| Hotline: 0983.970.780

Một tàu biển bị giữ cả tháng tại cảng Vũng Rô mà không rõ lý do!

Thứ Bảy 26/05/2018 , 18:07 (GMT+7)

Ngày 25/5, đại diện Cty CP Thương mại VN Gold Sand (TP HCM) đơn vị thuê tàu Trung Huy 588 xác nhận: Tàu biển đơn vị thuê đã bị giữ cả tháng nay tại cảng Vũng Rô (Phú Yên) mà không rõ lý do, đã gây thiệt hại nặng nề cho DN.

 

Tàu Trung Huy đang nẹo đậu tại cảng Vũng Rô và cảng vụ không làm thủ tục xuất cảng

 

DN khiếu nại

Cty CP Thương mại VN Gold Sand đã làm đơn khiếu nại đến Cảng vụ Hàng hải Quy Nhơn tại Vũng Rô và UBND TP Tuy Hòa về việc không cho phép tàu rời cảng.

Theo phản ánh của Cty CP Thương mại VN Gold Sand, vừa qua đơn vị có ký hợp đồng thỏa thuận 3 bên với DNTN Bảo Châu (nay Cty TNHH MTV Bảo Châu-Phú Yên), Cty TNHH TM-DV Đại Long về việc cùng hợp tác khai thác và tiêu thụ sản phẩm nạo vét tận thu tại Dự án cửa Đà Diễn sông Đà Rằng (TP Tuy Hòa).

Để thực hiện hợp đồng nêu trên, Cty CP Thương mại VN Gold Sand đã ký hợp đồng thuê tàu Trung Huy 588 của Cty TNHH Vận tải biển Trung Huy vận chuyển sản phẩm tận thu để tiêu thụ nội địa.

Ngày 25/4, tàu Trung Huy 588 đến khu neo chuyển tại cửa Đà Diễn để đậu nhận hàng là cát tận thu. Tuy nhiên sau khi nhận hàng xong và trong quá trình làm thủ tục để lên đường trả hàng thì Cảng vụ hàng hải Quy Nhơn tại Vũng Rô (cảng vụ) yêu cầu tàu phải vào cảng.

Tuy nhiên từ đó đến nay, cảng vụ không làm thủ tục cho tàu rời cảng, mà không xác định rõ nguyên nhân. Việc tàu Trung Huy 588 bị giữ đã gây thiệt hại nặng nề về kinh tế cho DN và chủ tàu và ảnh hưởng hoạt động kinh doanh của DN.

Vì sao?

Về sự việc tàu Trung Huy 588 không được làm thủ tục xuất cảng, theo tìm hiểu chúng tôi tại cuộc họp bàn về tình hình thực hiện nạo vét luồng lạch tạm thời ra vào cảng cá phường 6, sau đó ngày 26/4 UBND tỉnh Phú Yên ra thông báo kết luận trong đó có nội dung: “Vào sáng 25/4, phía bên ngoài cửa biển Đà Diễn xuất hiện một chiếc tàu mang tên Chung Huy 588 (thực chất Trung Huy 588) chưa rõ mục đích neo đậu.

Theo báo cáo của cảng vụ tại cuộc họp, thì căn cứ quy định pháp luật về hàng hải và thông báo của UBND TP Tuy Hòa, cảng vụ cho phép chiếc tàu trên vào neo đậu để lấy hàng.

Để đảm bảo sự chỉ đạo thống nhất chung của tỉnh, UBND tỉnh yêu cầu cảng vụ chủ trì, phối hợp BCH Bộ đội Biên phòng tỉnh chỉ đạo lực lượng chức năng yêu cầu tàu Chung Huy 588 đang neo đậu phía ngoài cửa biển Đà Diễn rời khỏi hải phận tỉnh Phú Yên trong ngày 26/4.

Tuy nhiên thay vì trục xuất theo chỉ đạo của tỉnh, cảng vụ yêu cầu đưa tàu vào neo đậu tại cảng Vũng Rô đến nay.

Về vấn đề này, liên lạc với ông Huỳnh Anh Văn, Trưởng phòng pháp chế Cảng vụ hàng hải Quy Nhơn, cho rằng việc trục xuất là không đúng và cảng vụ cũng không phải giữ tàu. Nếu tàu không chở hàng thì đã làm thủ tục cho tàu đi rồi. Nhưng vì tàu này đang chở lô hàng có dấu hiệu vi phạm theo quyết định của UBND tỉnh không cho xuất đi, nên cảng vụ không làm thủ tục cho tàu đi được. Cảng vụ cũng đã giải thích cho chủ tàu.

Ông Văn cũng cho hay, xét về lô hàng trên tàu này được UBND TP ký với DNTN Bảo Châu là hợp pháp. Tuy nhiên tỉnh cho rằng UBND TP vượt cấp cho DN tiêu thụ nội địa khối lượng cát đã nạo vét, vì lùm xùm giữa UBND TP và tỉnh, trong khi cảng vụ chưa thấy tín hiệu gì từ phía địa phương thông báo lô hàng trên hợp pháp nên dẫn đến sự việc trên.

Ai chịu trách nhiệm?

Cũng theo thông báo số 261/TB-UBND tỉnh Phú Yên nêu rõ: “Mọi tranh chấp liên quan đến hợp đồng vận chuyển của chiếc tàu trên và thiệt hại nếu có thì UBND TP Tuy Hòa hoàn toàn chịu trách nhiệm về mặt pháp lý và hậu quả xảy ra”.

Liên quan vấn đề này, về phía Cty TNHH MTV Bảo Châu cho biết, đã thi công hoàn thành khối lượng các hạng mục nạo vét tạm thời khu vực cửa biển Đà Diễn, với tổng kinh phí nạo vét và vận chuyển hơn 19 tỷ đồng.

Phía Cty TNHH MTV Bảo Châu cũng đã có công văn số 07/Bch gửi UBND tỉnh Phú Yên, Sở NN-PTNT và UBND TP Tuy Hòa về giải quyết khối lượng bùn cát nạo vét luồng lách tạm thời tại khu vực cửa biển Đà Diễn. Và, Cty đã đề xuất và kiến nghị, một là tỉnh Phú Yên, Sở NN-PTNT, UBND TP tạo điều kiện cho đơn vị thi công kéo dài thời gian di chuyển khối lượng bùn cát đang tập kết tại bãi chứa tạm phía kè bờ Nam, để thực hiện theo hình thức xã hội hóa đúng theo ý kiến chỉ đạo UBND tỉnh tại công văn 454/UBND-ĐTXD ngày 25/01/2018.

Hai là UBND TP kiến nghị UBND tỉnh trích nguồn kinh phí ngân sách hạch toán lại cho đơn vị thi công đúng theo số tiền đơn vị đã bỏ ra.

Về công văn số 07/Bch, UBND tỉnh Phú Yên giao UBND TP xem xét giải quyết theo thẩm quyền và đúng theo quy định. Sau đó, UBND TP đã có báo cáo đề nghị UBND tỉnh hỗ trợ kinh phí để UBND TP chi trả cho Cty TNHH MTV Bảo Châu đã thực hiện nạo vét luồng lạch bồi lấp.

Trường hợp UBND tỉnh không chấp thuận phương án hỗ trợ kinh phí, UBND TP đề nghị tỉnh cho phép Cty TNHH MTV Bảo Châu được sử dụng khối lượng bùn cát được nạo vét và tập kết tại bãi chứa tạm phía kè Nam được phép tiêu thụ nội địa với khối lượng kính phí tương ứng mà đơn vị đã nạo vét.

Được biết, trước đó thực hiện ý kiến chỉ đạo của UBND tỉnh tại công văn số 454/UBND-ĐTXD ngày 25/01/2018 về việc nạo vét tạm thời khu vực tại cửa biển Đà Diễn tạo điều kiện tàu cá đang neo đậu ở cảng cá Đông Tác ra khơi; Công văn 702/UBND/ĐTXD ngày 7/02/2018 về việc khiếu khai nạo vét tạm thời tại khu vực Đà Diễn và công văn 1023/UBND-ĐTXD ngày 5/3/2018 về việc nạo vét luồng tạm thời ra vào cảng cá phường 6 khu vực cửa biển Đà Diễn, UBND TP Tuy Hòa đã đề nghị DNTN Bảo Châu tự ứng kinh phí, thực hiện nạo vét luồng lạch để tàu thuyền ngư dân ra khơi kịp thời vụ.
Theo Chỉ thị 03/CT-TTg về việc tăng cường lực thực thi chính sách, pháp luật về khoáng sản, trong đó Chính phủ có chỉ đạo UBND tỉnh, TP trực thuộc Trung ương bãi bỏ quy định cấm và tạm cấm vận chuyển khoáng sản ra khỏi địa phương.

Đơn khiếu nại Cty CP Thương mại VN Gold Sand

 

Xem thêm
Nhận diện để hiểu hàng thật, tránh hàng giả Made in Japan

Sáng 15/3, Tổng cục Quản lý thị trường mở cửa Phòng trưng bày với chủ đề 'Nhận diện hàng thật - hàng giả Made in Japan'.

350 lao động Đồng Tháp sang Hàn Quốc làm nông nghiệp thời vụ

Đã có 350 người lao động Đồng Tháp trúng tuyển để xuất cảnh đi làm việc thời vụ tại Hàn Quốc trong tháng 3 và tháng 4/2024.

Bất động sản nghỉ dưỡng và những dấu hiệu phục hồi

Chuyên gia kinh tế Nguyễn Minh Phong nhận định: Năm 2023 thị trường bất động sản đã vượt qua giai đoạn 'bĩ cực' nhất, 2024 sẽ ghi nhận những động thái tích cực hơn.