| Hotline: 0983.970.780

Một nhà máy xử lý rác thải đầy ngờ vực

Thứ Ba 11/06/2019 , 08:29 (GMT+7)

Nhà máy xử lý rác thải của Cty Hoa Ngọc được xây dựng trên đất thôn Đá Chồng, xã Đại Đồng, huyện Yên Bình, tỉnh Yên Bái, chỉ ít ngày đi vào hoạt động đã gây ra sự phẫn nộ của người dân.

Sau khi PV báo Nông nghiệp Việt Nam đi vào bên trong nhà máy mới kinh ngạc về những gì đã diễn ra ở đây rất đáng ngờ vực…
 

Sự phẫn nộ của người dân

Bà Nguyễn Thị Xuân, thôn Đá Chồng, vô cùng bức xúc cho chúng tôi biết: Nhà máy của người Trung Quốc xây dựng ở phía sau quả đồi kia cách nhà tôi chừng một cây số.

16-56-29_h2
Lò đốt rác thải của nhà máy.

Không biết người ta đốt cái gì nhưng khét lẹt như mùi dây điện cháy vô cùng khó chịu, nhiều người ở đây choáng váng khi hít phải mùi đó, họ phải đóng cửa vì không chịu nổi. Nhà máy làm từ mấy tháng nay rồi, chủ yếu về đêm, các anh cứ nhìn lá cây trắng toát trên đồi kia thì biết bụi thải của nhà máy như thế nào…

Ông Đặng Anh Tuấn, Trưởng Công an xã Minh Bảo, TP Yên Bái cho biết: Phần đất mà nhà máy xây dựng trên thôn Đá Chồng trước đây thuộc xã Minh Bảo, nhưng theo bản đồ địa giới hành chính 364 thì lại thuộc đất xã Đại Đồng, huyện Yên Bình.

Chúng tôi không rõ huyện Yên Bình đã cấp phép cho Cty xây dựng nhà máy xử lý rác thải ở đây hay chưa cấp. Họ xây dựng từ năm ngoái, không biết vận hành từ khi nào, nhưng từ khi có mưa, trời ẩm thì người dân bắt đầu ngửi thấy mùi khét khó chịu. Nhất là hai hôm vừa qua mùi khét kinh khủng, nhiều người không dám bước ra khỏi nhà…

Vì không chịu nổi mùi khét 5 công dân của xã Đại Đồng đã kéo nhau lên UBND xã đề nghị lãnh đạo xem xét việc xả khí thải của nhà máy, nếu nhà máy không dừng xả khí thải độc hại thì họ sẽ bao vây nhà máy buộc phải đóng cửa.

Khoảng 2 giờ sáng ngày 8/6/2019 Chủ tịch xã Đại Đồng bà Phạm Thị Thu Hằng cùng trưởng CA xã ông Đoàn Xuân Quang, trưởng thôn Đá Chồng ông Dương Văn Dục và 4 công dân Nguyễn Tiến Quân, Lương Công Tâm, Lê Đình Yên, Nguyễn Mạnh Linh tới nhà máy xử lý rác thải của Cty Hoa Ngọc tiến hành lập biên bản yêu cầu tạm dừng hoạt động.
 

Tù mù việc cấp giấy phép

Trước sự phản ánh của người dân, PV báo NNVN đã làm việc với ông Nguyễn Đức Điển - Phó Chủ tịch huyện Yên Bình, ông Điển cho biết: Chúng tôi đã yêu cầu Phòng Tài nguyên Môi trường và Công an huyện vào kiểm tra, cho đến nay Cty Hoa Ngọc không có bất cứ một thứ giấy tờ nào liên quan tới việc hoạt động của nhà máy.

Không rõ TP Yên Bái có cấp phép cho họ hoạt động không? Sau khi kiểm tra chúng tôi yêu cầu nhà máy phải dừng ngay hoạt động, đề nghị Cty điện Yên Bái ngừng cấp điện. Nếu nhà máy vẫn cố tình hoạt động thì chúng tôi sẽ ngăn không cho xe ra vào nhà máy…

Trao đổi với ông Nguyễn Yên Hiền, Phó Chủ tịch UBND TP Yên Bái, ông Hiền cho biết: Năm 2018 khi nhà máy xây dựng, chúng tôi đã cho người vào lập biên bản. Nhưng nhà máy không nằm trên đất của TP Yên Bái nên không thể xử lý được…

Vậy ai là người cấp phép cho nhà máy xử lý rác thải của Cty Hoa Ngọc xây dựng và hoạt động trên đất thôn Đá Chồng? Điều vô cùng khó hiểu, nếu không cơ quan nào cấp giấy phép thì sao Cty Hoa Ngọc có thể xây dựng nhà máy được, hay Cty Hoa Ngọc làm chui? Nếu Cty Hoa Ngọc làm nhà máy chui lại do các chuyên gia Trung Quốc thiết kế, lắp đặt máy móc gần doanh trại quân đội là điều vô cùng nguy hiểm.
 

Nhà máy bí ẩn nằm trong hẻm núi

Nhận được thông tin do người dân phản ánh, sáng 8/6/2019 PV báo NNVN đã tới nhà máy xem thực hư thế nào. Thật khó hiểu, nhà máy xử lý rác thải sao lại xây dựng trong hẻm núi, cổng sắt luôn đóng kín.

16-56-29_h1
Nhà máy nhìn từ ngoài cổng vào khuất trong khe núi.

Đi cùng chúng tôi là ông Đặng Anh Tuấn - Trưởng CA xã Minh Bảo, ông đề nghị người bảo vệ mở cổng cho vào xem nhà máy, mặc dù người bảo vệ là công dân xã Minh Bảo nhưng anh ta nhất định không mở: Chỉ khi có lệnh của giám đốc cháu mới mở cổng được...

Theo báo cáo của xã Đại Đồng, khu đất nhà máy xử lý rác thải của Cty Hoa Ngọc thuê của ông Hoàng Kim Sỹ có hộ khẩu thường trú tại xã Minh Bảo. Khu đất đã được UBND TP Yên Bái cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất số: L.347731 và L.347732 ngày 20/11/1998. Hai giấy chứng nhận này đã được TP Yên Bái thu hồi hủy bỏ, vì theo bản đồ địa giới hành chính 364 thì hai thửa đất đó thuộc địa giới hành chính huyện Yên Bình.

Gia đình ông Hoàng Kim Sỹ đã cho Cty Hoa Ngọc thuê đất 10 năm, nhưng không báo cho chính quyền, một vị lãnh đạo xã Đại Đồng cho biết.

Điều đáng ngờ sao nhà máy xử lý rác thải lại nằm trong hẻm núi với diện tích chỉ vài nghìn mét vuông?

Nhà máy xử lý rác thải hay xử lý rác thải điện tử nguy hại?

Ngày 10/6/2019 PV báo NNVN đã làm việc với lãnh đạo UBND xã Đại Đồng, bà Phạm Thị Thu Hằng, Chủ tịch xã cho biết: Ngay sau khi nhận được thông tin của người dân, tôi đã trực tiếp vào làm việc và lập biên bản yêu cầu nhà máy ngừng hoạt động… Nói rồi bà Hằng cho chúng tôi xem biên bản làm việc hôm 8/6/2019.

Chúng tôi cùng bà Hằng vào xem nhà máy một lần nữa, nhưng bảo vệ nhất định không mở cửa, chỉ khi ông Hoàng Hải Đăng, GĐ Cty xuất hiện thì bảo vệ mới mở cổng cho chúng tôi vào.

16-56-29_h3
Ông Hoàng Hải Đăng chỉ đống rác thải sinh hoạt sẽ đưa vào lò đốt rác.

Ông Đăng cho biết: Nhà máy sẽ ký hợp đồng với huyện Yên Bình xử lý rác thải sinh hoạt tại đây, chứ không phải là nơi xử lý rác thải công nghiệp hay rác thải điện tử… Nói rồi ông Đăng dẫn chúng tôi ra xem đống rác thải sinh hoạt phủ bạt cuối bãi đất trống.

Quan sát nhà máy xử lý rác thải của Cty Hoa Ngọc, với con mắt bình thường chúng tôi ngờ rằng đây không phải nhà máy xử lý rác thải sinh hoạt. Bởi không hề có dấu vết rác thải sinh hoạt đưa vào lò đốt, xung quanh sân bãi chúng tôi thấy rất nhiều tấm nhựa linh kiện điện tử. Phía dưới lò có một số chảo gang chịu nhiệt và các khay thép dùng để đổ kim loại sau khi nung chảy các linh kiện điện tử. Ông Đăng cho biết đây là khuôn đúc than để đưa vào lò (?!).

Không rõ nhà máy hoạt động từ khi nào, nhưng lò đốt và ống khói đều đã rạn nứt do nhiệt độ rất cao, hiện Cty đang tháo dỡ để xây dựng lại.

Ông Đăng cho biết dây chuyền lắp đặt nhập của Trung Quốc. Chúng tôi hỏi nhà kho bên tay phải nằm ở phía trong chứa gì, ông Đăng cho biết đó là kho than. Nhưng khi chúng bước vào thì thấy rất nhiều bao không phải chứa than mà chứa các linh kiện điện tử thải loại.

16-56-29_h4
Những khuôn đúc nghi ngờ là khuôn đúc kim loại.

Với những gì chúng tôi đã nhìn thấy tại nhà máy xử lý rác thải của Cty Hoa Ngọc xây dựng tại thôn Đá Chồng, phải chăng đây là nhà máy xử lý rác thải điện tử nguy hại của Trung Quốc mượn danh người Việt Nam? Vì thế, rất mong các cơ quan chức năng của tỉnh Yên Bái sớm làm rõ để trả lời cho nhân dân.

16-56-29_h5
Kho rác thải rắn có nhiều bao tải chứa linh kiện điện tử.

Xem thêm
Sai phạm ở loạt dự án liên quan đại gia Nguyễn Duy Hùng ở Phú Thọ

PHÚ THỌ Trong hàng loạt dự án liên quan ông Nguyễn Duy Hùng ở Phú Thọ, có nhiều dự án Báo Nông nghiệp Việt Nam và cơ quan chức năng chỉ rõ sai phạm.

Kích điện giun đất có thể bị xử phạt tới 300 triệu đồng

Theo Luật sư Dương Lê Ước An (Đoàn Luật sư TP Hà Nội), kích điện giun đất có thể bị xử phạt tối đa 300 triệu đồng hoặc truy cứu trách nhiệm hình sự.

Đường lớn làm chưa xong, tỉnh lộ đã nát bét

Xe trọng tải lớn chở vật liệu thi công tuyến đường thành phố Bắc Kạn đi hồ Ba Bể chạy rầm rập ngày đêm 'cày' nát đường tỉnh 257B.

Thái Nguyên: Câu chuyện bi thảm của một vận động viên

Đó là câu chuyện về số phận bi thảm của anh Nguyễn Hồng Quang xóm Phả Lý, xã Văn Hán, huyện Đồng Hỷ, tỉnh Thái Nguyên khi không may bị phóng điện tại nương chè.

Bình luận mới nhất