| Hotline: 0983.970.780

MU bỏ Morata, mua Lukaku: Nước cờ đúng đắn?

Chủ Nhật 09/07/2017 , 19:58 (GMT+7)

MU đã bất ngờ bỏ thương vụ Morata để chiêu mộ Lukaku với mức phí 75 triệu bảng. Liệu chăng, đây có phải là nước cờ đúng đắn của HLV Mourinho?

Không muốn bị Real Madrid “dắt mũi”

Trong những năm qua, MU đã khuynh đảo thị trường chuyển nhượng châu Âu bằng những bản hợp đồng “bom tấn”. Họ đã hai lần phá kỷ lục chuyển nhượng của CLB để chiêu mộ Di Maria và Pogba. Đặc biệt, vào năm ngoái, MU đã chi tới 89 triệu bảng (con số không tưởng) để mang Pogba về Old Trafford.

MU không muốn nhượng bộ Real Madrid vụ Morata
MU không muốn nhượng bộ Real Madrid vụ Morata
 
Nói về việc chi hàng núi tiền chiêu mộ tân binh, HLV Mourinho nói: “Thế giới bóng đá và thị trường chuyển nhượng đang diễn ra một cách điên rồ. Nhiều thương vụ đắt giá ở thời điểm này còn rẻ hơn về giá trị so với cách đây 3 năm. Việc các CLB phá kỷ lục không phải là dấu hiệu buồn. Nó chỉ cho thấy thế giới bóng đá ngày càng cạnh tranh hơn”.

Dù vung tiền không tiếc tay nhưng điều đó không có nghĩa rằng MU sẵn sàng thỏa hiệp với mọi lời đề nghị. Điển hình như vụ Morata trong mùa Hè này. CLB từng chạm tới “mốc mong muốn” của Real Madrid là 60 triệu bảng nhưng sau đó, CLB Hoàng gia Tây Ban Nha lại đổi ý và muốn 80 triệu bảng. Đó là lý do khiến cho Quỷ đỏ chưa thể hoàn tất vụ Morata, dù có lúc họ tưởng như chắc ăn ở vụ này.

Thực tế, MU không thiếu tiền để chồng đủ 80 triệu bảng mua Morata nhưng nếu thỏa hiệp với lời đề nghị ấy, Quỷ đỏ sẽ bất lợi về lâu dài. Như đã biết, trong những năm gần đây, nhiều CLB luôn “mặc định” tư tưởng ép giá MU (như vụ Pogba, Di Maria...) . Do đó, MU cần sự “cứng rắn” hơn.

Việc MU chiêu mộ Lukaku, bỏ Morata chính là lời khẳng định đanh thép về cái tầm của Quỷ đỏ. Họ không đời nào bỏ tới 80 triệu bảng để chiêu mộ cầu thủ dự bị ở Real Madrid như Morata. Thay vào đó, MU sẽ dùng số tiền ấy để mua chân sút hàng đầu Premier League, Lukaku. Giờ đây, Real Madrid đã “vỡ mộng” ở vụ Morata. Rất có thể, họ sẽ tiếp tục giữ lại cầu thủ này mà không thu về đồng nào.

Lukaku và Morata, ai hay hơn?

Câu hỏi đặt ra, về mặt chuyên môn, MU đã đi nước cờ đúng đắn? Cách đây vài ngày, Dân trí đã phân tích về điểm mạnh và điểm yếu của Lukaku. Nhưng nếu so sánh Lukaku với bản hợp đồng hụt của MU, Morata thì ra sao?

Lukaku và Morata đều có điểm mạnh, yếu riêng
Lukaku và Morata đều có điểm mạnh, yếu riêng
 
Chuyên trang thống kê Squawka đã đưa ra những con số để thấy được điểm mạnh, yếu của hai cầu thủ này. Trong đó, Lukaku tỏ ra nổi trội hơn ở khả năng dứt điểm. Chân sút người Bỉ đã thực hiện 64% cú sút trúng khung thành mùa giải vừa qua, cao hơn so với Morata (63%).

Lukaku đã thực sự là “sát thủ” vòng cấm. Cầu thủ này chuyển hóa 30% số cú dứt điểm trong khu vực này thành bàn. Con số trên của Morata là 27,08%. Trong 3 mùa giải gần nhất, tiền đạo người Bỉ đã thực hiện trung bình 3,22 cú sút/trận so với 2,17 cú sút/trận của Morata.

Khả năng dứt điểm của Lukaku cũng đa dạng. Kể từ tháng 8/2014 tới nay, cầu thủ này ghi 11 bàn bằng đầu, 15 bàn bằng chân phải và 27 bàn bằng chân trái.

Bên cạnh đó, khả năng “đánh hơi bàn thắng” của Lukaku cũng xuất sắc hơn. Trong 3 mùa giải gần nhất, Lukaku có trung bình 0,65 “cơ hội rõ nét” (đối mặt, dứt điểm gần khung thành), còn Morata chỉ có 0,37 cơ hội/trận. Ngoài ra, Lukaku có 0,19 cơ hội/trận ghi bàn từ phản công, con số đó của Morata là 0,07 cơ hội/trận.

Về khả năng tranh chấp, Lukaku đương nhiên nhỉnh hơn. Mùa giải vừa qua, Lukaku đã chiến thắng trong 128 pha không chiến (3,53 lần/trận). Trong khi đó, Morata chỉ có 23 pha (1,54 lần/trận). Tiền đạo người Bỉ thực hiện thành công 46,99% số pha đánh đầu so với 39,97% của Morata.

Nhưng ngược lại, Morata lại tham gia vào lối chơi chung tốt hơn so với Lukaku. Trong 3 mùa giải gần nhất, Morata đánh chặn thành công 0,81 lần/trận, còn Lukaku chỉ có 0,23 lần/trận. Chân sút của Real Madrid cũng kiến tạo nhiều hơn (0,26 lần/trận so với 0,16 lần/trận).

MU sẽ tập trung chinh phục Premier League?

Qua những con số ở trên, có thể thấy, Lukaku và Morata có thể mạnh của riêng mình. Trong khi chân sút người Bỉ có màn trình diễn cá nhân vượt trội thì Morata lại phục vụ cho lối chơi của tập thể tốt hơn.

MU sẽ tập trung chinh chiến ở Premier League sau khi chiêu mộ Lukaku
MU sẽ tập trung chinh chiến ở Premier League sau khi chiêu mộ Lukaku
 
Nhưng Lukaku có lợi thế lớn so với Morata, đó là kinh nghiệm thi đấu ở Premier League. Những năm qua, chân sút người Bỉ đã tung hoành ở giải đấu này, trong khi đó, với Morata, tất cả chỉ là con số 0. Việc thi đấu với Premier League không phải là điều đơn giản.

Trong khi đó, Morata lại nhỉnh hơn ở kinh nghiệm chinh chiến ở Champions League. Cầu thủ này từng 2 lần lọt vào chung kết giải đấu cùng Juventus và Real Madrid. Mùa giải trước, chân sút người Tây Ban Nha còn vô địch giải đấu này cùng Real Madrid. Với Lukaku, việc thi đấu ở Champions League vẫn là giấc mơ với cầu thủ này.

Rõ ràng, việc chiêu mộ Lukaku là phương án bớt rủi ro hơn với MU nếu CLB tập trung vào Premier League. Đây hoàn toàn có thể là ưu tiên số 1 của Quỷ đỏ trong mùa giải tới. Kể từ khi Sir Alex Ferguson nghỉ hưu, họ vẫn luôn khao khát đỉnh cao ở Premier League nhưng chưa một lần với tới.

Lukaku có thể là nước cờ quyết định của MU để chinh phục giấc mơ này.

 

(dantri.com.vn)

Xem thêm
Chiêm ngưỡng màn trình diễn đổ bánh xèo khổng lồ

CẦN THƠ Người dân háo hức chiêm ngưỡng 15 nghệ nhân trình diễn đổ chiếc bánh xèo khổng lồ, đường kính 3m phục vụ 1.000 khách tham quan tại Lễ hội Bánh dân gian Nam bộ.

Thái Hòa: 'Tôi thích diễn nhân vật độc ác'

Thảm đỏ ra mắt bộ phim 'Cái giá của hạnh phúc' quy tụ dàn khách mời đình đám của showbiz Việt và nhận được sự quan tâm lớn từ khán giả, truyền thông.

U23 Indonesia tạo địa chấn khi vượt qua U23 Úc

U23 Indonesia đã tạo nên cú sốc khi có chiến thắng 1-0 trước U23 Australia ở lượt trận thứ 2, qua đó rộng cửa vào tứ kết giải U23 châu Á 2024.

Cây phong lá đỏ 115 tuổi hút du khách ở Sa Pa

LÀO CAI Cây phong lá đỏ ở Sa Pa thu hút nườm nượp du khách đến chiêm ngưỡng, chụp ảnh.

Bình luận mới nhất

Nông nghiệp tuần hoàn: Làm sao để tiết kiệm nguồn phụ phẩm thừa từ chế biến thủy sản? Trả lời: Ủ vi sinh để tận dụng, tiết kiệm phụ phẩm thừa từ quá trình chế biến thủy hải sản để tạo ra sản phẩm dành cho cây trồng. Ví dụ như các sản phẩm Đạm cá vi sinh, Đạm trứng vi sinh… Tình hình kinh thế thế giới nói chung hiện nay, Việt Nam nói riêng, thì nhu cầu về lương thực, cụ thể là ngành nông nghiệp đang rất thiết yếu và sáng sủa so với những ngành khác, vì vậy sản phẩm dành cho cây trồng, nhất là hữu cơ và sinh học được Nhà nước ủng hộ, cũng tốt cho môi trường nói chung. Còn khó khăn về pháp lý là việc sản xuất và lưu hành sản phẩm, như phân bón hoặc thuốc bảo vệ thực vật cho cây trồng thì yêu cầu các loại giấy phép nhiều như: Giấy phép môi trường, phòng cháy chữa cháy, chứng nhận ISO… Tuy nhiên, với dòng sản phẩm Chế phẩm vi sinh vật, điều kiện dễ dàng hơn, theo Tiêu chuẩn Việt Nam 6168:2002 –Chế phẩm vi sinh vật phân giải xenlulozo dành cho cây trồng. Doanh nghiệp hoặc hợp tác xã chỉ cần sản xuất đúng thực tế là đã có thể sản xuất và lưu hành sản phẩm được. Đây là 1 hướng mở để tận dụng được nguồn phụ phẩm trong ngành Chế biến thủy sản mà một số công ty đã và đang áp dụng vào thực tế. Minh Khang: 0967.292.160
+ xem thêm