| Hotline: 0983.970.780

Mùa điều thất bát

Thứ Tư 04/03/2020 , 12:11 (GMT+7)

Thời tiết bất thuận khiến năng suất, sản lượng hạt điều giảm mạnh; xuất khẩu gặp khó do dịch bệnh nên giá xuống thấp… Người trồng điều ở Gia Lai đang một phen lao đao…

Gia đình chị Rơ Châm Blip thu hoạch điều. Ảnh: Đăng Lâm.

Gia đình chị Rơ Châm Blip thu hoạch điều. Ảnh: Đăng Lâm.

Tây Trường Sơn: Mất mùa mất giá

Huyện biên giới Ia Grai có diện tích điều thuộc “top đầu” của Gia Lai, với khoảng 6.000 ha. Những năm qua, năng suất sản lượng khá, giá điều ổn định nên người dân nơi đây có thu nhập tốt từ loại cây này..Tuy nhiên niên vụ 2019- 2020, người trồng điều ở đây đang hết sức lo lắng bởi năng suất lẫn giá đều giảm mạnh.

Ông Rơ Lan Phinh (làng Ếch, xã Ia Krai, huyện Ia Grai) có vườn điều hơn 300 gốc. Năm ngoái thu được 1,7 tấn hạt, thu về gần 40 triệu đồng.

“Năm nay lạ lắm, đầu vụ cây điều ra rất nhiều hoa, nhưng sau thì hoa bị cháy, cành bị gãy. Đang thu hoạch đợt đầu của vụ, được hơn 200 kg. Giá thấp nên tôi mới bán có 100 kg với giá từ 25.000- 28.000 đồng/kg, nửa còn lại thì chờ xem giá có lên chút nào không” - ông Phinh nói.

Cũng ở xã Ia Krai, gia đình chị Rơ Châm Blip (làng Tung Breng) đang thu hoạch điều với tâm trạng lo lắng: “Hoa điều bị cháy nhiều nên đậu quả ít. Cả nhà đang trông vào vụ điều này để có tiền trả nợ, nhưng giá thấp, giờ chưa biết tính sao đây.

Năm nay giá điều dao động 25.000-28.000 đồng/kg. Mấy hộ trong làng cũng lo không đủ tiền trả nợ đầu tư”.

Ở thôn 3 (xã IaTô), hộ bà Trần Thị Thu trồng hơn 2 ha điều. Bà Thu cho biết: “Đầu vụ, điều ra hoa nhiều lắm, sau đó do không khí lạnh bất thường, kèm thêm sương muối nên hoa cháy đen rồi rụng gần hết. Phải chờ đợt hoa thứ 2 sau Tết Nguyên đán 2020 mới thu hoạch nhưng năng suất thấp lắm, ước 2 ha điều may ra chỉ thu được khoảng hơn 2 tấn hạt”.

Cũng theo bà Thu thì do diễn biến dịch Corona phức tạp, việc xuất khẩu hạt điều sang Trung Quốc gặp khó nên giá điều xuống thấp.

Đông Trường Sơn: Năng suất ngất ngưởng

Krông Pa cũng là một trong nhưng huyện có diện tích điều lớn nhất của tỉnh Gia Lai. Ông Đinh Xuân Duyên, Trưởng phòng Nông nghiệp- PTNT huyện cho biết, toàn huyện có tổng diện tích điều là 4.300 ha (3.900 ha kinh doanh), sản lượng khoảng 2.500- 3.000 tấn.

Vườn điều Krông Pa là vườn cây được tuyển chọn từ nhiều năm, những cây già cỗi, không đủ tiêu chuẩn đã được chặt bỏ. Theo đó, điều ở Krông Pa được xem là có năng suất cao nhất tỉnh.

Nhiều năm trước, giá hạt điều cao nên người trồng ở đây có thu nhập ổn định từ vườn điều. Riêng năm 2019, giá điều chỉ còn 22.000- 25.000 đồng/kg.

Ông Duyên cho biết, Các địa phương phía Tây Trường Sơn đã cho thu hoạch đợt 2 của vụ, riêng Krông Pa thì mới ra hoa do trái ngược thời tiết. Hiện vườn điều ở đây đang phát triển bình thường, không có dấu hiệu bệnh tật như ở các địa phương phía Tây Trường Sơn. Về giá thì hiện tại chưa thu hoạch nên chưa có giá thu mua cụ thể.

“Mong sao giá được cao hơn năm ngoái để nông dân bớt khổ”- ông Duyên hy vọng.

Xã Uar có diện tích cây điều lớn nhất huyện Krông Pa với 1.060 ha, trong đó kinh doanh trên 5 năm khoảng 900 ha.

Ông Nguyễn Đức Nguyên, Chủ tịch UBND xã Uar cho biết, do đặc thù thổ nhưỡng và khí hậu phù hợp nên cây điều ở xã Uar cho năng suất cao nhất huyện, bình quân 2 tấn/ha, những hộ chăm bón bình thường cũng đạt 1,2- 1,5 tấn/ha.

Về giá cả, ông Nguyên hy vọng: “Năm 2019, giá điều xuống thấp. Năm nay chưa thu hoạch nên chưa biết giá thế nào.Hy vọng giá điều năm nay lên cao để người dân có thu nhập ổn định từ vườn điều của mình”.

Ông Đào Lân Hưng-Trưởng phòng Nông nghiệp-PTNT huyện Ia Grai cho biết: “Huyện Ia Grai có khoảng 6.000 ha điều, tập trung chủ yếu ở các xã phía tâycủa huyện. Hiện bà con đang thu hoạch đợt một.

Mọi năm, giá điều đạt 35.000 - 40.000 đồng/kg, người trồng điều có thu nhập cao từ vườn cây. Đầu vụ năm nay, giá điều khoảng 26.000 - 28.000 đồng/kg,hiện chỉ còn 25.000 - 27.000 đồng/kg.

Ngoài ra, sản lượng của vụ điều năm nay cũng không đạt bằng trước đây. Người trồng điều năm nay sẽ gặp không ít khó khăn”.

Xem thêm
Chuẩn hóa quy trình nuôi chồn hương

Dù chồn hương là vật nuôi có giá trị kinh tế cao, nhưng thành phố Hà Tĩnh không vội vàng mở rộng mà tập trung chuẩn hóa quy trình nuôi.

Cục Thú y ban hành hướng dẫn phòng, chống bệnh cúm gia cầm

Cục Thú y khuyến cáo, khi phát hiện gia cầm chết hàng loạt không được giấu dịch, cần thông báo ngay cho chính quyền địa phương hoặc cơ quan thú y.

'Cải lão hoàn đồng' cho cây bưởi ra quả ngon, sai lúc lỉu

HƯNG YÊN Bằng kỹ thuật cắt tỉa và ghép đoạn cành, ông Tuấn đã 'cải lão hoàn đồng' thành công hàng trăm cây bưởi già cỗi thành những cây quả sai lúc lỉu, chất lượng thơm ngon.

Bình luận mới nhất