| Hotline: 0983.970.780

Thứ Năm 01/03/2018 , 06:58 (GMT+7)

06:58 - 01/03/2018

Một quyết định "điểm huyệt" BOT

Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc vừa chỉ đạo sẽ dừng hoạt động thu giá đối với các dự án không thực hiện đúng lộ trình chuyển sang thu giá dịch vụ sử dụng đường bộ theo hình thức điện tử tự động.

Đây là quyết định tuyệt vời, nhằm đúng “huyệt điểm” của nhiều dự án BOT hiện nay.

Có lẽ cũng cần nhắc lại, BOT là một chủ trương hoàn toàn đúng đắn nhằm huy động nguồn lực của nhân dân phục vụ cho sự phát triển của đất nước.

Tuy nhiên, trong quá trình triển khai, do nhiều nguyên nhân cả khách quan và chủ quan, không ít BOT đã trở thành “con bạch tuộc” phục vụ cho một số lợi ích nhóm nên đã gặp sự phản ứng mạnh mẽ từ nhân dân.

Cụ thể, về hình thức đầu tư, BOT chỉ nên áp dụng cho các dự án xây dựng những con đường hoàn toàn mới. Thế nhưng hầu hết các dự án BOT hiện nay chỉ là nâng cấp, cải tạo trên các tuyến đường hiện có. Thậm chí, nhiều dự án BOT được lập trên các tuyến đường huyết mạch, độc đạo khiến người dân không có sự lựa chọn nào khác ngoài sử dụng BOT. Nhiều quốc lộ bị chia nhỏ cho nhiều nhà đầu tư nâng cấp cải tạo, sau đó thu phí.

Về cách thức chọn nhà đầu tư, việc lựa chọn nhà đầu tư xây dựng dự án BOT hiện chưa minh bạch, không thực hiện hình thức đấu thầu công khai, rộng rãi. Một số nhà đầu tư không đủ năng lực về kinh tế chủ yếu vay từ nguồn vốn ngân hàng kiểu “lấy mỡ nó rán nó”, “tay không bắt giặc”…

Về năng lực nhà đầu tư, nhiều dự án có quy mô rất lớn nhưng không được chuẩn bị kỹ lưỡng, bị động, phải chỉ định thầu ở tất cả các khâu, từ đó dễ phát sinh tiêu cực. Năng lực kỹ thuật cơ bản của nhiều nhà đầu tư rất kém, một số doanh nghiệp “không tên tuổi” trong ngành giao thông, thậm chí có doanh nghiệp chưa bao giờ tham gia dự án giao thông cũng được nhận dự án BOT.

Về mật độ các trạm thu phí. Theo quy định, khoảng cách giữa các trạm thu phí tối thiểu là 70 km. Thế nhưng các chủ đầu tư và địa phương vẫn cố tình để đặt các trạm thu phí quá gần nhau. Khoảng cách dày đặc giữa các trạm thu phí là vấn đề lớn, gây nên nhiều bức xúc. Chi phí đi nhiều tuyến đường phí BOT còn cao hơn chi phí nhiên liệu.

Đặc biệt, về quản lý hoạt động thu phí bị buông lỏng, việc xác định thời gian thu phí, mức phí, trạm thu phí các dự án BOT đường bộ vừa qua còn nhiều bất cập, thiếu sót, mức thu phí cao gây bức xúc trong dư luận.

Cùng với đó là cơ chế kiểm soát nguồn thu còn lỏng lẻo. Nhiều doanh nghiệp BOT hiện đang tìm mọi cách chống lại biện pháp thu phí một dừng và thu phí không dừng. Nếu không có cơ chế kiểm soát lưu lượng phương tiện lưu thông trên dự án BOT, sẽ không kiểm soát được thời gian thu phí. Trong khi đó, chủ đầu tư luôn tối đa hóa lợi nhuận bằng cách báo cáo lưu lượng phương tiện thấp hơn thực tế.

Nỏi bật trong các dự án BOT phải kể đến Pháp Vân – Cầu Giẽ. Đây là nơi “hội tụ” khá đầy đủ các bất cập khiến dư luận và cả đại biểu Quốc hội nhiều lần lên tiếng.

Vì những lý do trên, yêu cầu của Thủ tướng mới đây là một quyết định rất chính xác nhằm từng bước minh bạch đồng thời kiểm soát được mức phí cũng như thời gian thu phí.

Đây cũng là bước đi quan trọng cho BOT nhằm đảm bảo lợi ích của nhà nước, nhà đầu tư và quyền lợi chính đáng của nhân dân đồng thời đưa một chủ trương đúng đắn vào quỹ đạo. Kiên quyết không để lợi ích nhóm trở thành “con bạch tuộc” của nền kinh tế và BOT trở thành nỗi ám ảnh kinh hoàng đối với người dân.

Mong rằng cùng với những quyết sách nhằm chấn chỉnh của Thủ tướng, BOT cần sớm được “đưa vào lò” để răn đe những “con bạch tuộc” khác…

 

Bình luận mới nhất

Nông nghiệp tuần hoàn: Làm sao để tiết kiệm nguồn phụ phẩm thừa từ chế biến thủy sản? Trả lời: Ủ vi sinh để tận dụng, tiết kiệm phụ phẩm thừa từ quá trình chế biến thủy hải sản để tạo ra sản phẩm dành cho cây trồng. Ví dụ như các sản phẩm Đạm cá vi sinh, Đạm trứng vi sinh… Tình hình kinh thế thế giới nói chung hiện nay, Việt Nam nói riêng, thì nhu cầu về lương thực, cụ thể là ngành nông nghiệp đang rất thiết yếu và sáng sủa so với những ngành khác, vì vậy sản phẩm dành cho cây trồng, nhất là hữu cơ và sinh học được Nhà nước ủng hộ, cũng tốt cho môi trường nói chung. Còn khó khăn về pháp lý là việc sản xuất và lưu hành sản phẩm, như phân bón hoặc thuốc bảo vệ thực vật cho cây trồng thì yêu cầu các loại giấy phép nhiều như: Giấy phép môi trường, phòng cháy chữa cháy, chứng nhận ISO… Tuy nhiên, với dòng sản phẩm Chế phẩm vi sinh vật, điều kiện dễ dàng hơn, theo Tiêu chuẩn Việt Nam 6168:2002 –Chế phẩm vi sinh vật phân giải xenlulozo dành cho cây trồng. Doanh nghiệp hoặc hợp tác xã chỉ cần sản xuất đúng thực tế là đã có thể sản xuất và lưu hành sản phẩm được. Đây là 1 hướng mở để tận dụng được nguồn phụ phẩm trong ngành Chế biến thủy sản mà một số công ty đã và đang áp dụng vào thực tế. Minh Khang: 0967.292.160
+ xem thêm