| Hotline: 0983.970.780

Một thầy giáo bị buộc thôi việc, khai trừ Đảng sau gần 30 năm cống hiến

Thứ Ba 12/11/2019 , 18:10 (GMT+7)

Sau 28 năm làm công việc trồng người, một thầy giáo đã bị khai trừ Đảng, buộc thôi việc, mặc dù cơ quan điều tra kết luận ông “không phạm tội”.

Ông Đỗ Ngọc Hiền, nguyên Hiệu trưởng trường THCS Hoà Hiệp, thị trấn Tân Biên, Tây Ninh.

Nguyên nhân ông Đỗ Ngọc Hiền, nguyên Hiệu trưởng trường THCS Hoà Hiệp, thị trấn Tân Biên, Tây Ninh, bị buộc thôi việc là vì “Thiếu tinh thần trách nhiệm, buông lỏng công tác quản lý tài chính, vi phạm nguyên tắc tài chính, để kế toán phạm tội “tham ô tài sản”. Còn bị khai trừ Đảng vì ông đã “vi phạm nguyên tắc tập trung dân chủ; thực hiện không nghiêm túc thực hiện chế độ họp chi ủy và họp chi bộ định kỳ”. 

Trường THCS Tân Biên, nơi xảy ra vụ việc và thầy giáo, nguyên hiệu trưởng Đỗ Ngọc Hiền.

Diễn biến vụ việc

Năm 2013, ông Hiền được điều động về làm Quản lý trường THCS thị trấn Tân Biên, tỉnh Tây Ninh. Sau đó 1 năm, ông nhận quyết định làm hiệu trưởng.

Tháng 7/2016, Phòng Giáo dục huyện Tân Biên nhận được đơn nặc danh tố cáo sai phạm về tài chính của trường THCS Tân Biên, nên đã lập đoàn thanh tra đến làm việc tại trường. Sau đó, Phòng Giáo dục ra quyết định điều chuyển ông Hiền về làm Hiệu trưởng trường THCS Hòa Hiệp (thị trấn Tân Biên, Tây Ninh).

Ngày 27/3/2017, UBND huyện Tân Biên ban hành Kết luận thanh tra về hoạt động thu, chi tài chính của trường THCS thị trấn Tân Biên. Theo kết luận, trường THCS thị trấn Tân Biên có nhiều sai phạm về tài chính. Một trong những sai phạm đó là, nhiều khoản thu chi quỹ ngoài ngân sách không có chứng từ.

Trong đó, nghiêm trọng nhất là sai phạm của kế toán nhà trường, bà Nguyễn Thị Hoàng Anh. Cụ thể, bà Anh làm kế toán từ tháng 10/2012 đến nay (2018) đã làm sai, gây thất thoát ngân sách Nhà nước tổng số tiền gần 136 triệu đồng. Trong đó, cá nhân bà Hoàng Anh trực tiếp cố ý hưởng sai gần 130 triệu đồng, có dấu hiệu phạm tội “Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành nhiệm vụ”. Hành vi vi phạm kéo dài từ nhiều năm với số tiền và số lần vi phạm ngày càng tăng; mức độ của vụ việc tham nhũng là “nghiêm trọng”.

Ông Đỗ Ngọc Hiền: “Gần 30 năm cống hiến, giờ nỗi đau lớn nhất đối với tôi là mất hết danh dự”. 

Do thực hiện thu - chi không bảo đảm nguyên tắc tài chính, giữa hiệu trưởng, kế toán và thủ quỹ không thống nhất số liệu, nên khi chuyển công tác, ông Hiền đã không thể bàn giao tài chính với hiệu trưởng mới, dẫn đến việc chậm nộp số tiền BHYT hơn 246 triệu đồng.

“Với trách nhiệm người đứng đầu cơ quan, tổ chức, đơn vị, để xảy ra sai phạm tài chính, ông Hiền đã “thiếu tinh thần trách nhiệm” theo Khoản 1, Điều 54 Luật Phòng, chống tham nhũng”, kết luận thanh tra nêu.

Từ kết luận thanh tra, có 3 trường hợp phải chuyển sang cơ quan điều tra tiếp tục làm rõ là bà Nguyễn Thị Hoàng Anh, kế toán Trường THCS thị trấn Tân Biên đã làm sai, gây thất thoát ngân sách Nhà nước tổng số tiền gần 136 triệu đồng; bà Trần Thị Lộc, nguyên thủ quỹ, đã chiếm giữ số tiền học phí là hơn 171 triệu đồng (bà Lộc đã nộp lại hơn 146 tiệu đồng). Và ông Đỗ Ngọc Hiền, nguyên Hiệu trưởng Trường THCS thị trấn Tân Biên.

Sau đó, cơ quan Công an huyện Tân Biên vào cuộc điều tra và kết luận, ông Hiền “không vụ lợi cá nhân, không phạm tội”.

Nhưng sau đó, vào ngày 2/4/2018, Ủy ban kiểm tra (UBKT) Huyện ủy Tân Biên đã ban hành Quyết định số 94-QĐ/UBKTHU thành lập tổ kiểm tra vì cho rằng ông Hiền “có dấu hiệu vi phạm”.

Phớt lờ kết luận điều tra?

Căn cứ vào kết luận điều tra của cơ quan điều tra Công an huyện Tân Biên về sai phạm của các cá nhân trong vụ việc, TAND huyện Tân Biên đã mở phiên toà sơ thẩm và sau đó, TAND tỉnh Tây Ninh mở phiên phúc thẩm xét xử bị cáo Nguyễn Thị Hoàng Anh, nguyên kế toán trường THCS thị trấn Tân Biên và tuyên phạt bị cáo này 5 năm tù giam.

Tại cả 2 phiên tòa, bị cáo Hoàng Anh thừa nhận: trong thời gian làm kế toán trường THCS Tân Biên, lợi dụng việc thanh toán tiền lương qua thẻ ATM và được các giáo viên ủy thác trả hộ tiền vay MB Bank qua thẻ ATM, bị cáo Hoàng Anh đã kê khống thêm tiền lương, bằng hình thức cộng thêm phần tiền muốn chiếm đoạt vào cột tổng của bảng lương, sau đó làm giấy rút dự toán bằng với tổng lương đã được kê thêm, lập danh sách chuyển lương qua ngân hàng.


Hai quyết định khai trừ Đảng và buộc thôi việc đối với thầy giáo Đỗ Ngọc Hiền.

Khi lập danh sách rút lương cho giáo viên và nhân viên của trường, danh sách bảng lương đầu tiên được bị cáo Hoàng Anh lập đúng. Nhưng sau đó, lợi dụng sự quản lý chưa chặt chẽ của hiệu trưởng, bị cáo kê thêm, nâng tổng số tiền lương lên.

Với thủ đoạn này, từ tháng 10/2012 đến tháng 11/2016, qua ba đời Hiệu trưởng: ông Nguyễn Thanh Phương (từ tháng 10/2012 đến tháng 11/2013), ông Đỗ Ngọc Hiền (từ tháng 11/2013 đến tháng 8/2016), ông Phan Thanh Chương (từ tháng 9/2016 đến tháng 11/2016), bị cáo Hoàng Anh đã chiếm đoạt tổng số tiền hơn 126 triệu đồng.

Ðối với 3 hiệu trưởng, trong đó có ông Ðỗ Ngọc Hiền, nguyên Hiệu trưởng trường THCS thị trấn Tân Biên, Cơ quan CSÐT Công an huyện Tân Biên không khởi tố tội “Tham ô tài sản” và tội “Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng”, đồng thời kết luận: một số khoản tiền theo như Kết luận 01/KL-UBND ngày 27/3/2017 của UBND huyện Tân Biên là không sai phạm.

Tuy nhiên, UBKT Huyện ủy Tân Biên vẫn khẳng định là có sai phạm, và “phớt lờ” kết luận của cơ quan điều tra. Căn cứ vào kết luận này, UBKT Huyện ủy đã ban hành quyết định “khai trừ Đảng” đối với ông Hiền.

Theo các tài liệu, bằng chứng ông Hiền cung cấp cho UBKT, thì các căn cứ nêu trong Kết luận của UBKT Huyện ủy Tân Biên không khớp với thực tế. Cụ thể, việc sinh hoạt chi bộ vào tháng 2,3,4/2018: Với trách nhiệm Bí thư Chi bộ - Hiệu trưởng trường THCS Hòa Hiệp có lỗi là tổ chức sinh hoạt chậm và lồng ghép sau buổi họp Hội đồng sư phạm của nhà trường, lỗi Thư ký Chi bộ cập nhật biên bản chưa kịp thời chứ không phải là bỏ họp như báo cáo của UBKT Huyện ủy Tân Biên.

Ông Trần Thành Tân, đảng viên, Tổ phó Tổ tự nhiên trường THCS Hòa Hiệp cho biết: “Thực tế có 2 tháng họp Chi bộ sau buổi họp hội đồng nhà trường, chứ không phải không họp. Tuy nhiên, giờ người ta (UBKT) nói mình không họp thì ở đây cũng nhận quyết định là không họp, và có 1 tháng họp trễ…”.

Nội dung trong bản báo cáo của Chi bộ trường THCS Hòa Hiệp khẳng định, trong các tháng 2, 3, 4 có họp Chi bộ và có đề nghị kỷ luật khiển trách ông Đỗ Ngọc Hiền. Tuy nhiên, trong báo cáo của UBKT huyện ủy Tân Biên ghi là bỏ họp.

Kết luận của cơ quan công an nêu rõ, ông Hiền “không vụ lợi cá nhân, không phạm tội”.

Ngoài ra, một số chi tiết khác trong bản Kết luận của UBKT cũng chưa đúng, như việc mùa hè năm 2016 - 2017, trường THCS Tân Biên không tổ chức đi du lịch Đà Lạt, nhưng bản kết luận của UBKT Huyện ủy lại khẳng định trường có tổ chức đi du lịch Đà Lạt. Về vấn đề này, 2 giáo viên của trường là cô Ph. và thầy Chương, hiện là Hiệu trưởng trường này đều khẳng định: Hè 2016 và 2017, trường không tổ chức đi Đà Lạt.

Ngày 21/12/2018, Huyện ủy Tân Biên ban hành Quyết định kỷ luật “khai trừ Đảng” đối với tôi. Một tuần sau, ngày 28/12/2018, tôi nhận tiếp Quyết định kỷ luật “Buộc thôi việc” do Chủ tịch UBND huyện ký. UBKT đã có một số kết luận không đúng với thực tế nhằm có cơ sở kỷ luật tôi. Suốt quá trình thanh tra, điều tra, tôi đã giải trình đầy đủ và có các văn bản gửi đến cơ quan có thẩm quyền. Tôi thừa nhận đã có những thiếu sót dẫn đến sai phạm của cấp dưới.

Việc Chủ tịch UBND huyện Tân Biên chỉ căn cứ vào Kết luận thanh tra của UBND huyện Tân Biên và Thông báo của Ủy ban kiểm tra Huyện ủy Tân Biên để xử lý kỷ luật tôi, chứ không căn cứ vào kết luận của Cơ quan CSĐT Công an huyện Tân Biên và Bản án phúc thẩm của TAND tỉnh Tây Ninh là không hợp lý; chưa kể, thời hiệu xem xét kỷ luật đã hết… (Ông Đỗ Ngọc Hiền).

 

Xem thêm
Đã bắt lại hơn 100 người trốn khỏi cơ sở cai nghiện ở Sóc Trăng

Sóc Trăng Hơn 100/191 học viên trốn khỏi cơ sở cai nghiện ma túy ở Sóc Trăng đã bị bắt giữ. Ngành chức năng khẩn trương vận động học viên còn lại quay lại cơ sở.

Nâng giá thực phẩm hỗ trợ công nhân, cựu Chủ tịch LĐLĐ Hải Dương lĩnh án

Nâng giá, chiếm đoạt tiền từ mua bánh chưng, giò hỗ trợ công nhân, Mai Xuân Anh (cựu Chủ tịch Liên đoàn Lao động tỉnh Hải Dương) bị tuyên phạt 5 năm 6 tháng tù.

Bình luận mới nhất