| Hotline: 0983.970.780

Một đêm kiểm tra chợ tôm giống lớn nhất Bạc Liêu

Thứ Bảy 06/06/2020 , 16:51 (GMT+7)

Mỗi đêm có khoảng 40 - 50 xe chở tôm giống từ các tỉnh tập trung về đây, cung cấp khoảng 90 - 100 triệu con tôm giống mỗi ngày.

Ông Trần Đình Luân, Tổng cục trưởng Tổng cục Thủy sản, cùng với Đoàn công tác kiểm tra tôm giống trên địa bàn tỉnh Bạc Liêu. Ảnh: Trọng Linh.

Ông Trần Đình Luân, Tổng cục trưởng Tổng cục Thủy sản, cùng với Đoàn công tác kiểm tra tôm giống trên địa bàn tỉnh Bạc Liêu. Ảnh: Trọng Linh.

Rạng sáng ngày 6/6, Đoàn kiểm tra liên ngành do ông Trần Đình Luân, Tổng cục trưởng Tổng cục Thủy sản làm trưởng đoàn, phối hợp với Cục Thú y (Bộ NN-PTNT) và các cơ quan chuyên môn thuộc Sở NN-PTNT tỉnh Bạc Liêu kiểm tra đột xuất chợ tôm giống trên Quốc lộ 1A, thuộc khóm 2, phường 1, TX Giá Rai, được xem là chợ tôm giống lớn nhất tỉnh.

Theo chủ các cơ sở thu mua tôm giống trên địa bàn tỉnh, thời tiết thuận lợi cho việc thả nuôi dẫn đến nhu cầu về con giống của người dân tăng mạnh thời gian này. 

Trung bình mỗi đêm, 'chợ tôm' cung cấp khoảng từ 90 - 100 triệu con giống. Ảnh: Trọng Linh.

Trung bình mỗi đêm, "chợ tôm" cung cấp khoảng từ 90 - 100 triệu con giống. Ảnh: Trọng Linh.

Anh Tưởng, thương lái thu mua tôm giống địa bàn TX Giá Rai cho biết, mỗi đêm có khoảng 40 - 50 xe chở tôm giống từ các tỉnh tập trung về đây, sau đó cơ sở thu mua dùng xe gắn máy chở tôm giống về và giao lại trực tiếp cho hộ nuôi.

Theo ghi nhận của PV NNVN, trung bình mỗi xe chở khoảng 2 triệu con giống (tùy theo trọng tải của xe). Qua kiểm tra, đa số các xe chở tôm đều có giấy chứng nhận kiểm dịch và xuất xứ nguồn gốc rõ ràng. Tuy nhiên, cũng không ít trường hợp sai phạm về kích thước tôm, bảng số xe.

Các xe tải chở con giống đến từ nhiều tỉnh khác nhau như Ninh Thuận, Bình Thuận, Khánh Hòa... Ảnh: Trọng Linh.

Các xe tải chở con giống đến từ nhiều tỉnh khác nhau như Ninh Thuận, Bình Thuận, Khánh Hòa... Ảnh: Trọng Linh.

Ông Trần Đình Luân, Tổng cục trưởng Tổng cục Thủy sản, cho biết: Để có vụ tôm thắng lợi, con giống là một trong những yêu cầu quan trọng đầu tiên. Vì thế, đợt kiểm tra chất lượng lần này là rất cần thiết để đảm bảo cho người dân có con giống tốt.

Theo ông Luân, qua kiểm tra, đa số các xe tải chở tôm giống đều có giấy phép kiểm dịch, xuất xứ nguồn gốc rõ ràng. Tuy nhiên, vẫn còn một số trường hợp quay vòng giấy kiểm dịch nhằm qua mặt cơ quan chức năng.

Ngoài ra, mặc dù đã có quy định về size, kích cỡ tôm giống trước khi xuất bán nhưng vẫn còn chuyện kích cỡ tôm giống không đạt chuẩn.

“Theo quy định, để xuất bán, tôm thẻ phải đạt kích cỡ post 12, tôm sú ít nhất là post 15. Bên cạnh đó, vẫn xuất hiện tình trạng không trích xuất được nguồn gốc của các cơ sở kinh doanh tôm giống”, ông Luân cho biết thêm.  

Ông Luân (áo phông xanh, đứng giữa) cùng đoàn công tác kiểm tra giấy chứng nhận kiểm dịch. Ảnh: Trọng Linh.

Ông Luân (áo phông xanh, đứng giữa) cùng đoàn công tác kiểm tra giấy chứng nhận kiểm dịch. Ảnh: Trọng Linh.

Ông Luân cho biết, hiện nay, tôm đã vào chính vụ, nên nhu cầu con giống của người dân rất lớn. Nhiều cơ sở sản xuất kém chất lượng xuất hiện khiến việc kiểm tra, kiểm soát gặp nhiều khó khăn. Qua đó, cũng khuyến cáo bà con không nên ham giá rẻ mà mua tôm giống không đạt chất lượng.

Hiện tỉnh Bạc Liêu đã quy hoạch khu trung tâm nuôi tôm giống, nhằm kiểm soát chất lượng cũng như xác định số lượng tôm giống cung ứng ra thị trường.

Hiện đang là thời điểm chính vụ để nông dân thả nuôi tôm. Ảnh: Trọng Linh.

Hiện đang là thời điểm chính vụ để nông dân thả nuôi tôm. Ảnh: Trọng Linh.

Đồng thời, thực hiện ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, tỉnh Bạc Liêu đang xây dựng lộ trình để trở thành thủ phủ về nuôi tôm công nghiệp của cả nước.

Xem thêm
Lãnh đạo Đảng, Nhà nước dâng hương tưởng niệm các Vua Hùng

Sáng 18/4 (tức 10/3 năm Giáp Thìn - ngày Giỗ Tổ Hùng Vương), Thủ tướng Phạm Minh Chính dự lễ dâng hương tưởng niệm các Vua Hùng tại Điện Kính Thiên trên đỉnh núi Nghĩa Lĩnh thuộc Khu Di tích lịch sử Quốc gia đặc biệt Đền Hùng ở TP. Việt Trì, tỉnh Phú Thọ.

Du khách ở TP.HCM sắp được trải nghiệm xe điện

TP.HCM Sẽ có 70 xe điện được đưa vào phục vụ khách. Thời gian hoạt động từ 6-24 giờ hằng ngày, thí điểm trong 2 năm (từ quý II/2024 đến hết năm 2025).

Hà Nội hỗ trợ học sinh ôn thi tốt nghiệp THPT

Từ 19/4, học sinh Hà Nội có thể ôn thi tốt nghiệp THPT 2024 trên kênh H2 của Đài Phát thanh và Truyền hình Hà Nội, ứng dụng HANOI ON trên thiết bị thông minh.

Hai giám đốc sở chỉ đạo cứu lúa trên cánh đồng Mường Lò

Giám đốc hai Sở: NN-PTNT và Công thương tỉnh Yên Bái trực tiếp chỉ đạo chống hạn cho diện tích lúa tại cánh đồng Mường Lò (thị xã Nghĩa Lộ).

Bình luận mới nhất

Nông nghiệp tuần hoàn: Làm sao để tiết kiệm nguồn phụ phẩm thừa từ chế biến thủy sản? Trả lời: Ủ vi sinh để tận dụng, tiết kiệm phụ phẩm thừa từ quá trình chế biến thủy hải sản để tạo ra sản phẩm dành cho cây trồng. Ví dụ như các sản phẩm Đạm cá vi sinh, Đạm trứng vi sinh… Tình hình kinh thế thế giới nói chung hiện nay, Việt Nam nói riêng, thì nhu cầu về lương thực, cụ thể là ngành nông nghiệp đang rất thiết yếu và sáng sủa so với những ngành khác, vì vậy sản phẩm dành cho cây trồng, nhất là hữu cơ và sinh học được Nhà nước ủng hộ, cũng tốt cho môi trường nói chung. Còn khó khăn về pháp lý là việc sản xuất và lưu hành sản phẩm, như phân bón hoặc thuốc bảo vệ thực vật cho cây trồng thì yêu cầu các loại giấy phép nhiều như: Giấy phép môi trường, phòng cháy chữa cháy, chứng nhận ISO… Tuy nhiên, với dòng sản phẩm Chế phẩm vi sinh vật, điều kiện dễ dàng hơn, theo Tiêu chuẩn Việt Nam 6168:2002 –Chế phẩm vi sinh vật phân giải xenlulozo dành cho cây trồng. Doanh nghiệp hoặc hợp tác xã chỉ cần sản xuất đúng thực tế là đã có thể sản xuất và lưu hành sản phẩm được. Đây là 1 hướng mở để tận dụng được nguồn phụ phẩm trong ngành Chế biến thủy sản mà một số công ty đã và đang áp dụng vào thực tế. Minh Khang: 0967.292.160
+ xem thêm