| Hotline: 0983.970.780

Một gia đình chính sách cần giúp đỡ

Thứ Sáu 14/07/2017 , 06:41 (GMT+7)

Vốn đã khó khăn, những năm gần đây tai họa liên tiếp giáng xuống gia đình ông Nguyễn Hữu Do, thương binh hạng 2/4, ở tổ 146 phường Hòa Minh, quận Liên Chiểu, TP Đà Nẵng, làm cho đời sống hộ chính sách này càng thêm khốn khó.

15-47-03_dsc09334
Vợ chồng thương binh hạng 2/4 Nguyễn Hữu Do

Hiện tại, trong số 4 nhân khẩu của gia đình (2 vợ chồng, 2 người con trai), 3 người chịu cảnh tàn tật. Ông Do, 69 tuổi, bị thương trong trận chiến đấu tại Cửa Việt năm 1972, một chân nằm lại chiến trường, hàng chục năm nay ông tập tễnh với một chân gỗ.

Vợ ông, bà Phạm Thị Nghỉ, 62 tuổi, cũng cà nhắc trên chiếc chân gỗ như ông, hậu quả của lần đi lấy củi giẫm phải mìn hồi còn trẻ. Người con trai thứ Nguyễn Đức Minh (SN 1980), bị tai nạn giao thông gãy tay, đứt gân và dây thần kinh, sau khi ra viện không chỉ cánh tay lèo khoèo mà thần kinh không ổn định. Năm 2015, bà Nghỉ, vợ ông Do cũng bị tai nạn giao thông gãy luôn chân còn lại và rạn xương bả vai. Hơn 2 năm nay, thời gian bà nằm viện điều trị nhiều hơn ở nhà.

Chưa dừng lại ở đó, vợ chồng người con gái cả của ông bà, cùng 3 đứa con, trong đó đứa út mới hơn 3 tuổi mắc bệnh hiểm nghèo bị bướu mạch máu và u máu ngực; không có nhà ở, phải tá túc nhà ông bà ngoại, làm cho gia đình chính sách này càng thêm éo le, ảm đạm. Nhiều tháng nay, vợ chồng người con gái cả này thay nhau chăm sóc con tại Bệnh viên Nhi đồng 2 TP Hồ Chí Minh. Trang trải đời sống hàng ngày và thuốc thang chữa bệnh của cả nhà chỉ trông chờ vào suất trợ cấp thương binh 2.567.000 đồng/tháng của ông Do và 540.000 đồng/tháng, trợ cấp xã hội của bà Nghỉ.

Nói về hoàn cảnh gia đình chính sách này, ông Bùi Phi Thường, Bí thư Chi bộ Hòa Phú 6 chia sẻ, gia đình có 3 người tàn tật đã cám cảnh rồi. Nay thêm đứa cháu bị bệnh hiểm nghèo, rồi bà Nghỉ bị tai nạn giao thông, quanh năm nằm viện, hoàn cảnh gia đình ông Nguyễn Hữu Do quả là đặc biệt khó khăn. Lao động chính của gia đình là vợ chồng người con gái cả, nhiều tháng nay đành bỏ bê công việc lo chữa chạy cho con.

“Chia sẻ khó khăn với gia đình ông Nguyễn Hữu Do, hồi đầu năm Đoàn Thanh niên phường Hòa Minh đã hỗ trợ quét vôi ve ngôi nhà cấp 4 mới xây. Nhân kỷ niệm 70 năm Ngày thương binh - liệt sỹ, các đảng viên trong chi bộ mà chủ yếu là đảng viên đương chức sinh hoạt tại địa phương cùng cựu chiến binh khu vực đã quyên góp được 10 triệu đồng, đóng la phông nhà cho gia đình chính sách này”, ông Bùi Phi Thường cho biết thêm.

Hiện tại, ngôi nhà của ông Nguyễn Hữu Do đã bớt nóng bức hơn nhờ trần la phông cản nhiệt và các bức tường đã sáng hơn. Tuy vậy, đời sống gia đình chính sách này liên tục phải đối mặt với khó khăn gay gắt. Và để gia đình chính sách này cải thiện được đời sống, có lẽ không có giải pháp nào tốt hơn đó là sự quan tâm giúp đỡ thiết thực của chính quyền các cấp, cơ quan chức năng và cả cộng đồng.

Mọi sự giúp đỡ xin gửi về ông Nguyễn Hữu Do, tổ 146 phường Hòa Minh, quận Liên Chiểu, TP Đà Nẵng; hoặc gửi về Văn phòng Báo NNVN tại ĐBSCL số 49 Lý Tự Trọng, TP Cần Thơ, ĐT: 07103.835431, chúng tôi sẽ chuyển giúp quý vị.

Xem thêm
Phụ nữ Hàn Quốc 'giả bệnh' trước kì nghỉ lễ Trung thu

Áp lực khi phải chuẩn bị cỗ bàn, chiều lòng các thành viên trong gia đình chồng, nhiều phụ nữ Hàn Quốc giả bệnh trước kì nghỉ lễ Trung thu.

Chúng ta ở quãng nào?

Nhiều người vẫn chép miệng tiếc nuối 'Sao thời xưa nghèo mà yên thế?'. Có thể họ muốn nói đến thời bao cấp chăng?

Bình luận mới nhất