| Hotline: 0983.970.780

MSF: Vụ ném bom Kunduz phải được điều tra như ‘tội ác chiến tranh’

Thứ Tư 07/10/2015 , 17:25 (GMT+7)

Tổ chức Bác sỹ không biên giới cho biết họ không tin tưởng cuộc điều tra nội bộ của quân đội (Mỹ, NATO) về các vụ đánh bom đã làm ít nhất 22 người chết ở Kunduz.

Tổ chức Bác sỹ không biên giới (MSF) đang tìm cách kêu gọi cuộc điều tra về các vụ đánh bom của Mỹ tại thành phố Kunduz của Afghanistan.

MSF cho biết họ không tin tưởng cuộc điều tra nội bộ của quân đội (Mỹ, NATO) về các vụ đánh bom đã làm ít nhất 22 người chết ở Kunduz.

Trong khi đó, chính quyền Mỹ nói vụ đánh bom ngày 3/10 vừa qua là một sai lầm, nằm trong nỗ lực lật ngược tình thế khi Taliban chiếm thành phố Kunduz.

Tuy nhiên, MSF cho rằng tọa độ của bệnh viện là quá rõ ràng và vụ ném bom không thể là một sai lầm. Tổ chức này cho biết họ đang xem xét hành động ném bom bệnh viện khiến hàng chục người thiệt mạng là tội ác chiến tranh.

Một kiến nghị điều tra do Bộ Tư pháp Mỹ kết hợp với đại diện NATO, Lầu Năm Góc cùng liên quân Mỹ - Afghanistan đã được đưa ra. Nhưng phía MSF tỏ ra không tin tưởng cuộc điều tra nội bộ của quân đội.

Trưởng phụ trách MSF, Joanne Liu khẳng định Ủy ban Tìm kiếm Sự thật Nhân đạo Quốc tế (IHFFC) “là cơ quan thường trực duy nhất được lập ra một cách đặc biệt để điều tra những vi phạm luật nhân đạo quốc tế”.

“Chúng tôi yêu cầu các quốc gia đồng ý thành lập ủy ban để tìm ra sự thật và xác nhận lại tình trạng được bảo vệ của các bệnh viện trong chiến sự”, bà Liu cho biết thêm.

Theo quy định của IHFFC, một cuộc điều tra cần xác nhận cụ thể của các bên. Mỹ và Afghanistan là một trong những phía phải xác nhận, do đó họ phải đưa ra tờ khai chấp thuận việc điều tra vụ đánh bom Kunduz.

Trước đó, Tướng John Campbell, Tư lệnh lực lượng do Mỹ chỉ huy ở Afghanistan nói cuộc không kích được thực hiện theo yêu cầu của lực lượng Afghanistan, sau khi lực lượng này bị Taliban tấn công.

Các lực lượng Mỹ sử dụng máy bay AC-130 để bắn phá mục tiêu, khi đó là bệnh viện ở Kunduz. Tuy nhiên, ông Campbell cho rằng rằng lực lượng Mỹ "không bao giờ cố tình nhằm vào một cơ sở y tế được bảo vệ".

Xem thêm
Tìm thấy virus dịch tả lợn châu Phi trong xác lợn rừng

Thủ phạm virus gây dịch tả lợn châu Phi (ASF) đã được phát hiện trong xác một con lợn rừng vừa được tìm thấy ở phía tây bắc Singapore.

Ukraine nỗ lực xâm nhập lãnh thổ Nga, Moscow xuyên thủng Patriot

Ukraine tăng cường các vụ tấn công bằng UAV và tổ chức nhiều đợt xâm nhập lãnh thổ Nga, trong khi đó, mục tiêu của Moscow là khu vực hậu phương của Kiev.

Tướng Israel tiết lộ chi phí đánh chặn 'mưa tên lửa' của Iran

Tướng Israel Reem Aminoach cho rằng Israel hôm 13/4 đã phòng thủ thành công, song chi phí cho việc phòng thủ lớn gấp 10 lần những gì Iran đã bỏ ra.

Bùng nổ thị trường thú cưng và chăm sóc thú cưng

Lần đầu tiên Triển lãm Quốc tế chuyên ngành công nghệ, sản phẩm, dịch vụ chăm sóc thú cưng được tổ chức tại TP.HCM với sự tham gia của 12 quốc gia, vùng lãnh thổ.