khai thông tin trên hệ thống điện tử một cửa.

Trạm cũng bố trí hai bảng niêm yết và niêm yết đầy đủ các thủ tục hành chính kiểm dịch động vật, sản phẩm động vật xuất, nhập khẩu theo Quyết định số 3594 của Bộ trưởng Bộ NN-PTNT.

Ông Phạm Thanh An, Trạm Kiểm dịch động vật Nội Bài, Chi cục Kiểm dịch động vật vùng I chia sẻ: Hiện tại chúng tôi đang triển khai thực hiện các thủ tục trên cổng thông tin một cửa quốc gia bao gồm: Thủ tục kiểm dịch động vật, sản phẩm động vật trên cạn nhập khẩu; Thủ tục kiểm dịch động vật, sản phẩm động vật thủy sản nhập khẩu.

Việc triển khai thực hiện Cơ chế một cửa quốc gia đã giúp tiết kiệm rất nhiều thời gian và chi phí cho doanh nghiệp. Nếu như trước đây doanh nghiệp thường phải mất chi phí từ 1-3 ngày để giải quyết thủ tục hành chính, hiện nay chỉ trong vòng 1 ngày thậm chí nửa ngày đã giải quyết hoàn toàn thủ tục hành chính.

Việc triển khai thủ tục hành chính xuất nhập khẩu trên Một cửa Quốc gia không chỉ giúp tiết kiệm thời gian, tiền bạc cho doanh nghiệp mà còn giảm rất nhiều áp lực và khối lượng công việc cho các cán bộ làm việc tại bộ phận Một cửa. Ảnh: Nguyên Huân.

Việc triển khai thủ tục hành chính xuất nhập khẩu trên Một cửa Quốc gia không chỉ giúp tiết kiệm thời gian, tiền bạc cho doanh nghiệp mà còn giảm rất nhiều áp lực và khối lượng công việc cho các cán bộ làm việc tại bộ phận Một cửa. Ảnh: Nguyên Huân.

Còn chia sẻ của lãnh đạo, cán bộ làm việc tại Cục Bảo vệ thực vật, việc cấp phép hồ sơ, chứng thư liên quan tới thủ tục xuất nhập khẩu thuộc lĩnh vực kiểm dịch thực vật, thức ăn chăn nuôi không chỉ giúp doanh nghiệp, người dân tiết kiệm thời gian, công sức, tiền bạc mà còn góp phần rất lớn giảm áp lực, cường độ công việc luôn quá tải của đội ngũ làm việc ở bộ phận Một cửa tại các Chi cục kiểm dịch thực vật vùng.

Bà Vũ Thị Minh Huyền, Bộ phận Một cửa, Chi cục Kiểm dịch thực vật vùng I - Cục Bảo vệ thực vật cho biết: Trước kia nếu chỉ thực hiện hồ sơ giấy, thời gian làm việc dài hơn, khoảng 7h-7h30 chúng tôi mới được tan làm và phải làm cả ngày thứ 7. Nay làm một cửa, khoảng thời gian được rút ngắn hơn, khoảng 6h tối là xong việc, thứ 7 chỉ phải làm buổi sáng.

Ông Bùi Tâm Linh, Giám Đốc Công ty Cổ phần Dịch vụ thương mại Sơn Tùng Anh, một doanh nghiệp chuyên làm thủ tục kiểm dịch thực vật qua Chi cục Kiểm dịch thực vật vùng I cho biết, thủ tục bây giờ rất thuận tiện so với trước, doanh nghiệp của ông chỉ khai báo trên hệ thống một cửa quốc gia, nếu viết sai chỉ cần sửa trên hệ thống. Sau khi được tiếp nhận xong, hiện hóa đơn, biên lai cũng là điện tử hết, doanh nghiệp chỉ cần đi một lần là được kết quả.

Có thể nói, trong thời gian vừa qua, với sự chỉ đạo sát sao, bài bản của Chính phủ, Bộ NN-PTNT đã thực hiện nghiêm túc, hiệu quả công tác cải cách hành chính, đặc biệt là nhiệm vụ Một cửa Quốc gia và một cửa Asean.

Bộ NN-PTNT đã, đang và sẽ luôn xác định, cải cách thủ tục hành chính giữ vai trò quan trọng trong hội nhập quốc tế, thúc đẩy sản xuất nông nghiệp trong nước phát triển, đủ sức cạnh tranh với nông sản các nước trong khu vực và trên thế giới.

Xem thêm
Đưa tư duy thị trường vào phát triển khoa học - công nghệ trong nông nghiệp

Chiều 19/4, Bộ NN-PTNT phối hợp với Bộ Khoa học và Công nghệ tổ chức Hội nghị trao đổi về nội dung phối hợp hoạt động khoa học - công nghệ (KHCN) giữa hai bộ.

Du khách ở TP.HCM sắp được trải nghiệm xe điện

TP.HCM Sẽ có 70 xe điện được đưa vào phục vụ khách. Thời gian hoạt động từ 6-24 giờ hằng ngày, thí điểm trong 2 năm (từ quý II/2024 đến hết năm 2025).

Bắc Kạn lại hứng chịu mưa lớn kèm gió lốc gây nhiều thiệt hại

Khi người dân đang tập trung khắc phục hậu quả dông lốc thì đêm qua, rạng sáng nay (20/4) tiếp tục xảy ra mưa lớn kèm gió lốc gây thiệt hại ở nhiều nơi.

Hai giám đốc sở chỉ đạo cứu lúa trên cánh đồng Mường Lò

Giám đốc hai Sở: NN-PTNT và Công thương tỉnh Yên Bái trực tiếp chỉ đạo chống hạn cho diện tích lúa tại cánh đồng Mường Lò (thị xã Nghĩa Lộ).

Bình luận mới nhất

Nông nghiệp tuần hoàn: Làm sao để tiết kiệm nguồn phụ phẩm thừa từ chế biến thủy sản? Trả lời: Ủ vi sinh để tận dụng, tiết kiệm phụ phẩm thừa từ quá trình chế biến thủy hải sản để tạo ra sản phẩm dành cho cây trồng. Ví dụ như các sản phẩm Đạm cá vi sinh, Đạm trứng vi sinh… Tình hình kinh thế thế giới nói chung hiện nay, Việt Nam nói riêng, thì nhu cầu về lương thực, cụ thể là ngành nông nghiệp đang rất thiết yếu và sáng sủa so với những ngành khác, vì vậy sản phẩm dành cho cây trồng, nhất là hữu cơ và sinh học được Nhà nước ủng hộ, cũng tốt cho môi trường nói chung. Còn khó khăn về pháp lý là việc sản xuất và lưu hành sản phẩm, như phân bón hoặc thuốc bảo vệ thực vật cho cây trồng thì yêu cầu các loại giấy phép nhiều như: Giấy phép môi trường, phòng cháy chữa cháy, chứng nhận ISO… Tuy nhiên, với dòng sản phẩm Chế phẩm vi sinh vật, điều kiện dễ dàng hơn, theo Tiêu chuẩn Việt Nam 6168:2002 –Chế phẩm vi sinh vật phân giải xenlulozo dành cho cây trồng. Doanh nghiệp hoặc hợp tác xã chỉ cần sản xuất đúng thực tế là đã có thể sản xuất và lưu hành sản phẩm được. Đây là 1 hướng mở để tận dụng được nguồn phụ phẩm trong ngành Chế biến thủy sản mà một số công ty đã và đang áp dụng vào thực tế. Minh Khang: 0967.292.160
+ xem thêm