| Hotline: 0983.970.780

Mưa lớn còn diễn biến phức tạp, hồ chứa có thể phải mở cửa xả

Thứ Ba 11/07/2017 , 19:43 (GMT+7)

Trước diễn biến bất thường của mưa lũ tại các tỉnh miền núi phía Bắc, ngày 11/7, Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng chống thiên tai (gọi tắt BCĐ) phát 2 công điện khẩn...

* 19 người chết và mất tích chủ yếu do bất cẩn

* Hồ Tuyên Quang xả lũ làm đứt neo cầu phao và trôi lồng bè thủy sản

17-09-32-217552622
Mưa lũ làm nhiều tuyến đường sạt lở nghiêm trọng

Theo đó, yêu cầu Ban chỉ huy phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn (gọi tắt BCH) các tỉnh, các Bộ: Công an, Giao thông vận tải, Thông tin và truyền thông khẩn trương triển khai các biện pháp giảm thiểu thiệt hại về người và tài sản do mưa lũ gây ra. BCĐ yêu cầu các tỉnh sẵn sàng các phương án đảm bảo an toàn hạ du khi hồ chứa xả lũ.

Theo BCĐ, từ đầu tháng 6 đến nay, các tỉnh miền núi phía Bắc đã xảy ra mưa vừa, mưa to trên diện rộng gây lũ, lũ quét, sạt lở đất làm thiệt hại về người và tài sản. Báo cáo của các địa phương, tính đến ngày 11/7 đã có 19 người chết và mất tích. Nguyên nhân chủ yếu là do bất cẩn bị cuốn trôi khi đi qua các ngầm tràn lũ đang dâng cao. Sự cố đau lòng nhất là 4 người trong một gia đình bị chết khi đi ô tô trên cầu tràn qua suối tại huyện Định Hóa, tỉnh Thái Nguyên.

Để nâng cao nhận thức, kỹ năng phòng, chống thiên tai khi mưa lũ xảy ra, nhằm hạn chế thiệt hại về người và tài sản, BCĐ yêu cầu BCH các tỉnh miền núi phía Bắc cùng các Bộ, ngành liên quan tăng cường cập nhật, phổ biến các bản tin cảnh báo, dự báo tình hình mưa, lũ đến cộng đồng để chủ động các biện pháp ứng phó.

Tăng cường chỉ đạo các lực lượng trên địa bàn triển khai việc cắm biển cảnh báo, tuần tra, canh gác, cảnh báo cho người dân tại các điểm xung yếu, bến đò ngang, ngầm tràn giao thông, các đoạn đường bị ngập sâu, nước chảy xiết khi có lũ; kiên quyết không cho các phương tiện, nhất là các xe chở khách đi qua các đoạn đường không đảm bảo an toàn.

Tổ chức hướng dẫn, phân luồng, đảm bảo an toàn giao thông tại các điểm bị ngập lụt, chia cắt; bố trí lực lượng, vật tư, phương tiện tại các khu vực xung yếu để kịp thời triển khai phương án khắc phục, thông tuyến khi xảy ra sự cố sạt lở gây ách tắc giao thông. Tăng cường tuyên truyền cho người dân về tình hình thiên tai, hướng dẫn phổ biến các kỹ năng ứng phó với mưa lũ.

Cũng theo BCĐ, trước lượng mưa lớn từ đầu tháng 6 đến nay tại các tỉnh miền núi phía Bắc khiến lưu lượng về các hồ chứa Sơn La, Hòa Bình gia tăng, nước tại các hồ đạt mực nước cao nhất cho phép thời kỳ lũ chính vụ. Trong khi đó mưa lớn được dự báo tiếp tục kéo dài và diễn biến còn rất phức tạp, các hồ chứa có thể phải mở các cửa xả đáy để dành dung tích phòng lũ cho hạ du theo quy định.

Nhằm hạn chế thiệt hại về người, tài sản và rút kinh nghiệm trường hợp hồ Tuyên Quang xả lũ vừa qua đã làm đứt neo một cầu phao và trôi một số lồng bè nuôi trồng thủy sản ở hạ du, BCĐ yêu cầu BCH các tỉnh, TP: Lai Châu, Điện Biên, Yên Bái, Tuyên Quang, Hòa Bình, Phú Thọ, Vĩnh Phúc, Hà Nội, Bắc Ninh, Hưng Yên, Hà Nam, Hải Dương, Hải Phòng, Thái Bình, Nam Định, Ninh Bình và các cơ quan thông tin báo chí:

Một, tổ chức thông tin tuyên truyền về việc xả lũ các hồ chứa, rà soát, sẵn sàng phương án đảm bảo an toàn cho người, công trình và tài sản khi các hồ chứa xả lũ, bao gồm công trình đang thi công trên sông, ven sông, cơ sở nuôi trồng thủy sản trên sông, phương tiện vận tải thủy, các bến đò ngang, đò dọc, hoạt động kinh doanh, khai thác khoáng sản, SXNN nơi bãi sông…

Hai, rà soát phương án chuẩn bị nhân lực, vật tư, phương tiện để phòng, chống lũ, đảm bảo an toàn hồ đập theo cấp báo động.

Xem thêm
Ngành sắn đặt mục tiêu giá trị xuất khẩu đạt 2 tỷ USD vào năm 2030

Bộ NN-PTNT vừa phê duyệt Đề án 'Phát triển bền vững ngành hàng sắn đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050' với mục tiêu đến năm 2030 xuất khẩu 1,8 - 2 tỷ USD.

Du khách ở TP.HCM sắp được trải nghiệm xe điện

TP.HCM Sẽ có 70 xe điện được đưa vào phục vụ khách. Thời gian hoạt động từ 6-24 giờ hằng ngày, thí điểm trong 2 năm (từ quý II/2024 đến hết năm 2025).

Ngày hội lớn nhất trong năm của người Sán Chỉ tỉnh Quảng Ninh

Hội Soóng cọ là ngày hội lớn nhất trong năm của người Sán Chỉ (tỉnh Quảng Ninh), thu hút đông đảo người dân và du khách tham gia hưởng ứng.

Chuyện làm du lịch ở miền núi Phú Thọ: [Bài 1] Đồi chè Long Cốc, nàng tiên không ban cho dân được mấy tiền

'Không mấy ai nhìn ra giá trị của rừng Xuân Sơn, Tân Sơn nên bỏ lỡ cơ hội phát triển du lịch', TS. Ngô Kiều Oanh tiếc rẻ.