| Hotline: 0983.970.780

Một số kết quả nghiên cứu hệ gen người Việt Nam

Thứ Tư 02/10/2019 , 14:13 (GMT+7)

Ngày 2/10, tại Hà Nội, Viện Nghiên cứu hệ gen và Viện Công nghệ Sinh học thuộc Viện Hàn lâm Khoa học - Công nghệ Việt Nam tổ chức Hội thảo Một số kết quả nghiên cứu hệ gen người Việt Nam.

Hội thảo có sự tham gia của hơn 150 các nhà khoa học của hơn 20 đơn vị trong Viện Hàn lâm Khoa học - Công nghệ Việt Nam; các nhà khoa học, quản lý của: Học viện Quân y; Đại học Khoa học tự nhiên; Đại học Y Hà Nội; Bệnh viện Nhi TW; Bệnh viện TW Quân đội 108; Khoa Y dược, Đại học QG Hà Nội; Trung tâm tiền sử Đông Nam Á.

Hội thảo đã giới thiệu một số kết quả mà Viện Nghiên cứu hệ gen, Viện Công nghệ Sinh học và Trung tâm tiền sử Đông Nam Á đạt được trong thời gian qua về hệ gen người Việt Nam. Một số kết quả, nội dung chính được trình bày và thảo luận tại hội thảo gồm: Tình hình và triển vọng nghiên cứu hệ gen người trên thế giới và Việt Nam; dân bản địa và di chuyển dân cư trong khoảng 20 ngàn năm nay trong khu vực  Đông Nam Á cổ đại - chứng cứ khảo cổ học; kết quả nghiên cứu di truyền một số bệnh hiếm gặp ở bệnh nhân nhi Việt Nam bằng công nghệ giải trình tự gen thế hệ mới; kết quả nghiên cứu ảnh hưởng của các chất độc môi trường/dioxin tới hệ gen…

PGS.TS. Nông Văn Hải, nguyên Viện trưởng Viện Nghiên cứu hệ gen trình bày tại hội thảo.

Hội thảo được lãnh đạo Viện Hàn lâm KH-CN Việt Nam và các nhà khoa học tham dự hết sức quan tâm và sự đánh giá cao những kết quả đạt được của các đơn vị và cá nhân các nhà khoa học.

Các kết quả nghiên cứu trình bày trong Hội thảo là những mắt xích quan trọng góp phần xây dựng cơ sở khoa học vững chắc, tạo nền tảng cho ứng dụng mạnh hơn nữa thành quả nghiên cứu bộ gen người trong công tác: phát triển con người Việt Nam; xác định được nhiều hài cốt liệt sĩ đã hy sinh cho tổ quốc mà chưa rõ thông tin; tầm soát và chữa trị nhiều căn bệnh hiểm ngèo, bệnh hiếm, bệnh liên quan đến di truyền...

Các nhà khoa học mong muốn có nhiều buổi hội thảo về gen người hơn nữa để cùng chia sẻ kiến thức chuyên môn, thúc đẩy các nhà khoa học trẻ nghiên cứu sâu về lĩnh vực này và có nhiều ứng dụng về gen người trong thực tế…

Xem thêm
Mang Yang là nơi rất tốt để phát triển đàn bò sữa

Khí hậu mát mẻ quanh năm, không khí trong lành, nguồn nước sạch…, là những điều kiện tự nhiên rất thuận lợi cho phát triển bò sữa ở Mang Yang, Gia Lai.

Huấn luyện kỹ năng phòng, chống bệnh dại

CẦN THƠ Ngày 16/4, Chi cục Chăn nuôi và Thú y TP. Cần Thơ phối hợp với Sở Y tế, Trường Nông nghiệp (Đại học Cần Thơ) tập huấn phòng, chống bệnh dại trên động vật.

Cô gái sở hữu 6 trại nấm, thu nhập ổn định 20 - 25 triệu đồng/tháng

BẾN TRE Qua 7 năm khởi nghiệp từ nghề trồng và kinh doanh nấm các loại, gia đình chị Mai Thị Ánh Xuân đã có cuộc sống ổn định với mức thu nhập khá.