| Hotline: 0983.970.780

Một ngày của anh em '3 cùng' vùng cây ăn trái

Thứ Sáu 24/09/2021 , 13:24 (GMT+7)

Những ngày cuối tháng 9/2021 này thật đặc biệt với các anh em kỹ sư '3 cùng' chuyên trách cây ăn trái, đặc biệt là ở thành phố Cần Thơ.

Lập phiếu tư vấn cho bà con.

Lập phiếu tư vấn cho bà con.

Sau thời gian dài giãn cách theo Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính Phủ, TP Cần Thơ đã nới lỏng hơn, các các kỹ sư “3 cùng” lại được trực tiếp thăm vườn của bà con nông dân, một công việc thường nhật của họ trước khi giãn cách.

Một ngày bình thường của anh em “3 cùng” phụ trách cây ăn trái thuộc Tập đoàn Lộc Trời thường bắt đầu bằng việc “đi vườn”, tức là trực tiếp đến vườn cây của bà con nông dân liên kết sản xuất với Lộc Trời để thăm, tư vấn kỹ thuật và giải đáp thắc mắc, hỗ trợ chăm sóc cây trồng cho bà con theo đúng quy trình kỹ thuật.

Trong gần 2 tháng qua, nhóm “3 cùng” gồm các kỹ sư Nguyễn Ngọc Hiện, Lê Hoàng Phúc, Nguyễn Hữu Lợi không thể đến thăm vườn do giãn cách xã hội. Thời gian giãn cách xã hội, nhóm của các anh chỉ có thể tư vấn cho bà con qua điện thoại. Anh em cũng có chút sốt ruột khi thời điểm đó rơi vào vụ thu hoạch của bà con.

Thăm vườn sầu riêng của nông dân.

Thăm vườn sầu riêng của nông dân.

Đến thời điểm này, khi đã đáp ứng được các yêu cầu phòng, chống dịch và được phép di chuyển, 3 anh em đã đến thăm vườn cây tại tổ hợp tác của chú Trần Văn Đắt (ấp Trường Đông B, xã Tân Thới, huyện Phong Điền).

Chú Đắt chuyên trồng sầu riêng với khu vườn 0,5 ha sầu riêng Ri6, tuổi vườn gần 7 năm. Từ năm 2020, khi bắt đầu liên kết sản xuất với Lộc Trời đến nay, vườn của chú đã đạt năng suất cao hơn. Kết quả đó là nhờ vào sự tư vấn, hỗ trợ của anh em “3 cùng” của Lộc Trời trong suốt mùa vụ vừa rồi.

Vì vậy, khi tổ 3 kỹ sư Nguyễn Ngọc Hiện, Lê Hoàng Phúc, Nguyễn Hữu Lợi đến thăm vườn, chú Đắt rất vui vì đã có người hỗ trợ tư vấn kỹ thuật cho giai đoạn quan trọng là thời kỳ làm đọt cơi 3, chuẩn bị cho một mùa vụ mới.

Các anh em còn hỗ trợ tư vấn phương pháp quản lý cỏ, đo độ pH của đất, tính toán lượng bón vôi, kiểm tra cây liệu có bị các loại bệnh như xì mủ Phytopthora, thán thư,… hay không.

Giúp bà con thu hoạch sầu riêng.

Giúp bà con thu hoạch sầu riêng.

Từ đó, anh em “3 cùng” tư vấn cách phun thuốc, ra phiếu tư vấn để bà con nông dân dựa vào quy trình đó mà xử lý dịch hại đảm bảo cho cây sầu riêng có sức khỏe tốt nhất cũng như khởi động một vụ ra bông mới với năng suất cao và ổn định.

Tiếp đến, các anh lại hỗ trợ chú thăm vườn của một số bà con xung quanh để giúp tư vấn thêm một số quy trình canh tác đặc thù. Không chỉ được tư vấn theo quy trình tiên tiến, sử dụng các sản phẩm chăm sóc cây trồng cao cấp, những bà con liên kết sản xuất với Tập đoàn Lộc Trời còn được ứng dụng nhiều công nghệ tiên tiến như drone để nâng cao hiệu quả chăm sóc các loại cây trồng.

Sau một ngày thăm vườn chú Đắt, các kỹ sư “3 cùng” lại tiếp tục hành trình thăm vườn của những bà con nông dân khác theo đúng lịch trình. Mỗi tổ cây ăn trái của Tập đoàn Lộc Trời gồm 3 kỹ sư, mỗi người sẽ chịu trách nhiệm thăm, tư vấn và hỗ trợ kỹ thuật cho khoảng 50-60 bà con nông dân tại vườn.

Đo độ pH, kiểm tra gốc cây.

Đo độ pH, kiểm tra gốc cây.

Như vậy, chu kỳ thăm vườn của các anh em sẽ khoảng từ 1 tuần đến 10 ngày, đảm bảo việc theo dõi và chăm sóc cho các vườn cây ăn trái. Ngoài ra, anh em luôn sẵn sàng hỗ trợ kỹ thuật qua điện thoại cho bà con.

Tổ của kỹ sư Nguyễn Ngọc Hiện, Lê Hoàng Phúc, Nguyễn Hữu Lợi hiện nay đang phụ trách tư vấn, chăm sóc cho khoảng hơn 200 ha sầu riêng của huyện Phong Điền. Nếu tính rộng ra, hiện nay Tập đoàn Lộc Trời đang có khoảng 100 kỹ sư “3 cùng” phụ trách cây ăn trái ở các khu vực Đông Nam Bộ, Tây Nguyên và ĐBSCL với 11 loại cây trồng gồm sầu riêng, cam, quýt, bưởi, mít, mận, nhãn, xoài, thanh long, vú sữa, chôm chôm…

Đội ngũ kỹ sư “3 cùng” sẽ góp phần nâng cao chất lượng cây ăn trái, gia tăng thu nhập cho bà con, hoàn thành mục tiêu “Cùng nông dân phát triển bền vững” của Tập đoàn Lộc Trời.

Xem thêm
Giá heo tăng nhờ tăng cường ngăn chặn nhập lậu

Việc các địa phương ở phía Nam tăng cường ngăn chặn heo nhập lậu đang góp phần giúp cho giá heo hơi tăng lên ở Đông Nam bộ và trên cả nước.

Hơn 200 đơn vị tham gia Triển lãm công nghệ, dịch vụ cho thú cưng

TP.HCM Triển lãm Quốc tế chuyên ngành công nghệ, sản phẩm, dịch vụ chăm sóc thú cưng tại Việt Nam - Petfair Vietnam và Livestock Vietnam 2024 được tổ chức tại SECC, quận 7, TP.HCM.

Hưng Yên làm sống lại các lớp học IPM

Thời gian qua, trong khi ở một số tỉnh việc quản lý dịch hại tổng hợp (IPM) bị lơ là thì Hưng Yên đã tìm cách vực dậy.

Tháo gỡ 2 điểm nghẽn chính

Ngành mía đường có những điểm nghẽn cần phải giải quyết để phát triển ổn định, bền vững, đó là chia sẻ của TS Cao Anh Đương, Viện trưởng Viện Nghiên cứu Mía đường (SRI).

Bình luận mới nhất